จังหวัดภูเก็ต ร่วมประชุม รายงานผลการดำเนินการ phuket sandbox

จังหวัดภูเก็ต ร่วมประชุม รายงานผลการดำเนินการ phuket sandbox โดยตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2565 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาสู่จังหวัดภูเก็ตตามโครงการภูเก็ตแซนบ๊อก รวม 503,468 คน สร้างรายได้ ทางตรง กว่า 28,191.52 ล้านบาท รายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 66,816.90 ล้านบาท

ที่ ศูนย์ปฏิบัติการPhuket Sandbox (ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ 191 ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต) นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน นำ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม การประชุม เพื่อรายงานผลการดำเนินการ phuket sandbox ต่อนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ผ่านระบบประชุมออนไลน์ ZOOM Meeting โดยจังหวัดภูเก็ต ได้รายงานผล การดำเนินการของจังหวัดในการเปิดรับนักท่องเที่ยว โดยมีประเด็นที่สำคัญ คือ การเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดเมืองภูเก็ต (Phuket Sandbox) 1.จังหวัดภูเก็ตต้องการเปิดเมืองพร้อมกันเต็มพื้นที่ทั้งเกาะ ไม่ประสงค์จะเปิดบางส่วน (Sealed Route & Sealed Area) เนื่องจากภูเก็ตเป็นเกาะที่มีสามารถควบคุมการเข้าออกได้ ชุมชนกระจายตัวทั่วทั้งเกาะ เพื่อความเสมอภาค
2.กลุ่มประเทศเสี่ยงต่ำ-ปานกลาง ที่จะเป็นนักท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ให้ ททท.ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้พิจารณโดยความเห็นชอบของ ศบศ. ศบค.และ ครม.
3.จังหวัดภูเก็ตร่วมกับ ททท. กรมควบคุมโรค และกรมการกงสุลได้จัดทำมาตรการคัดกรองคุณสมบัติของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวคนไทย ในขั้นตอนการก่อนเดินทาง-เมื่อเดินทางถึงสนามบินภูเก็ต-ขณะพำนักในจังหวัด
ภูเก็ตและเมื่อเดินทางออกจากภูเก็ตนำเสนอขอความเห็นชอบจาก ศบศ.แล้ว นอกจากนี้ยังได้กำหนดมาตรฐานปฏิบัติ (SOP) ในขั้นตอนการเดินทางถึงสนามบินเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ยยึดเป็นแนวทางปฏิบัติตรงกัน 4.จังหวัดภูเก็ตเร่งรัดฉีดวัคซีนประชากรตามกลุ่มเป้าหมาย ตามข้อเสนอของ Phuket Sandbox ได้ไม่น้อยกว่าร้อย
ละ 70
5. จังหวัดภูเก็ตได้ขึ้นทะเบียนสถานประกอบการที่ได้รับมาตรฐาน SHA plus 10 ประเภท ได้แก่โรงแรม/พี่พักร้านอาหาร/ภัตตาคาร บริษัทผู้ประกอบการนำเที่ยว/มัคคุเทศก์ รถโดยสารสาธารณะ รถเช่านำเที่ยว เรือนำเที่ยวด้านกีฬา/สุขภาพ ไม่น้อยกว่า1,000 แห่ง/ราย พนักงานผู้ให้บริการของสถานประกอบการดังกล่าว ต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม จำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 โดยจังหวัดภูเก็ตได้แต่งตั้งคณะกรรมการออกตรวจติดตาม/ตรวจเยี่ยมสถานประกอบการที่ได้มาตรฐาน SHA plus รวมทั้งประชาสัมพันธ์ รณรงค์การปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด
6.จังหวัดภูเก็ตได้เริ่มผ่อนคลายการปิดสถานที่ ที่จะให้บริการแก่นักท่องเที่ยว จำนวน 17 ประเภทกิจการ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป เพื่อเตรียมความพร้อมและให้ผู้ประกอบการปรับตัวที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ ภายใต้มาตรการ DMHTTA ส่วนสถานประกอบการเสี่ยงและกิจกรรมเสี่ยง จะเปิดให้ดำเนินการต่อเมื่อประเมินสถานการณ์แล้วเห็นว่ามีความปลอดภัย จึงจะออกมาตรการผ่อนคลายให้เปิดดำเนินการในโอกาสต่อไป
7. ได้จัดทำเกณฑ์การยุติ หรือชะลอโครงการ หากไม่สามารถควบคุมการระบาดของโรคได้

โดยที่ผ่านมา ทุกภาคส่วน ได้ดำเนินการบริหารจัดการจังหวัด ภายใต้สถานการณ์การระบาดของโรค 1.การควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ของจังหวัดภูเก็ตมาตรการคัดกรองผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าจังหวัดภูเก็ต (ทั้ง 3 ช่องทาง)
ศบค. : มาตรการคัดกรองผู้เดินทางภายในประเทศ เข้าจังหวัดภูเก็ต (ทั้ง 3ช่องทาง) สร้างกลไกควบคุมการระบาดภายในจังหวัด มิให้แพร่จากผู้ป่วยสีเขียวเชื่อมโยงไปยัง กลุ่ม 608
2.การสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ด้วยการฉีดวัคซีนให้แก่คนทุกกลุ่ม/ทุกช่วงอายุ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70
3.การเฝ้าระวัง เกิดปะทุขึ้นในกลุ่มเล็กๆ ด้วยการสุมตรวจกลุ่มเป้าหมาย หากพบให้รีบแยกหรือกัก
ครอบครัว ก่อนที่จะลุกลามบานปลาย
4. การดูแลความเป็นอยู่ของกลุ่มเปราะบาง ให้สามารถช่วยเหลือตนเองและครอบครัวได้
5.แก้ไขปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนและธุรกิจ SMES
6. จัดตั้งคลินิกอุ่นใจกระจายทุกพื้นที่ เพื่อให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหากรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด (self test)และปรับกระบวนการรักษาแบบผู้ป่วยนอก เพื่อก้าวสู่โรคประจำถิ่นก่อน 1 ก.ค.65
7. มาตรการส่วนบุคคล (Universal Prevention) และมาตรการสถานประกอบการ (Covid Free settings)
8.ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ควบคู่กับการควบคุมการระบาดของโรค ด้วยแผนฟื้นฟูระยะเร่งด่วน และระยะยาว

จนถึงขณะนี้ชาวภูเก็ตภูเก็ตได้รับวัคซีนเกือบ 100% โดย ได้รับการฉีดวัคซีน 1 เข็มแล้ว จำนวน 539,183คนคิดเป็น 94.49% ฉีดวัคซีน ครบ 2 เข็ม จำนวน 486,356 คน คิดเป็น90.20% การฉีดเข็มที่ 3 ซึ่งได้ฉีดไปแล้ว 327,681คิดเป็น 67.37% และการฉีดเข็มที่ 4ซึ่งได้ฉีดไปแล้ว 126,448 คิดเป็น 38.59 % และจังหวัดภูเก็ตเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ เร่งรณรงค์ให้ประชาชนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 4 โดยให้ลงทะเบียนผ่าน www.ภูเก็ตต้http://xn--72cg9b6dsa.com/ ผลจากการฉีดวัคซีนทำให้ชาวภูเก็ตมีภูมิต้านทานในการต่อสู้กับโรคเมื่อติดเชื้อ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการและมีอาการน้อย 95 % เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวและสามารถรักษาตนเอง กักตนเองที่บ้านได้

ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 จนถึงวันที่ 30 เมษายน 2565 รวม 304 วันมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาสู่จังหวัดภูเก็ตตามโครงการภูเก็ตแซนบ๊อก รวม 503,468 คน โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 8 คืน/คนค่าใช้จ่ายต่อทริป 55,000 บาท/คน สร้างรายได้ ทางตรง กว่า 28,191.52 ล้านบาท รายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 66,816.90 ล้านบาท

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความสำเร็จของโครงการภูเก็ตถือเป็นความร่วมมือของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ขอให้จังหวัดภูเก็ตจัดทำเป็นเอกสารความสำเร็จของโครงการPhuket sandboxเพื่อเป็นข้อมูลในการเรียนรู้ให้กับหน่วยงานต่างๆ อย่างไรก็ตามขอให้จังหวัดภูเก็ตยังคงสร้างกระแสให้ประชาชนออกมาฉีดวัคซีนกระตุ้นเข้มที่ 4 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

Subscribe