ตรวจสอบการขุดตักดินบนพื้นที่สูงจนเกิดดินไหลมาทับเส้นทาง

จังหวัดภูเก็ตสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการขุดตักดินบนพื้นที่สูงจนเกิดดินไหลมาทับเส้นทางถ้าพบผิดกฏหมายให้ดำเนินการเอาผิดอย่างจริงจัง

นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม ปลัดจังหวัดภูเก็ตเปิดเผยว่า นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยที่ทำการปกครองจังหวัดภูเก็ต สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต อำเภอกะทู้ เทศบาลเมืองกะทู้ ป่าไม้และสำนักงานป.ป.ช.ประจำจังหวัดภูเก็ต ได้ตรวจสอบการขุดตักดินบริเวณหมู่ที่7บ้านบางทองอำเภอกะทู้ ตรงข้ามกับสำนักสงฆ์บางทองเนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนว่ามีการขุดตักดินแล้วทำให้ดินไหลลงมาทับเส้นทางบริเวณดังกล่าวและบางส่วนไหลเข้าไปยังสำนักสงฆ์บางทองทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนซึ่งเมื่อเกิดฝนตกหนักในช่วงที่ผ่านมาทำให้มีดินจากภูเขาที่มีการขุดตักหน้าดินไหลลงมาบนถนนและบริเวณที่พักสงฆ์เป็นจำนวนมาก

นายสมปราชญ์ กล่าวต่อไปว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าการขุดตักดินในบริเวณดังกล่าวไม่ได้มีการขออนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นจึงมอบหมายให้ทางเทศบาลเมืองกะทู้ไปดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ส่วนในเรื่องของเอกสารสิทธิที่ทางผู้ที่ขุดตักดินได้นำมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ก็ได้มอบหมายให้ทางสำนักงานที่ดินไปตรวจสอบว่าถูกต้องหรือไม่และมอบให้ทางป่าไม้ได้ไปตรวจสอบว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ป่าหรือไม่โดยให้รายงานผลการตรวจสอบภายในวันอังคาร ที่ 25 ตุลาคมนี้หากพบว่ามีการกระทำความผิดก็จะมีการแจ้งความดำเนินคดีไปตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้หลังจากที่เกิดฝนตกหนักในช่วงที่ผ่านมาแล้วเกิดมีน้ำท่วมขังในหลายจุดและเกิดดินสไลด์หายพื้นที่เช่นกันทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตจึงได้มีการสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการตรวจสอบในเรื่องของการขุดตักหน้าดินในทุกพื้นที่รวมถึงการบุกรุกแผ้วถางพื้นที่ป่าในทุกจุดหากพบมีการกระทำความผิดก็จะมีการดำเนินการตามกฏหมายอย่างเข้มงวดหากทางเจ้าหน้าที่มีการปล่อยปละละเลยก็จะมีมาตราการลงโทษเช่นกัน

Subscribe