กลุ่มชาวภูเก็ตเข้าแจ้งความดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องหลังกลุ่มปลดแอกโพสต์ภาพนิทรรศการผ้าขาวห่อศพ วางตามบนฟุตบาทและถนนย่านเมืองเก่าภูเก็ต

จากกรณีเมื่อวันที่ 29 ก.ค.64 ได้มีเพจภูเก็ตปลดแอกมีการโพสต์ข้อความระบุว่า “จำนวนผู้เสียชีวิต ไม่ใช่เพียงแค่ตัวเลข หากแต่เป็นประชาชน อาจจะเป็นบุคคลอันเป็นที่รักของใครบางคน อาจจะเป็นบุคคลอันมีคุณูปการต่อประเทศ แต่ผู้มีอำนาจสูงสุดของประเทศไม่สามารถจะแก้ไขอะไรได้เลยแม้แต่น้อย จึงขอไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตเหล่านั้นด้วยใจจริง นี่เป็นเพียงนิทรรศการ หากใช่ศพจริงหรือไม่ แต่หากรัฐบาลล่าช้าที่จะแก้ไขปัญหา ก็มีรูปภาพแบบนี้ออกมา แต่เป็นผู้เสียชีวิตจริงๆ #ภูเก็ตปลดแอก #คงจะเจริญ” พร้อมมีภาพถ่ายลักษณะคล้ายมีศพที่ห่อด้วยผ้าขาว มีคราบเลือดติดอยู่ และมีกระดาษที่เขียนข้อความว่า “จำนวนคนตายไม่ใช่แค่ตัวเลข แต่คือประชาชน” โดยได้นำไว้วางตามบนฟุตบาทและกลางถนนถลาง ย่านเมืองเก่าภูเก็ต หลังจากที่มีการโพสต์จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของชาวภูเก็ตเป็นจำนวนมากถึงการกระทำอันไม่เหมาะสมจากกรณีดังกล่าวทำให้ศูนย์ข่าวศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย มีการตีข่าวดังกล่าวเป็นข่าวปลอม ตามที่มีการเผยแพร่ภาพในโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เรื่อง จ.ภูเก็ต พบผู้เสียชีวิตตามที่สาธารณะเป็นจำนวนมาก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ กรณีที่โพสต์ข่าวระบุว่า พบผู้เสียชีวิตจำนวนมากกลางถนนที่จังหวัดภูเก็ตนั้น ทางสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต ได้ตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ไม่เป็นความจริงตามที่โพสต์ดังกล่าวระบุแต่อย่างใด โดยโพสต์ที่ถูกเผยแพร่ดังกล่าวทำให้จังหวัดภูเก็ตได้รับความเสียหาย กระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวอย่างรุนแรง ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://pr.prd.go.th/phuket หรือโทร. 076-216118

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (30ก.ค.) นายกิตติศักดิ์ เสียงสลัก ในฐานะชาวภูเก็ต และชาวภูเก็ตกว่า 20 คน เดินทางไปพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต พ.ต.ท.อัครเดช พงศ์พรหม สว.(สอบสวน)สภ.เมืองภูเก็ต เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษเพื่อดำเนินคดีกับบุคคลที่กระทำผิดในลักษณะดังกล่าว ซึ่งการกระทำข้างต้นอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ตอันเป็นกระทำความผิดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวด้าน พ.ต.อ.อกนิษฐ ด่านพิทักษ์ศาสน์ รองผบก.ภ.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า สำหรับการกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสม โดยขณะนี้ทางชุดสืบสวนสภ.เมืองภูเก็ตได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามจุดที่ผู้ไม่หวังดีเอาไปวางไว้ อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อทำการออกหมายเรียกให้มาพบพนักงานสอบสวน และพอจะทราบตัวของผู้กระทำความผิดแล้วเช่นกัน

ขณะที่ นายกิตติศักดิ์ เสียงสลัก กล่าวถึงการเดินทางมาแจ้งความว่า ภายหลังจากเห็นภาพที่มีการแชร์กันในโซเซียลต่างๆ ตอนแรกรู้สึกตกใจมากว่า ภูเก็ตมีคนนอนตายข้างถนนจำนวนมากขนาดด้วยเหรอ และมีเพื่อนจากต่างจังหวัดก็สอบถามเข้ามาว่าจริงหรือไม่ แต่เมื่อมาดูภาพอย่างละเอียด พบว่า เป็นการแสดงเชิงลักษณ์ของบุคคลกลุ่มหนึ่ง  ซึ่งส่วนตัวมองว่า เป็นกลุ่มคนที่ไม่หวังดีกับภูเก็ต  ซึ่งอาจจะเป็นการแสดงออกทางเมืองซึ่งสามารถทำได้ และเราก็เคารพสิทธิส่วนนั้น  แต่สิ่งที่ทำออกไปนั้นทำให้ภูเก็ตเสียภาพลักษณ์ ทำให้คนเข้าใจผิด และทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าใจผิด ซึ่งเป็นการบิดเบือนอย่างมาก หากเป็นเช่นนี้บ่อยๆ เราในฐานะคนภูเก็ตรับไม่ได้ จึงเก็บรวบรวมหลักฐาน เพื่อให้รู้ว่าใครเป็นผู้กระทำการ และใครเป็นคนสั่งการ เพื่อมาแจ้งความดำเนินคดีเบื้องต้นเท่าที่สืบทราบมี 1 ราย ที่เป็นผู้กระทำการ “ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตนคิดว่า กำลังมีการเก็บรวบรวมข้อมูลและพยานหลักฐานเช่นกัน  แต่ในฐานะของคนภูเก็ตจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายเดียว อีกฝ่ายก็จะมาบอกว่าเจ้าหน้าที่ใช้อำนาจรัฐในการจับกุมหรือกระทำเกินกว่าเหตุ เพราะกลุ่มนี้จะใชเยาวชนหรือเด็กมาเป็นตัวแสดง ดังนั้นในฐานะคนภูเก็ต ซึ่งการกระทำดังกล่าว เปรียบเหมือนมีเด็กมาดูหนังกลางแปลงหน้าบ้านเราแล้วจะมานั่งขี้นั่งเยี่ยมหน้าบ้านเราซึ่งคงไม่เหมาะสม ขอฝากไปยังผู้ปกครองว่า ช่วยลุกให้ขี่ให้เยี่ยมให้เป็นที่เป็นทาง หรือหากคุมตัวเองไม่ได้ก็ใส่แพมเพิมร์ออกมา   ซึ่งขณะนี้เราทราบแล้วว่าเด็กคนนึ่งเป็นใคร ก็ได้ไปพูดคุยกับทางผู้ปกครองเพื่อให้ช่วยเตือน”

นายกิตติศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของตัวเองไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองฝ่ายใด แต่อย่ามาย่ำยีจังหวัดภูเก็ต อย่ามาย่ำแผ่นดินภูเก็ต อย่ามาย่ำยีบรรพบุรุษคนภูเก็ต ซึ่งเขาพยายามบิดเบือนทุกอย่าง เช่นกรณีที่ตนโพสต์ภาพท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร มีเด็กหลายๆ คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นในลักษณะของการบิดเบือนซึ่งก็ไม่ทราบว่า คืออะไร แต่สำหรับตนแล้วสิ่งที่ทำเพื่อจังหวัดภูเก็ตอย่างเดียว ไม่เกี่ยวกับการเมือง ฉะนั้นคุณจะไปด่าใคร จะด่าลุกตู่จะด่าลุงป้อม ทำได้เต็มที่ แต่อย่ามาทำเรื่องแบบนี้ในจังหวัดภูเก็ต อย่ามาย่ำยีความเป็นคนภูเก็ต อย่ามาทำเรื่องไม่ดีในบ้าน อย่ามาปล่อยสิ่งปฎิกูลในบ้าน ไปเข้าห้องน้ำให้ถูกต้อง ไม่ใช่มาขับถ่ายบนถนนดีบุกหรือบนถนนถลาง ซึ่งไม่เหมาะสม

Subscribe