ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ โดยการจำลองเหตุการณ์

ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ โดยการจำลองเหตุการณ์ สถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต ถูกปิดล้อมด้วยกลุ่มวัยรุ่นที่รวมตัวกันแข่งรถจักรยานยนต์และมั่วสุมยาเสพติด

ที่ บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต พล.ต.ต.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 พร้อมด้วย นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.เสริมพันธ์ุ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พ.ต.อ.สราวุธ ชูประสิทธิ์ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต รวมติดตามและประเมินการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุ ด้วยการจำลองเหตุการณ์ กลุ่มวัยรุ่นปิดล้อม สภ.เมืองภูเก็ต หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองภูเก็ต ร่วมกับ สภ. วิชิต ระดมกำลังปิดล้อมปลายแหลมสะพานหิน ตามที่ได้รับแจ้งเหตุว่ามีกลุ่มวัยรุ่นรวมตัวกันแข่งรถจักรยานยนต์และมั่วสุมยาเสพติด สร้างความเดือดร้อนรำคาญและทำให้เกิดอุบัติเหตุแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน โดยเบื้องต้นพบกลุ่มวัยรุ่นประมาณ 120 คน พร้อมรถจักรยานยนต์แต่งซิ่งกำลังรวมตัวและเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ขับรถหลบหนี เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามไล่ล่าทำให้กลุ่มวัยรุ้นเฉี่ยวชนกันเอง และได้รับบาดเจ็บ เจ้าที่ตำรวจจึงสามารถจับกุมตัวได้จำนวน 10 คน พร้อมรถจักรยานยนต์จำนวนหนึ่ง โดยผู้ที่ถูกจับกุมได้ให้การปฏิเสธโดยอ้างว่าไม่ได้มีการแข่งรถ เพียงมาพบเจอกันโดยบังเอิญ และอ้างว่าการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าปิดล้อมจับกุมทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวผู้บาดเจ็บรักษาพยาบาลเบื้องต้น

จากนั้น ได้คุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองภูเก็ต ต่อมากลุ่มวัยรุ่นประมาณ 70-80 คน ได้ขี่รถจักรยานยนต์วนเวียนและรวมตัวกันบริเวณหน้า สภ.เมืองภูเก็ต พร้อมส่งเสียงตะโกนร้องกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ เข้าทำการปิดล้อมส่งผลให้ได้รับบาดเจ็บ พร้อมร้องขอไม่ให้มีการดำเนินคดีและปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมทันที

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการตามยุทธวิธี เพื่อควบคุมสถานการณ์ โดยประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง กองกำกับการสืบสวน มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กองบังคับการกองอาสาดินแดนจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล หน่วยพิสูจน์หลักฐานจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อบูรณาการความร่วมมือ เพื่อยุติการชุมนุม เบื้องต้นการเจรจาไม่เป็นผลและยกระดับใช้ความรุนแรงบุกยึดอาคารที่ทำการ สภ.เมืองภูเก็ต กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุที่ใช้ความรุนแรงที่มีอาวุธ กลุ่มแกนนำด้วยวิธีการจับกุมแบบ UN ควบคุมตัวนำขึ้นรถควบคุมผู้ต้องหา แยกไปควบคุมที่ สภ.ใกล้เคียงเพื่อป้องกันการรวมกลุ่มของผู้ถูกจับกุม และนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บบางส่วนส่งรักษาที่โรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม หลังจากการดำเนินการตามยุทธวิธีการจับกุมแบบ UN และสามารถยุติการชุมนุมได้แล้วนั้น ชุดปฏิบัติการได้ร่วมกันวิเคราะห์ ประเมินสถานการณ์ เพื่อวางแนวทางป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นจริงในพื้นที่ และสามารถยุติเหตุการณ์ได้อย่างทันท่วงที

Subscribe