จังหวัดภูเก็ตเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนโดยให้ประชาชนเดินผ่านถนนขึ้นเขาป่าตองได้

จังหวัดภูเก็ตเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนโดยให้ประชาชนเดินผ่านถนนขึ้นเขาป่าตองได้ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ให้ความดูแลด้านความปลอดภัยและต้องเดินชิดไหล่ทางเท่านั้นและห้ามรถจักรยานยนต์และรถยนต์ขึ้นโดยเด็ดขาด แต่หากมีฝนตกหนักก็สั่งปิดทันที

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตพร้อมด้วย พลเรือโทอาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 นาย เรวัต อารีรอบ นายกอบจ.ภูเก็ตเป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าแนวทางการแก้ปัญหาและซ่อมแซมถนนทางขึ้นเขาป่าตอง หรือถนนพระบารมี ทางหลวงหมายเลข 4029 ตอนกะทู้-ป่าตอง (ฝั่งกะทู้ช่วงโค้งแรงดัน) ซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะฝนตกหนักจนเกิดเป็นดินสไลด์ทำให้ถนนเสียหาย ประชาชนได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถใช้ถนนเพื่อการสัญจรได้
นาย ณรงค์ กล่าวว่า การประชุมในวันนี้เพื่อเป็นการติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาบริเวนดินสไลด์ทางขึ้นเขาป่าตองหรือถนนพระบารมีซึ่งทาง แขวงทางหลวงภูเก็ตได้ใช้โดรนบินสำรวจความเสียหาย จากนั้นทำการออกแบบและประเมินราคา การซ่อมแซมถนนชั่วคราว กำหนดใช้งบประมาณ 4.9 ล้านบาท รูปแบบจะใช้ระบบตอกเสาเข็มตอก พร้อมสร้างกำแพงเป็นแนวกั้น โดยงบส่วนนี้จะใช้งบของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยซึ่งเป็นงบแก้ปัญหาภัยพิบัติฉุกเฉิน โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตจะร่วมกับแขวงทางหลวงภูเก็ตดำเนินการจัดทำเอกสารเพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตลงนามอนุมัติโครงการจากนั้นจะเร่งดำเนินการหาผู้รับจ้างเพื่อเข้าสู่กระบวนการซ่อมแซมต่อไป

นายณรงค์ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการแก้ปัญหาแบบถาวรเทศบาลเมืองกะทู้ได้เตรียมงบประมาณในการดำเนินการเอาไว้จำนวน 17 ล้านบาท โดยแขวงทางหลวงภูเก็ตยังคงรับหน้าที่ในการออกแบบการซ่อมแซมปรับปรุงถนนตามหลักวิศวกรรมโยธาเพื่อให้มีความแข็งแรงปลอดภัยอย่างสูงสุด ซึ่งในช่วงนี้จะเร่งจัดทำเอกสารให้แล้วเสร็จจากนั้นเมื่อการซ่อมแซมแบบชั่วคราวเสร็จสิ้นจะได้เข้าดำเนินการแบบถาวรได้ทันทีในส่วนของการแก้ปัญหาที่มีประชาชนต้องการเดินผ่าน จะมีเจ้าหน้าที่ให้ความดูแลด้านความปลอดภัยแต่ประชาชนจะต้องเดินชิดไหล่ทางเท่านั้น และกำหนดจุดจอดรถและจุดรับส่งทั้งสองฝั่ง ทั้งนี้ห้ามรถจักรยานยนต์และรถยนต์ขึ้นโดยเด็ดขาด แต่หากมีฝนตกหนักก็สั่งปิดทันที

นอกจากนี้ในที่ประชุมได้หารือเส้นทางเลี่ยงการเดินทางระหว่างอำเภอเมืองภูเก็ตไปยังตำบลป่าตองอำเภอกะทู้ซึ่งคาดว่าจะใช้เส้นทางหลังวัดหลวงปู่สุภาระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตรซึ่งอยู่ในพื้นที่ของกรมป่าไม้โดยเมื่อกรมป่าไม้อนุญาตองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตจะเข้าไปดำเนินการปรับปรุงทางเพื่อให้ ประชาชนใช้เป็นเส้นทางเลี่ยงเพื่อสัญจรชั่วคราวจากอำเภอเมืองภูเก็ตไปยังตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ ได้ต่อไป

Subscribe