ขนส่งภูเก็ต ผกก.เมืองภูเก็ต จับมือหน่วยงาน-วินแท๊กซี่ ท่าเรือรัษฎา ประชุมด่วนแก้ไขข้อพิพาทรถนอกรับลูกค้า

ขนส่งภูเก็ต ผกก.เมืองภูเก็ต จับมือหน่วยงาน-วินแท๊กซี่ ท่าเรือรัษฎา ประชุมด่วนแก้ไขข้อพิพาทรถนอกรับลูกค้า

ภูเก็ตหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมหารือและวางมาตรการต่างๆเกี่ยวกับการดำเนินการให้บริการรถรับจ้างภายในท่าเทียบเรือรัษฎา หลังเกิดเหตุมีปากเสียงระหว่างคิวรถแท็กซี่ท่าเทียบเรือรัษฎากับรถรับจ้างป้ายเหลืองที่มารับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

ตามที่ปรากฎในสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2566 เวลา 16.30 น. ว่า มีการโต้เถียงกันระหว่าง พนักงานขับรถในพื้นที่ท่าเรือรัษฎา อ.เมืองภูเก็ต กับพนักงานขับรถตู้หมายเลขทะเบียน 30-1063 พังงา เนื่องจากมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน ในการเรียกใช้บริการผ่านแอฟพลิเคชั่น ที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก แล้วหรือไม่และทำให้นักท่องเที่ยวตื่นตระหนก ตกใจกลัว

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด ที่สำนักงานท่าเทียบเรือรัษฎา ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต พ.ต.อ.ประเทือง ผลมานะ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต พร้อมด้วย นายกรณ์พิทักษ์ อาสน์สุวรรณ นักวิชาการขนส่งชำนาญการพิเศษ รักษาการแทน ขนส่งจังหวัดภูเก็ต ร.ต.เลิศชาย คงแก้ว หน.ชป.กอ.รมน.ภาค 4 ว่าที่ร้อยตรีสมชาติ เตชถาวรเจริญ ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรเขต 1 พรรคก้าวไกล และนายเอกชัย เดชะ รองผู้จัดการคิวรถแท็กซี่ท่าเรือรัษฎา ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสมาชิกคิวรถแท็กซี่ เข้าร่วม

นายกรณ์พิทักษ์ อาสน์สุวรรณ นักวิชาการขนส่งชำนาญการพิเศษ รักษาการแทน ขนส่งจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าสำหรับประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากความเข้าใจผิดในประเด็น ช่องทางการรับบริการ โดยพนักงานขับรถตู้หมายเลขทะเบียน 30- 1063 พังงา ใช้Application Bolt ในการรับโดยสาร ทำให้กลุ่มพนักงานขับรถซึ่งขับอยู่ในบริเวณท่าเรือรัษฎา ยังเข้าใจว่า Bolt ยังไม่ได้รับการรับรอง จึงเกิดการโต้เถียงกันขึ้น แต่สามารถทำความเข้าใจกันได้ และไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆเกิดขึ้น นอกจากนั้น รถรับจ้างที่ถูกต้องตามกฎหมายสามารถเข้าไปรับส่งนักท่องเที่ยวได้ ตามที่ได้ตกลงไว้ และได้เน้นย้ำให้ทุกคนได้ใช้ความละมุนละม่อมและกิริยาวาจาที่สุภาพต่อกัน เพื่อก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อจังหวัดภูเก็ต และต่อประเทศ โดยพนักงานขับรถยอมรับและพร้อมที่จะปฏิบัติตามกฎหมาย ต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.ประเทือง ผลมานะ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต กล่าวภายหลังการประชุมว่า สำหรับกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปในสังคมออนไลน์ โดยแท็กซี่รับจ้างมีปากเสียงกัน จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าไม่ได้มีความรุนแรงแต่อย่างใด ซึ่งเมื่อมีปัญหาเช่นนี้ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.กมลาสณ์ นิยมเขต รอง ผกก.จร.สภ.เมืองภูเก็ตร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานขนส่งจังหวัดและว่าที่ ส.ส.ภูเก็ตได้มาประชุมหารือร่วมกัน เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว

“พื้นที่บริเวณท่าเทียบเรือดังกล่าวนั้น เป็นพื้นที่ที่บริษัทเอกชนได้รับสัมปทานจาก อบจ.ภูเก็ต โดยมีคิวรถแท็กซี่ที่เข้ามาดำเนินการอย่างถูกต้องกับบริษัทที่ได้รับสัมปทานราว 30 คัน ซึ่งมีสิทธิ์ที่จะรับผู้โดยสารและปกป้องสิทธิ์ตามชอบธรรม ขณะเดียวกันแท็กซี่หรือรถรับจ้างที่ถูกต้องตามกฎหมายจากแอพพิเคชั่นต่างๆที่นักท่องเที่ยวหรือลูกค้าเรียกให้เข้ามารับในท่าเรือนั้น สามารถเข้ามารับลูกค้าได้ แต่จะต้องจ่ายค่าจอดรถและพักคอยรอรับลูกค้าได้ ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานงานกับทางบริษัทเอกชนที่ได้รับสัมปทานให้ชัดเจนมากกว่านี้ เพื่อจะทำความเข้าใจกับทุกๆฝ่าย เรื่องการกระทบกระทั่งจะไม่เกิดขึ้นอีก” ผกก.สภ.เมืองภูเก็ตกล่าว

ขณะที่ ว่าที่ร้อยตรีสมชาติ เตชถาวรเจริญ ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรเขต 1 พรรคก้าวไกลมี กล่าวว่า จากการหารือร่วมกันได้ข้อสรุปเบื้องต้น เรื่องแรก ผู้ประกอบการรถแท็กซี่ฝากให้ตนประสานงานหารือกับนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ให้ช่วยติดป้ายโฆษณาข้างรถโพถ้องเกี่ยวกับ Application ที่ถูกกฎหมาย และเรื่องที่ 2 สัญญาสัมปทาน มีความเป็นธรรมและมีความชัดเจนในการอนุญาตให้รถจากภายนอกเข้ามารับส่งผู้โดยสาร ภายในท่าเทียบเรือรัษฎาด้วยหรือไม่ และเรื่องที่ 3 กรณีหากสัญญาไม่เป็นธรรมจะประสานเรื่องให้สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิ์ เข้ามาช่วยดูให้มีความถูกต้อง และประเด็นสุดท้าย คือการสร้างภาพลักษณ์เรื่องการท่องเที่ยวที่ทุกภาคส่วนจะต้องช่วยกัน โดยเฉพาะข้อมูลข่าวสารที่ปรากฏทางสื่อที่มีภาพลักษณ์เป็นลบ ซึ่งทุกฝ่ายจะต้องเร่งช่วยกันเพราะส่งผลต่อ เรื่องการท่องเที่ยวเศรษฐกิจและรายได้ ดังนั้นทุกฝ่ายจะต้องมาหาทางออกร่วมกันเพื่อประโยชน์ของทุกคน

ทั้งนี้การประชุมดังกล่าวเพื่อให้การแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้หมดไปและไม่กระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต

Subscribe