กระทบทันที 2 สายการบินรัสเซียหยุดบินเข้าภูเก็ต

กระทบทันที 2 สายการบินรัสเซียหยุดบินเข้าภูเก็ต นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภูเก็ต ระบุ จำนวนนักท่องเที่ยวลดอย่างฉับพลัน สาเหตุการเดินทางไม่สะดวก

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ซี่งกล่าวถึงกรณีสายการบินรัสเซีย 2 สายการบิน ที่ทำการบินเข้าภูเก็ต ได้ประกาศหยุดบินชั่วคราวแบบปลายเปิด โดยมีใจความว่า ขณะนี้มีสายการบินรัสเซียที่บินเข้าภูเก็ต 2 สายการบิน ได้ประกาศหยุดบิน ซึ่งประกอบด้วย S7 – Siberian Airlines ที่บินจากเมืองสำคัญในแถบ Far East และ Siberia ประกาศหยุดบินไปเมื่อวันศุกร์และมีผลทันที และ Aeroflot สายการบินประจำชาติของรัสเซีย ประกาศจะเริ่มหยุดบินทุกเส้นทาง เว้นแต่ไป Berlarus ในวันที่ 8 มีนาคม 2565 ทำให้ขณะนี้ดหลือแต่ Ural Airlines ที่บินจากตอนกลางไซบีเรียเข้ามา และคาดว่า สายการบินดังกล่าวน่าจะมีการหยุดบินเหมือนกัน

คำถามว่าทำไมถึงหยุดบิน ประเมินได้จากการ Sanction ของยุโรปและอเมริกาที่มีผลทำให้สัญญาการเช่าเครื่องบินของสายการบินทั้งหลายต้องถูกระงับไปด้วย ผนวกกับการที่ระบบสำรองที่นั่ง Sabre หยุดให้บริการแก่ Aeroflot ทำให้การจองที่นั่งในสายการบินรัสเซียเริ่มเป็นไปได้ยาก

องค์ประกอบสำคัญทางการท่องเที่ยวระยะกลางและระยะไกลคือ การเดินทางระหว่างกันต้องสะดวก หากการเดินทางเป็นไปได้ยากแล้ว การท่องเที่ยวนั้นย่อมมีความท้าทายอย่างมาก

นายภูมิกิตติ์ ยังได้ระบุต่อไปว่า “กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียมีสัดส่วนสูงมากในจังหวัดภูเก็ต และส่วนใหญ่เลือกจะเดินทางโดยการบินตรงเข้ามา โดยเฉพาะจาก Far East และ Siberia การหยุดบินของบางสายการบินเท่ากับการลดจำนวนนักท่องเที่ยวอย่างฉับพลันทันที

แม้จะมีสายการบินหลายสายที่บินเชื่อมโยงจาก Moscow หรือ St.Petersburgh ที่สามารถมาเปลี่ยนเครื่อง เพื่อเข้าภูเก็ตจาก Dubai Doha หรือ Abhu dabi หรือ Istanbul เองก็ตาม แต่สัดส่วนไม่ได้มาก และดูแนวโน้มจะลดลงทุกทีด้วยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น

จุดนี้ยังไม่นับรวม Payment System ที่ยากขึ้นทุกทีกับการยกเลิกระบบ Swift และการร่วมกันหยุดให้บริการของ Master Card และ VISA กับธนาคารในรัสเซีย ธนาคารใหญ่ในรัสเซียถูกตัดระบบเกือบหมด มีธนาคารขนาดกลางที่ยังพอให้บริการได้ และคงถูกตัดระบบเชื่อมโยงทางการเงินในไม่ช้า

Payment Ecosystem ในประเทศไทยที่ไม่มีระบบทางเลือกของการรับชำระจากรัสเซีย ไม่ว่าการจะรับ Mir System หรือ Digital Currencies จึงเท่ากับเป็นการปิดประตูการเปิดรับนักท่องเที่ยวรัสเซีย และจะนานเท่าที่ความขัดแย้งจะพาไป

นายภูมิมิกิตติ์ ยังระบุต่อไปว่า คำถามคือผู้ประกอบการท่องเที่ยวภูเก็ต How long can we bite the bullet? ปัญหาเฉพาะหน้านี้จึงเป็นสองเรื่องสำคัญ นักท่องเที่ยวที่จะบินกลับหลังวันที่ 8 มีนาคม ฝจะทำอย่างไร และระหว่างที่พวกเขารอการประสานงานให้เดินทางกลับเขาจะอยู่อย่างไร เพราะ credit card ส่วนใหญ่ใช้ไม่ได้แล้ว

จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงแรมของภูเก็ต ในการประสานงานและสำรวจกันว่า นักท่องเที่ยวที่ไม่สามารถเดินทางกลับได้ตามกำหนดมีมากน้อยแค่ไหน หากสามารถดูแลต่อไปได้สักระยะเวลาสั้นๆ ในช่วงการประสานงาน ขอความกรุณาพวกเราดูแลกันไปก่อนให้ได้มากที่สุด ทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตได้เริ่มประสานงานกับทางกงสุลรัสเซีย เพื่อหาทางออกสำหรับเรื่องนี้แล้ว

Subscribe