ตัวเลขนักท่องเที่ยวภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ไม่เข้าเป้า เตรียมเปิดเกาะรับคนไทย

ตัวเลขนักท่องเที่ยวภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ไม่เข้าเป้า เกือบ 3 เดือน เข้าแค่ 3 หมื่นกว่าคน เตรียมเปิดเกาะรับคนไทยที่ฉีดวัคซีนครบโดสและมีผลตรวจโควิดเป็นลบ 1 ต.ค.นี้ หวังดึงคนไทยเที่ยว ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่วิกฤตอย่างหนัก ท่ามกลางการระบาดอย่างรุนแรงในพื้นที่วันละกว่า 200 คน

นายสุรชัย ชัยวัฒน์ อดีตประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตในขณะนี้ ว่า เศรษฐกิจภูเก็ตขณะนี้อยู่ในขั้นวิกฤต นักท่องเที่ยวเข้ามาน้อยมากในแต่ละวัน แม้ว่าจะเปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาแต่ก็ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ นักท่องเที่ยวเข้ามาน้อยมาก ตั้งแต่เปิดมามีเข้ามาวันละ 300-400 คนเท่านั้น จากปัญหาการแพร่ระบาดอย่างหนักในประเทศไทย นักท่องเที่ยวชะลอการเดินทาง ทำให้ตั้งแต่เปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพียง 34,000 กว่าคน แต่ละเที่ยวบินมีนักท่องเที่ยวกี่คนเท่านั้น และภายในประเทศเองที่เดินทางมาภูเก็ตก็มีเพียงวันละไม่กี่ร้อยคน จากที่ก่อนเกิดโควิดมีนักท่องเที่ยวเข้ามาวันละ 30,000-40,000 คน จึงทำให้เศรษฐกิจของภูเก็ตวิกฤตอย่างหนัก

อดีตประธานหอการค้าภูเก็ต กล่าวต่อว่า รายได้ที่เกิดขึ้นกับคนภูเก็ตในขณะนี้ถือว่าน้อยมาก ทั้งเมืองได้รับจากแซนด์บ็อกซ์ 1,200 ล้านบาท หารด้วยจำนวนประชากร 4 แสนคน ทำให้ขณะนี้คนภูเก็ตมีรายเดือนละ 3,000 บาทเท่านั้น เศรษฐกิจของภูเก็ตจะเดินหน้าต่อไปได้จะต้องมีนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่น้อยกว่าวันละ 6,000 คน ภูเก็ตจึงจำเป็นที่จะต้องผ่อนคลายมาตรการในการเดินทางเข้าพื้นที่ เพื่อให้คนไทยสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้สะดวกโดยเฉพาะคนที่ได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม จะหวังพึ่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในช่วงนี้คงไม่ได้ เพราะการเข้ามาตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์นั้นน้อยมาก รวมไปถึงจะต้องเตรียมความพร้อมในการเพิ่มจำนวนเตียงไอซียู และความพร้อมด้านสาธารณสุขเพื่อความมั่นใจ และไม่ให้ภูเก็ตต้องติดกับดักภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์

นางสาว นันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวยอมรับว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามากับโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งทาง ททท.ได้พยายามทุกวิถีทางในการดึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาภูเก็ต ซึ่งจะเห็นว่าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์มีพัฒนาการมาโดยตลอด เริ่มต้นจากมี 6 สายการบินบินเข้ามาในเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้นเป็น 7 สายการบินในเดือน ส.ค.และในเดือน ก.ย.นี้ มีสายการบินทำการบินเข้าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 8 สายการบิน แต่ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามาไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ททท.ได้มีการกระตุ้นตลาดระยะไกล ทั้งยุโรป รัสเซีย และอเมริกา ผ่านทางระบบออนไลน์ รวมไปถึงจัดเฟรมทริปทั้งเอเย่นต์และสื่อมวลชนเดินทางเข้ามาภูเก็ตเพื่อสื่อสารไปถึงกลุ่มลูกค้าต่อไปโดยคาดว่าในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ หรือ ช่วงไฮซีชั่นจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางมาภูเก็ตมากขึ้น และในส่วนของตลาดไทยเอง ททท.ได้ทำตลาดควบคู่ไปกับตลาดต่างประเทศ มีการไลฟ์สดขายเพกเก็จท่องเที่ยวภูเก็ต เพื่อกระตุ้นตลาดคนไทยเข้ามาภูเก็ต

ผอ.ททท.ภูเก็ต กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวภูเก็ตให้คึกคักและมีสีสรรขึ้นมา ททท.ได้กำหนดจัดงาน Thailand SHA SHA SHA The Memory @ Phuket ขึ้นระหว่างวันที่ 24 ก.ย.-3 ต.ค.นี้ ที่บริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่จะมีการ Light Up แสงไปยังอาคารเก่าและมีการบรรเลงดนตรีเบาๆ ที่หาดกะตะ จะจัดในรูปแบบเซิร์ฟดิสซิเนชั่น มีการทำจุดถ่ายรูปเช็คอิน เล่นเชิร์ฟ สอนเชิร์ฟกับผู้ที่มาร่วมงานและต้องการเรียน พร้อมดนตรีเปิดหมวก และที่แหลมพรมเทพ แลนด์มาร์กภูเก็ต มีจุดถ่ายรูปเช็คอิน กิจกรรมโยคะ และดนตรี เปิดหมวก ตั้งแต่เวลา 16.00-20.00 น.

ขณะที่ นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภูเก็ตไม่ได้เปิดรับแต่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแต่ได้เปิดรับนักท่องเที่ยวคนไทยควบคู่กันไปด้วย ซึ่งดูจากเป้าหมายของ ททท.ที่ได้กำหนดว่าในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาภูเก็ต 450,000 คน นักท่องเที่ยวต่างชาติ 100,000 คน ที่เหลือเป็นคนไทย แต่ในช่วงดังกล่าวได้เกิดวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดอย่างรุนแรงทั้งประเทศไทยและภูเก็ต ทางจังหวัดภูเก็ตจึงได้ออกมาตรการในการตรวจคัดกรองคนที่จะเดินทางเข้าภูเก็ต ทำให้คนไทยเดินทางเข้าภูเก็ตค่อนข้างที่จะลำบาก และเชื่อว่าในไตรมาส 4 นี้ จะมีนักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางเข้าภูเก็ตมากขึ้น ไม่ต่ำกว่า 400,000 คน หลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ซึ่งตลาดคนไทยเป็นตลาดที่มีความสำคัญกับภูเก็ตมาโดยตลอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดภูเก็ตจะกำลังจะผ่อนคลายมาตรการในการเดินทางเข้าภูเก็ตของคนไทยและคนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ เป็นต้นไป โดยเปิดให้ทุกคนสามารถเดินทางเข้าภูเก็ตได้ทุกช่องทาง แต่จะต้องฉีดวัคซีนครบโดส หรือ เป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิดไม่เกิน 6 เดือน และ มีผลตรวจหาเชื้อโควิดเป็นลบ ภายใน 7 วัน ทั้งนี้เพื่อให้การเดินทางเข้าภูเก็ตสะดวกขึ้นและการควบคุมเชื้อโควิดที่ยังระบาดอย่างหนักในพื้นที่ภูเก็ตวันละ 200 กว่าคน และดึงให้คนไทยเดินทางมาท่องเที่ยวภูเก็ตมากขึ้น เพราะทางททท.ได้เริ่มเปิดให้จองโครงการไทยเที่ยว 2 ล้านสิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.นี้ เป็นต้นไป เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของภูเก็ตให้สามารถเดินต่อไปได้

Subscribe