จนท.ข้อเท็จจริงในพื้นที่ตำบลตลาดใหญ่ จังหวัดภูเก็ต ปมดราม่าร้านอาหาร

เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดภูเก็ตและศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต ลงตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ตำบลตลาดใหญ่ จังหวัดภูเก็ต

เนื่องจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ในสังคมออนไลน์ กรณีมีนักท่องเที่ยวได้มีการโพสต์ข้อความลงในเพจ “เที่ยวภูเก็ตกินไร ไปไหนดี Things to do in Phuket” ข้อความว่า “ตอนกินบอกอร่อย ตอนจ่ายบอกแพง” ร้านอาหารภายในตัวเมืองจังหวัดภูเก็ตภายในมีแค่รูปภาพและชื่อเมนูไม่มีราคาแจ้ง เมนูที่สั่งก็จะมี กั้ง กุ้ง ปลา ปู หอยเชลล์ ที่เป็นอาหารทะเลรู้อยู่ว่าราคาอาจจะแพงแต่ไม่น่าเชื่อว่าจะแพง ขนาดนี้ เอาเป็นว่าทุกคนคิดดูเองแล้วกันว่า ราคาแบบนี้เหมาะสม หรือไม่ … ได้มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมากนั้น

ข้อเท็จจริงจากการตรวจสอบและคำชี้แจงจากนายบุญเสริฐ จงรักษ์วิทยา เจ้าของร้าน “โกซ้ง คนโบราณ” ว่า มีนักท่องเที่ยว จำนวน 11 คน ประกอบด้วย ผู้ใหญ่ จำนวน 9 คน และเด็ก จำนวน 3 คน ได้สั่งอาหารซึ่งมีทั้งรายการซีฟู้ดและรายการปกติ รวมทั้งหมด 11 รายการ ได้แก่

1.กั้งกระดานทอดกระเทียม
2.กุ้งกระดานผัดพริกสด จำนวนรวม 3 โล (1 จานมีกุ้งจำานวน 6 ตัวน้ำหนักรวมประมาณ 1.5 กิโลกรัม)
ราคารวม 2 รายการ 3,000 บาท
3.กุ้งอบวุ้นเส้น (ไม่ใส่พริกไทยดำจำนวน 6 ตัว/จาน) ราคา 1,800 บาท
4.ข้าวผัดไก่ไข่ดาว (2 จาน) ราคา 220 บาท
5.แกงส้มปลาเก๋า (1 ถ้วย) ราคา 500 บาท
6.เนื้อปูผัดมะนาว (1 จาน) ราคา 400 บาท
7.ไก่แป๊ะซ๊ะ (1 ถ้วย) ราคา 250 บาท
8.กุ้งลายเสือผัดซอสมะขาม (8-10ตัว/จาน) ราคา 1,800 บาท
9.กุ้งลายเสืออบวุ้นเส้น (6 ตัว/จาน) ราคา 1,800 บาท
10.เนื้อปลาทอด (ปลาจาระเม็ดตัวใหญ่ 1 จาน) ราคา 1,800 บาท
11.หอยเชลล์ผัดพริกเกลือ (1 จาน) ราคา 400 บาท
และข้าวเปล่า 1 โถ ราคา 150 บาท

ซึ่งทางเจ้าของร้านได้มีการพูดคุยเพื่อชี้แจงก่อนจะประกอบอาหารแล้วว่า ราคาอาหารของทางร้าน ปรับเปลี่ยนตามราคาของวัตถุดิบในท้องตลาดและขณะนี้ วัตถุดิบค่อนข้างมีราคาสูง ซึ่งลูกค้ายืนยันที่จะสั่งตามนั้น
เมื่อคิดราคาค่าอาหารทั้งหมด เป็นเงิน 10,460 บาท ทำให้ลูกค้าเกิดความไม่พอใจ เนื่องจากมีราคาสูงมากจากที่คิดไว้ และเจ้าของร้านได้ชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ว่า ทางร้านมีต้นทุนค่าวัตถุดิบประเภทของสดแพงขึ้น อาทิ
กั้งกระดาน กิโลกรัมละ 1,000 บาท ซึ่งทางให้ตนแบกภาระต้นทุนที่สูงขึ้นตามไปด้วยนั้น ตนจึงขายอาหารตามราคาต้นทุนที่ได้รับมา ราคาแต่ละวันจะไม่เท่ากัน จึงไม่สามารถปิดป้ายแสดงราคาอาหารตามปกติได้

เจ้าหน้าที่พบการกระทำความผิด เรื่องการไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการ จึงได้แจ้งข้อ กล่าวหาให้ทางร้านทราบว่า มีพฤติการณ์ฝ่าฝืน มาตรา 28 และบทกำหนดโทษตามมาตรา 40 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วย ราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 เรื่อง การไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีกสินค้าและบริการ ซึ่งสินค้าในที่นี้ คือ อาหารปรุงสำเร็จ ทางร้านรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงได้ทำบันทึกเปรียบเทียบตามพระราชบัญญัติว่าด้วย
ราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ในอัตรา 1,000 บาท (หนึ่งพันบาทถ้วน) ซึ่งทางร้านโกซ้ง คนโบราณ เป็น ผู้ประกอบการร้านค้าบุคคลธรรมดาซึ่งที่ไม่ใช่นิติบุคคล ตามอัตราการเปรียบเทียบ แนบท้ายระเบียบสำนักงาน

คณะกรรมการส่วนจังหวัดว่าด้วยราคาสินค้าและบริการจังหวัดภูเก็ตว่าด้วยขั้นตอน วิธีการ และอัตราเปรียบเทียบ พ.ศ. 2552 ลงวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 และกำชับให้ทางร้านปิดป้ายแสดงราคาค่าอาหารโดยจะต้อง เขียน หรือพิมพ์ ให้มีการแสดงราคาจำหน่ายปลีกสินค้าหรือค่าบริการที่ให้บริการ ราคาที่แสดงต้องเป็นราคาต่อหน่วย ราคาหรือค่าบริการนั้นจะมีตัวเลขภาษาใดก็ได้ แต่ต้องมีตัวเลขอารบิคอยู่ด้วยในลักษณะที่ชัดเจนและเปิดเผย

สามารถอ่านได้โดยง่าย สำหรับข้อความหรือรายการที่แสดงควบคู่กับราคาจำหน่ายหรือค่าบริการต้องเป็น ภาษาไทย แต่จะมีภาษาอื่นด้วยก็ได้

Subscribe