แถลงข่าวการฉลองครบรอบ 1 ทศวรรษ กิจกรรมวิวาห์หวานบาบ๋าภูเก็ต

สมาคมเพอรานากันประเทศไทย ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต และเครือข่าย ร่วมฉลองครบรอบ 1 ทศวรรษกิจกรรมวิวาห์หวานบาบ๋าภูเก็ต เตรียมจัดอย่างยิ่งใหญ่ 20 – 22 พฤษภาคม 2566 คงความศักดิ์สิทธิ์ที่ยาวนานกว่า 100 ปี

ที่ โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ สมาคมเพอรานากันประเทศไทย จัดแถลงข่าวเตรียมจัดกิจกรรมวิวาห์หวานบาบ๋าภูเก็ต ครั้งที่ 10 โดยมี นายอำนวย พิณสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน พร้อมด้วย นายเรวัติ อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายมนตรี มานะต่อ รองผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต นางสุพัตรา จารุอริยานนท์ อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต และ นายแพทย์โกศล แตงอุทัย นายกสมาคมเพอรานากันประเทศไทย

ทั้งนี้ งานวิวาห์หวานบาบ๋าภูเก็ต ครั้งที่ 10 จะจัดยิ่งใหญ่เพื่อฉลอง 1 ทศวรรษ ซึ่งในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ และสภาวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต โดยตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา สมาคมเพอรานากันประเทศไทย ได้ฟื้นฟูพิธีการสำคัญของประเพณีแต่งงานแบบบาบ๋าในท้องถิ่น (ปุ๊นแต่) โดยได้รวบรวมรายละเอียดต่างๆ จากผู้อาวุโสที่มีประสบการณ์เป็นเม่สื่อ (อึ่มหลาง) ผู้ที่เป็นแม่งานของการแต่งงานตามแบบปุ๊นแต่ และนำมาสืบสานในกิจกรรมวิวาห์หวานบาบ๋าสุดปลายฟ้าอันดามัน เพื่อให้กิจกรรมวิวาห์หวานบาบ๋าภูเก็ตคงความแท้และศักดิ์สิทธิ์ตามธรรมเนียมที่ได้สืบทอดต่อกัมามากกว่า 100 ปี

สำหรับ กิจกรรมวิวาห์หวานบาบ๋าภูเก็ต ครั้งที่ 10 มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 20 – 22 พฤษภาคม 2566 โดยตั้งเป้าคู่บ่าวสาวทั้งในและนอกประเทศไว้ที่ จำนวน 60 คู่ โดยเปิดรับสมัครคู่ละ 49,900 บาท ซึ่งนอกจากจะได้เข้าพิธีวิวาห์หวานในแบบบาบ๋าแล้ว จะได้ท่องเที่ยวชมธรรมชาติอันสวยงามของไข่มุกอันดามัน ท่องเรือสำราญหรูชมพระอาทิตย์ตก ณ แหลมพรหมเทพ โดยนิกรมารีน ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งบันทึกความทรงจำแสนหวานของคู่บ่าวสาว
นอกจากนั้น ในวันที่ 21 เมษายน จะมีขบวนแห่กลางเมือง โดยออกจากอังหม่อเหลาหงษ์หยก ผ่านหน้าบริษัทอนุภาษและบุตร เลี้ยวขวาเข้าถนนดีบุกผ่านสี่แยกถนนดีบุกตัดกับถนนเยาวราช จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าถนนสตูลและเลี้ยวซ้ายเข้าถนนกระบี่ เพื่อตรงไปยังพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว ตลอดเส้นทางเป็นการโชว์ความงดงามของชุดเคบายาแบบต่างๆ ซึ่งเป็นการแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ของสตรีลูกหลานคนบาบ๋า เป็นการชูพลัง soft power วัฒนธรรมท้องถิ่น ที่หวังว่าจะกลายเป็นไวรัลในโลกโซเชียล สู่สายตาชาวโลก เป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมของจังหวัดภูเก็ต ที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกตลอดปี ไม่ต้องรอฤดูกาลท่องเที่ยว

Subscribe