คืบหน้าการค้นหานักท่องเที่ยวชาวโรมาเนีย สูญหายขณะดำน้ำ บริเวณเกาะแก้วนอก

คืบหน้าการค้นหานักท่องเที่ยวชาวโรมาเนีย สูญหายขณะดำน้ำ บริเวณเกาะแก้วนอก จังหวัดภูเก็ต ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ค้นหาทางน้ำกว่า 30 นาย บริเวณจุดเกิดเหตุและใกล้เคียง เบื้องต้นยังไม่พบตัว

วันนี้ (วันที่ 9 มกราคม 2566) ความคืบหน้าการค้นหาชายชาวโรมาเนีย อายุ 46 ปี ที่สูญหายขณะดำน้ำ บริเวณเกาะแก้วนอก ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต เมื่อช่วงสายของวันที่ 8 มกราคม ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากที่ นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลราไวย์ ว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น จึงได้ประสานทีมค้นหา ทั้งเทศบาลตำบลราไวย์, ตำรวจน้ำ, ตำรวจท่องเที่ยว, ตำรวจ สภ.ฉลอง, ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต เร่งระดมกำลังร่วมค้นหาผู้สูญหาย จนกระทั่งได้ยุติการค้นหาชั่วคราว เมื่อช่วงค่ำวันที่ 8 มกราคม และได้ดำเนินการค้นหาอีกครั้งแต่เช้าของวันนี้ (วันที่ 9 มกราคม 2566)

ทั้งนี้ ได้มีการตั้งศูนย์บัญชาการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่สูญหาย บริเวณหาดยะนุ้ย ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต เพื่อเป็นจุดประสานงานให้กับเจ้าหน้าที่และญาติผู้สูญหาย โดยเพื่อนและภรรยาของผู้สูญหาย ได้ติดตามการค้นหาอย่างใกล้ชิด และร่วมประชุมวางแผนการค้นหา ที่ขณะนี้ได้จัดชุดค้นหาทางน้ำ จำนวน 30 นาย นำเจ็ทสกีลาดตระเวนค้นหาผู้สูญหายทั้งจุดเกิดเหตุและบริเวณโดยรอบ พร้อมกับจัดกำลังลงไปค้นหาในจุดที่เกิดเหตุ และบริเวณเวิ้งโขดหินที่ใกล้กับจุดเกิดเหตุไม่เกิน 100 เมตร ขณะที่ระดับน้ำลึก 25-30 เมตร ส่วนปัญหาอุปสรรคสำคัญ คือ คลื่นลมไม่แน่นอน บางช่วงเงียบสงบ แต่บางครั้งคลื่นลมค่อนข้างแรง โดยเฉพาะกระแสน้ำ จึงเน้นย้ำการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาตั้งแต่เช้าที่ผ่านมายังไม่พบผู้สูญหาย ซึ่งจากกาประเมินเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้สูญหายได้ดำน้ำลงไปเพื่อถอนสมอที่ติดกับโขนหิน แต่เนื่องจากกระแสน้ำด้านล่างค่อนข้างมาก และผู้สูญหายเป็นคนตัวใหญ่ น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม และมีตะกั่วถ่วงอยู่ประมาณ 5 ก้อนหรือน้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม รวมกับเสื้อดำน้ำ อาจส่งผลต่อการช่วยเหลือตัวเองในช่วงเกิดเหตุ ซึ่งชุดปฏิบัติการค้นหาที่มีทั้งทางน้ำโดยการบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆแล้ว ได้มีการประสานให้เรือประมงและเรือนำเที่ยวในบริเวณดังกล่าวช่วยสอดส่องหรืออาจพบเห็นได้ รวมทั้งมีกำลังหรือชุดปฏิบัติการทางบกหรือบนฝั่งร่วมในการค้นหาอีกจำนวนหนึ่งด้วย

Subscribe