คุมเข้ม ซอยบางลา หาดป่าตอง หลังพบมีการแพร่ระบาดเชื้อโควิดเพิ่มสูงขึ้น

คุมเข้ม ซอยบางลา หาดป่าตอง หลังพบมีการแพร่ระบาดเชื้อโควิดเพิ่มสูงขึ้น ทั้งคนให้บริการและเชื่อมโยงเป็น 100 รายแล้ว กลุ่มผู้หญิง Freelance ติด 29 ราย จังหวัดสั่งทุกร้านต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดอย่างเข้มข้น ขู่ฝ่าฝืนสั่งปิดทันทีนายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 62/2564 โดยมี นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ว่า แนวโน้มการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดเพิ่มสูงขึ้น จากที่จังหวัดภูเก็ตได้มีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ มากขึ้น ทำให้มีกิจกรรมการรวมกลุ่มที่มีคนมารวมตัวกันจำนวนมากจาก 200 คน เป็น 500 คน และขณะนี้ไม่ได้จำกัดจำนวนคนที่เข้าร่วมกิจกรรม แต่จะใช้มาตรการกำหนดพื้นที่แทน รวมทั้งมีการผ่อนคลายให้สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้จนถึงเวลา 23.00 น.นอกจากนี้เมื่อมีการเปิดประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นมา ทำให้มีการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและเข้ามาทำงานในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเพิ่มมากขึ้น จากสาเหตุดังกล่าวจึงทำให้พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจนและน่ากลัว จากการติดเชื้อที่ลดลงก่อนหน้าที่วันละ 50 คน ได้ขยับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนล่าสุด เมื่อวันที่ 26 พ.ย.ตัวเลขติดเชื้อในพื้นที่สูงถึง 149 ราย และจาก Test & Go อีก 2 ราย รวมเป็น 151 ราย

โดยเฉพาะกลุ่มก้อนที่เป็นคัสเตอร์ใหญ่ ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ มีอยู่ 2 กลุ่มด้วยกัน คือ กลุ่มโรงเรียน ที่มีการติดเชื้อหลังจากเปิดเทอมมีการเรียนการสอนภายในโรงเรียน พบมีการติดเชื้อทุกโรงเรียน แต่เป็นการติดเชื้อโรงเรียนละ 1-2 ราย เท่านั้น แต่ที่เป็นคัสเตอร์ใหญ่และกำลังระบาด คือ ซอยบางลา หาดป่าตอง แหล่งท่องเที่ยวยามค่ำคืนของหาด ตรวจพบผู้ติดเชื้อทั้งในซอยบางลาและเชื่อมโยงกับซอยบางลาแล้ว 100 ราย ทั้งผู้ที่ไปเที่ยวและทำงานอยู่ในซอยบางลา เช่น พนักงานเสิร์ฟ พนักงานนวด นักท่องเที่ยว กลุ่มผู้หญิง Freelance ที่ติดเชื้อแล้วถึง 29 ราย

ทางสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้ลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อเชิงรุกไปแล้ว และล่าสุดเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา ได้ตรวจ ATK ในส่วนของพนักงานประมาณ 800 คน พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 21 คน พร้อมทั้งได้นำกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้าสู่การกักตัวตามมาตรการไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ได้พิจารณาถึงมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดในบริเวณซอยบางลา ที่พบผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอย่างชัดเจน โดยเห็นว่าคำสั่งจังหวัดภูเก็ตนั้นกำหนดไว้ชัดเจนแล้วในทุกๆมาตรการ เพียงแต่ทุกฝ่ายจะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัดเท่านั้น พร้อมทั้งได้มอบหมายให้ ศปก.อำเภอกะทู้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพูดคุยทำความเข้ากับผู้ประกอบการในซอยบางลาในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดอย่างเข้มข้น และหากผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืนปล่อยปละละเลยไม่ปฏิบัติตามมาตรการจะการตักเตือนและสั่งปิดเป็นรายๆไป

ด้าน นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังการประชุม ว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดในภูเก็ตขณะนี้ ที่น่าเป็นห่วง คือ ที่บริเวณซอยบางลา หาดป่าตอง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวในการใช้บริการเป็นจำนวนมากในยามค่ำคืน พบว่าขณะนี้มีการติดเชื้อโควิดจำนวนมากทั้งในส่วนของพนักงานที่ให้บริการและผู้ที่ไปใช้บริการ ที่ผ่านมาจังหวัดภูเก็ตได้ออกคำสั่งถึงมาตรการต่างๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งผู้ที่ให้บริการและผู้ใช้บริการ เช่น ในส่วนของผู้ให้บริการนั้นจะต้องฉีดวัคซีนและตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี ATK ทุกๆ 2 สัปดาห์ รวมไปถึงสามารถให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้จนถึงเวลา 23.00 น. ห้ามเต้นรำ เป็นต้น ส่วนผู้ใช้บริการนั้นจะต้องฉีดวัคซีน สวมหน้ากากอนามัยขณะเดินอยู่ในซอยบางลา เป็นต้น

โดยในวันนี้ ที่ประชุมได้กำหนดแนวทางในการที่จะควบคุมการแพร่ระบาด โดยให้ผู้ประกอบการทุกร้านปฏิบัติตามมาตรการให้เข้มข้นขึ้นกว่าเดิมอีก หากรายใดปล่อยปละละเลยไม่ปฏิบัติตามจะมีการว่ากล่าวตักเตือน หากยังไม่ปฏิบัติตามจะสั่งปิดเป็นรายๆ ไป หรือ สั่งปิดซอย แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาด แต่เชื่อว่าผู้ประกอบการจะให้ความร่วมมือกับทางจังหวัดเป็นอย่างดี เพราะไม่มีใครอยากให้ปิดซอยบางลาอีกเหมือนที่ผ่านมานอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีแนวทางในการที่จะให้ตรวจหาเชื้อโควิดด้วิธี ATK สำหรับผู้มาใช้บริการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด แต่ทั้งนี้จะมีการหารือร่วมกับผู้ประกอบการอีกครั้งว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ รวมทั้งได้มอบหมายให้ ศปก.อำเภอกะทู้ ร่วมกับ ตำรวจ และสาธารณสุข หารือทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดอย่างเคร่งครัด เพื่อช่วยกันควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้น

ขณะที่นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผอ.โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า การติดเชื้อในชอยบางลา หาดป่าตอง นั้น มีตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้น แต่การติดเชื้อยังไม่ได้กระจายออกไปสู่ภายนอกมากนัก ยังสามารถควบคุมการติดเชื้อเฉพาะคนที่เกี่ยวข้องกับซอยบางลาได้อยู่ ยังติดเชื้อเฉพาะกลุ่มที่ให้บริการในซอยบางลาเป็นส่วนใหญ่ และเป็นผู้ป่วยสีเขียว และอายุน้อยกว่า 60 ปี มีการฉีดวัคซีนแล้วเกินร้อยละ 90 โดยจะมีการเพิ่มมาตรการในการตรวจคัดกรองให้เข้มข้นขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อกระจายออกไปอีก

Subscribe