“บิ๊กโจ๊ก” ลุยขยายผลค้าประเวณีเด็ก-ค้ามนุษย์ที่หาดป่าตอง

“บิ๊กโจ๊ก” ลุยขยายผลค้าประเวณีเด็ก-ค้ามนุษย์ที่หาดป่าตอง สั่งล่าต่างชาติเจ้าของตัวจริง ระบุพบเคยทำมาก่อนทั้งพัทยา-บางรัก ล่าสุดหนีไปลาวแล้ว

ที่ ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.พร้อมด้วย พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8 พล.ต.ท.วันไชย เอกพรพิชญ์ รองจเรตำรวจประชุมร่วมกับ พล.ต.ต.เสริมพันธ์ุ ศิริคง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ตและ ผกก.ทุกสถานีในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ ค้าประเวณี หลังจากชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครองนำกำลังเข้าตรวจสอบและจับกุมผู้ต้องหา 2 รายที่ร่วมกันค้าประเวณีเด็กอายุ 15 ปีและไม่เกิน 18 ปีภายในสถานบริการย่านถนนบางลา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เมื่อกลางดึกวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากองค์กรระหว่างประเทศที่ทำงานด้านการต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยได้ช่วยเหลือเหยื่อที่มีอายุ 15 ปี 1 คนและอายุไม่เกิน 18 ปีอีก 5 คนนำส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ขณะเดียวกัน ผบก.ภ.จว.ภูเก็ตได้ลงนามคำสั่งย้าย 5 นายตำรวจ สภ.ป่าตองไปช่วยราชการที่ ศปก.ภ.จว.ภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.66 และให้ขาดจากตำแหน่งเดิม เพื่อทำการสืบสวนข้อเท็จจริง จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง โดยใช้เวลาในการประชุมกว่า 2 ชม.

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวภายหลังการประชุมติดตามความคืบหน้าในคดีดังกล่าวว่า จากการที่ได้มีการประชุมเบื้องต้น ในส่วนของผู้ต้องหาที่เหลือจะขยายผลจับกุม โดยพบว่าชาวต่างชาติที่เป็นเจ้าของบาร์หรือสถานบริการดังกล่าวมีการทำธุรกิจอยู่ใน กทม.และจังหวัดใกล้เคียง ทราบชื่อคือ นายรอลนี่ เบื้องต้นขณะนี้หลบหนีออกนอกประเทศไปอยู่ประเทศลาวแล้ว และจะขยายผลการจับกุมเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีที่ประเทศไทยต่อไป ขณะที่ผู้เสียหายอาจจะมีมากกว่านี้ แต่ทั้งนี้การที่เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีกระทำการดังกล่าว ถือว่าไม่เหมาะสม ในส่วนนี้ทาง พม.และกระทรวงยุติธรรมจะเข้ามาดูแลและเยียวยาค่าสินไหมทดแทน และ พม.จะดูแลช่วยเหลือตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

“คดีดังกล่าว ทาง ผบช.ภ.8 และ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ตได้ทำไว้ดีและเดินหน้าไปมากพอสมควรแล้ว และในส่วนของผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าของสถานบริการดังกล่าวที่แท้จริงอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายจับเพิ่มเติม และเชื่อว่าอาจมีนอมินีคนไทยเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง โดยเครือข่ายของชาวต่างชาติดังกล่าวยังพบว่ามีสถานบริการทั้งเมืองพัทยา บางรัก (กทม.)อีก และในส่วนที่มีการนำเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีมาประกอบธุรกิจดังกล่าวนั้น เข้าข่ายการค้ามนุษย์ทั้งสิ้น ซึ่งคาดว่าเจ้าตัวอาจทำมาระยะหนึ่งแล้ว โดยเริ่มที่ กทม.ก่อน ฉะนั้นเราจะเริ่มขยายผลทั้งหมด รวมไปถึงการสืบสวนสอบสวนว่านายรอลนี่เข้ามาอยู่ในประเทศไทยได้อย่างไร และเข้ามาโดยใช้วีซ่าอะไร ซึ่งยังพบว่าหุ้นส่วนสถานบริการดังกล่าวเป็นชาวต่างชาติเช่นเดียวกัน โดยมีการจดทะเบียนสมรสกับภรรยาที่เป็นชาวไทย ทั้งนี้จะต้องดูว่าการจดทะเบียนสมรสนั้นเป็นการอำพรางหรือไม่ อย่างไร เพื่อจะได้อยู่ในประเทศไทยได้หรือไม่ โดยเราต้องมาไล่ทั้งหมด เริ่มที่คนที่มาใช้บริการเด็ก ซึ่งจะต้องมีการดำเนินคดีทั้งหมดเช่นเดียวกัน จากนั้นจะไล่ขึ้นไปต่อถึงตัวเจ้าของสถานบริการที่แท้จริง รวมไปถึงการเสียภาษีสรรพากรและการเป็นนอมินี”

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ทั้งนี้การสอบสวนคดีดังกล่าวนั้น ผบช.ภ.8 ได้มีการตั้งคณะกรรมการของ บช.ภ.8 ขึ้นมา ขณะเดียวกันจะสั่งการให้ชุดสืบสวนของ ตม.เข้ามาร่วมการสืบสวนสอบสวนในคดีนี้ด้วย เพื่อจะได้ติดตามจับกุมตัวนายรอลนี่ แม้ว่าเจ้าตัวจะหลบหนีไปอยู่ประเทศลาวแล้วก็ตาม ซึ่งนั้นไม่ใช่ปัญหา รอการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆเพื่อเสนอออกหมายจับก่อน การติดตามจับกุมตัวนั้นไม่ใช่ปัญหา ทั้งนี้เรายังพบว่าเหยื่อยังมีมากกว่าที่ได้รับการช่วยเหลือในวันจับกุม ซึ่งทั้งหมดจะมีอายุต่ำกว่า 18 ปี แม้จะสมัครใจมาทำหรือไม่สมัครใจมาทำก็ตาม กฎหมายกำหนดว่ามีความผิด บางครั้งเศรษฐกิจทำให้พวกเค้าต้องดิ้นรน สิ่งสำคัญอยู่ที่พ่อแม่ ซึ่งเด็กที่มีอายุเท่านี้จะต้องอยู่ในวัยเรียน ทาง พม.จะเข้าไปดูแลในส่วนต่างๆ

Subscribe