ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนการตัดไม้ป่าชายเลน บริเวณแหลมพันวา

ชุดปฏิบัติการพิเศษจังหวัดภูเก็ตเข้าตรวจสอบเรื่องร้องเรียนการตัดไม้ป่าชายเลน บริเวณแหลมพันวา ตำบลวิชิตพบมีการตัดต้นไม้จริงเตรียมสืบสวนหาผู้การทำผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมาย

นายอัครา สุวัตถิกุล ป้องกันจังหวัดภูเก็ตเปิดเผยว่า ตามที่ได้มีการโพสต์ในสื่อโซเชียล กรณีแจ้งว่าชาวบ้านร้องเรียนการตัดไม้ป่าชายเลน บริเวณแหลมพันวา ตำบลวิชิต และฝากหน่วยงานภาครัฐตรวจสอบ นั้นเมื่อวันที่ 2ธันวาคม2565 ที่ผ่านมาภายใต้การอำนวยการของนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต(ม) นายสมปราชญ์ ปราบสงคราม ปลัดจังหวัดภูเก็ต(หน.ชป.จ.ภก.)ได้มอบหมายให้ ชุดปฏิบัติการพิเศษจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย ปกครองจังหวัดภูเก็ต(กง.ความมั่นคง)ศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลนภูเก็ต หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ภก.2(ภูเก็ต) กอ.รมน.จังหวัดภูเก็ต ชป.กอ.รมน.ภาค4 กองกำกับการ5 บก.ปทส. อำเภอเมืองภูเก็ต ผู้ใหญ่บ้านฯลฯพื้นที่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่ปรากฏในข่าวสาร

ซึ่งผลการดำเนินการจาการลงพื้นที่เข้าตรวจสอบและจากการสอบถามราษฎรในพื้นที่บ้านแหลมพันวา แจ้งว่ามีกลุ่มบุคคลประมาณ3-4คน ทำการตัดฟันต้นไม้บริเวณป่าชายเลน อ่าวตังเข็น บ้านแหลมพันวา ม.8 ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต(ใกล้โรงแรม amamtara) ตั้งแต่วันเสาร์ ที่ 26 พ.ย 65 เวลาประมาณ 17.00 น.และผลการตรวจสอบพื้นที่ พบพื้นที่ที่มีสภาพเป็นป่าชายเลน ริมชายฝั่งทะเล บริเวณอ่าวตังเข็น บริเวณพิกัด 47P 434521 E 863166 N ท้องที่ ม.8 ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต(ใกล้โรงแรม amatara) มีการตัดฟัน ลิดรานต้นไม้ป่าชายเลนที่ขึ้นอยู่ริมชายฝั่ง พบมีต้นไม้ กิ่งไม้ ที่ถูกตัดฟันกระจายอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ตรวจแล้วเป็นชนิดไม้แสมทะเล ลำพูทะเลหรือปาด โกงกาง และปอทะล เป็นต้น บริเวณที่มีการตัดฟันต้นไม้ มีเนื้อที่ประมาณ 0-3-60 ไร่ ขณะตรวจไม่พบผู้กระทำผิดในพื้นที่ทางชุดปฏิบัติการได้ดำเนินการตรวจสอบ/ตรวจวัดพื้นที่ รวบรวมรายละเอียดต่างๆ ประกอบการให้ถ้อยคำของผู้ใหญ่บ้านท้องที่ และราษฎรในพื้นที่ พร้อมกับสืบทราบหากลุ่มบุคคลที่กระทำผิด โดยเข้าร้องทุกข์ กล่าวโทษ กับพนักงานสอบสวน สภ.วิชิต ให้สืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

ทั้งนี้ ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับราษฏรในพื้นที่ให้ทราบขั้นตอนการดำเนินการตามระเบียบกฏหมาย และขอให้ช่วยสอดส่องดูแลไม่ให้มีการลักลอบตัดไม้อีกหากพบเห็นผู้กระทำผิดให้แจ้งเจ้าหน้าที่โดยเร็ว

Subscribe