ชาวบ้านซอยกิ่งแก้ว ภูเก็ตเฮ หลังนายกฯ ลงพื้นที่และสั่งการให้เร่งรัดดูแลเรื่องไฟฟ้าให้กับชุมชน

ชาวบ้านซอยกิ่งแก้ว ภูเก็ตเฮ หลังนายกฯ ลงพื้นที่และสั่งการให้เร่งรัดดูแลเรื่องไฟฟ้าให้กับชุมชน เพราะเรียกร้องมานานเกือบ 20 ปี เหตุต้องใช้ไฟในราคาสูง จากนี้ก็จะช่วยทำให้ภาระค่าใช้จ่ายลดน้อยลง

เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จังหวัดภูเก็ต เข้าทำการติดตั้งเสาไฟฟ้าภายในชุมชนกิ่งแก้ว หมู่ 3 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ตามข้อสั่งการของ นายอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพี่น้องประชาชน พร้อมด้วย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2566 ณ ชุมชนกิ่งแก้ว ซอย 9 ซึ่งมีประชาชนในชุมชนขอขยายเขตไฟฟ้าและขอให้มีการติดตั้งมิเตอร์ให้กับครัวเรือนที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังจากร้องเรียนและร้องขอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเป็นเวลาร่วม 20 ปี แต่ติดขัดเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าชายเลน จึงทำให้ไม่สามารถที่จะทำการปักเสาพาดสายได้ กระทั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อนุญาตให้จังหวัดภูเก็ตเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลน เพื่อจัดที่ดินอยู่อาศัยให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) ประกอบกับคำสั่งเร่งด่วนของกระทรวงมหาดไทย จึงทำให้สามารถเข้ามาทำการปักเสาพาดสายได้ โดยจะมีการดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

นางสาวกัญภรณ์ ศรีทองจ้อย ประธานกลุ่มออมทรัพย์ กิ่งแก้วร่วมใจ ซอย 1 ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เดือดร้อนจากการใช้ไฟ กล่าวว่า การได้มาซึ่งเสาไฟฟ้าในชุมชนกิ่งแก้วซอย 1 เป็นความพยายามในการต่อสู้ของชาวบ้านมาเป็นเวลาประมาณ 19 ปี 14 ผู้ว่าฯ จนมีวันนี้ ที่ผ่านมาได้มีการรวมกันไปเรียกร้องที่หน้าทำเนียบรัฐบาล และยื่นหนังให้กับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือป่าเลน ในการต่อสู้เรื่องของสิทธิที่อยู่อาศัยที่ถูกต้องกระทั่งปี 2565 ได้รับการอนุญาตให้อยู่อาศัยในพื้นที่ป่าชายเลนเสื่อมโทรมอย่างถูกต้อง จากนั้นก็ได้มีการขับเคลื่อนเพื่อขอเรื่องของสาธารณูปโภคต่างๆ อาทิ ไฟฟ้า น้ำประปา ถนน เป็นต้น เนื่องจากเดือดร้อนกันมาก

อย่างไรก็ตาม นางสาวกัญภรณ์ กล่าวว่า การที่ไฟฟ้ามาปักเสาพากสายถือเป็นการชุบชีวิตชาวบ้านเลยก็ว่าได้ เพราะที่ผ่านมาเราต้องใช้ไฟซึ่งมีราคาแพงมาก แม้ทางกลุ่มชุมชนจะไปต่อรองกับการไฟฟ้าในการขอใช้หม้อแปลงในนามกลุ่มชุมชนให้กับชาวบ้าน แต่ราคาก็สูงอยู่ดี ตกอยู่ที่หน่วยละ 7-12 บาท หากแต่ละบ้านมีมิเตอร์ของตัวเองก็จะอยู่ที่หน่วยละ 4.77 บาท ซึ่งลดลงอย่างมาก ทั้งนี้ในส่วนของชุมชนกิ่งแก้วซอย 1 มีผู้อยู่อาศัยและยังไม่มีไฟฟ้าใช้ของตัวเอง ประมาณ 300 ครัวเรือน

ด้านนายประคอง ทองราษฎร์ อายุ 60 ปี ชาวชุมชนกิ่งแก้ว กล่าวว่า ปัญหาใหญ่ของชาวชุมชนนอกจากเรื่องของน้ำประปา ถนนหนทางแล้วยังมีเรื่องของไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะเราต้องใช้ไฟในราคาที่แพง อยู่ที่หน่วยละ 7 บาท หากมีมิเตอร์ของเราเองราคาก็จะเป็นไฟฟ้าตามบ้านเรือนปกติ ราคาจะลดลงประมาณครึ่งหนึ่งซึ่งก็จะจะทำให้ค่าใช้จ่ายลดลงมาก และจะสามารถเอาเงินส่วนนั้นไปใช้จ่ายเรื่องอื่นๆ ได้ ซึ่งที่ผ่านมาทางชุมชนต่อสู่กันมาโดยตลอด และนับเป็นความโชคดีที่นายกรัฐมนตรีลงมาในพื้นที่ และรับทราบปัญหาของพวกเรา พร้อมทั้งสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

Subscribe