ทน.ภูเก็ต จับมือ ปตท.พัฒนานวัตกรรมพลังงานสะอาด ยกระดับเมืองภูเก็ตสู่ต้นแบบเมืองอัจฉริยะและเมืองพลังงานสะอาด

เทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับ ปตท.พัฒนานวัตกรรมพลังงานและการบริหารจัดการสาธารณูปโภค ศึกษาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ พร้อมนำรถยนต์ไฟฟทภรท่องเที่ยว เพื่อพัฒนาเทศบาลนครภูเก็ตให้เป็นเมืองอัจฉริยะ และเมืองค้นแบบพลังงานสะอาด

เทศบาลนครภูเก็ต โดย นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดย ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการศึกษาและพัฒนานวัตกรรมพลังงาน (Smart Energy) และการบริหารจัดการสาธารณูปโภคภายในพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลนครภูเก็ต โดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานและสักขีพยานในพิธีลงนาม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ เจ้าหน้าที่เทศบาลนครภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ณ โรงแรม Courtyard by Marriott Phuket Town อ.เมือง จ.ภูเก็ต

สำหรับการลงนามบันทึกความร่วมมือการศึกษาและพัฒนานวัตกรรมพลังงาน (Smart Energy) และการบริหารจัดการสาธารณูปโภคภายในพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลนครภูเก็ต มี 2 เรื่องด้วยกัน คือ การศึกษาและพัฒนานวัตกรรมพลังงาน ด้วยการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ขุมน้ำของเทศบาลนครภูเก็ต 2-3 แห่ง ด้วยแผงโซลาร์เซลล์ และการศึกษาความเป็นไปได้ในการนำรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV มาส่งเสริมการท่องเที่ยวในย่านเมืองเก่าภูเก็ต เพื่อให้พื้นที่ในเขตเทศบาลนครภูเก็ตเป็นเมืองต้นแบบพลังงานสะอาด ตอบรับเทรนด์สังคมคาร์บอนต่ำ
ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นอกจากความมุ่งมั่นในการดำเนินเพื่อรักษาเสถียรภาพทางด้านพลังงานให้ประเทศไทยแล้ว ปตท.ยังคงเดินหน้าในการแสวงหานวัตกรรมเพื่อสร้างความมั่งคงด้านพลังงานแห่งอนาคต จึงเป็นโอกาสดีที่กลุ่ม ปตท.ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับเทศบาลนครภูเก็ต ในการนำความรู้ด้านพลังงานมาร่วมสนับสนุนจังหวัดภูเก็ตที่มีชื่อเสียงในด้านการท่องเที่ยวระดับโลก ในการศึกษาและพัฒนาโครงการนวัตกรรมทางด้านพลังงาน ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

เช่น การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell) ระบบกักเก็บพลังงาน (EnergyStorage) อีกทั้ง กลุ่ม ปตท.ยังสามารถเสริมสร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้า ผ่านการสนับสนุนให้มีการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า (EV) การติดตั้งสถานีอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station) ครอบคลุมในพื้นที่ ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดในภาคครัวเรือน ธุรกิจ การคมนาคมและการท่องเที่ยว เพื่อพัฒนาเทศบาลนครภูเก็ตให้ก้าวสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ต้นแบบด้านพลังงานสะอาด ตอบรับเทรนด์สังคมคาร์บอนต่ำ และสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้แก่ชุมชนอื่นๆ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของทุกคนในสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมให้เติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน
ด้าน นายสาโรจน์ อังคณาพิลาส นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า การลงนามบันทึกความร่วมมือกับ ปตท.ในครั้งนี้นั้น เป็นความร่วมมือใน 2 เรื่องหลักๆ คือ การพัฒนาการให้บริการสาธารณะแก่ประชาชนด้วยพลังงานสะอาด ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตเทศบาลนครภูเก็ต โดยยานยนต์ไฟฟ้า โดยการศึกษาความเป็นไปได้และความเหมาะสมในการนำไฟฟ้า (รถ EV) มาใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ซึ่งอาจจะเป็นรถเหมือนกับที่ใช้กันในต่างประเทศตามเมืองดังๆ หากสามารถทำได้ จะทำให้การเดินทางท่องเที่ยวในตัวเมืองภูเก็ต โดยเฉพาะย่านเมืองเก่าสะดวกและมีสีสันมากขึ้น รวมทั้งเป็นการลดมลพิษอีกด้วย

และอีกหนึ่งโครงการเป็นการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานจากแสงอาทิตย์ ด้วยการศึกษาความเป็นไปได้ในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในขุมน้ำของเทศบาลนครภูเก็ต 2-3 แห่ง และนำกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้มาใช้ในการสูบน้ำผลิตน้ำประปา โดยคาดว่าจะสามารถผลิตไฟฟ้าได้ 10 เมกะวัตต์ ซึ่งเพียงพอในการสูบน้ำ
“เทศบาลนครภูเก็ตพร้อมที่จะให้การสนับสนุนร่วมมือกับ ปตท. ในการดำเนินโครงการต่างๆ การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในวันนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเทศบาลนครภูเก็ต และ ปตท.ที่จะร่วมกันศึกษาและพัฒนานวัตกรรมด้านพลังงาน โดยมุ่งหวังให้การพัฒนาเศรษฐกิจและการบริหารจัดการค้านสาธารณูปโภคเกิดความสมดุลและยั่งยืน รวมทั้งประชาชนในเขตเทศบาลนครภูเก็ตมีคุณภาพชีวิตที่ดี” นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวในที่สุด

Subscribe