ท่องเที่ยวภูเก็ตฟื้นตัว! ต่างชาติทะลักเข้าวันละกว่าหมื่นคน

ท่องเที่ยวภูเก็ตฟื้นตัว! ต่างชาติทะลักเข้าวันละกว่าหมื่นคน อัตราเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยสูงกว่าร้อยละ 80 ไฮซีซันนี้

ท่องเที่ยวภูเก็ตฟื้นตัวเร็วมาก ไฮซีซันนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติทะลักเข้าวันละกว่า 10,000 คน รัสเซียเข้ามากสุด รองลงมาอินเดีย ตามชายหาด แหล่งท่องเที่ยวเต็มไปด้วยชาวต่างชาติ ร้านค้าคึกคักต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสแรกปีหน้า
ภูเก็ตเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวอย่างเต็มตัวแล้ว ตั้งแต่เดือน พ.ย.เป็นต้นมา ตามชายหาดต่างๆ ทั่วทั้งเกาะภูเก็ต รวมไปถึงแหล่งท่องเที่ยวเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาพักผ่อน นอนอาบแดด ทำกิจกรรมบนชายหาด รวมไปถึงท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยว เกาะแก่งต่างๆ ร้านอาหาร ร้านขายของ สถานบันเทิงยามค่ำคืน สร้างความคึกคักให้ภูเก็ตเป็นอย่างมาก หลังซบเซามาเป็นเวลา 2-3 ปี จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นักท่องเที่ยวหายไปทั้งหมด แหล่งท่องเที่ยวกลายเป็นเมืองร้าง หาดร้าง แต่วันนี้ภาพจำนั้นได้เลือนรางไปแล้ว ภาพชายหาดเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวเข้ามาแทนที่

นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาภูเก็ตในช่วงนี้จะเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศรัสเซีย ยูเครน ที่หนีหนาวมาหาความอบอุ่นและแสงแดด รวมไปถึงหนีสงคราม นักท่องเที่ยวอินเดีย ยุโรป อเมริกา และประเทศใกล้ๆ ไม่ต่ำกว่าวันละ 10,000 คน

น.ส.นันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวของภูเก็ตในช่วงปลายปีนี้ดีมาก นักท่องเที่ยวจากต่างชาติกลับเข้ามาท่องเที่ยวภูเก็ตแล้วเป็นจำนวนมาก จากวันแรกที่เราเปิดประเทศมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาแค่วันละ 300 คน และได้ขยับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปลายปีนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาภูเก็ตสูงถึงวันละ 10,000 คน หากรวมคนไทยด้วยแล้วสูงถึงวันละ 18,000 คน ทำให้สัดส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติในขณะนี้เพิ่มเป็น 69% จากเดิมก่อนหน้านี้แค่ 30%

ทั้งนี้ เพราะภูเก็ตยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวต่างชาติชื่นชอบ และนักท่องเที่ยวในประเทศที่มีอากาศหนาวได้หนีหนาวมาพักผ่อน หาแสงแดดที่ภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็นรัสเซียที่เข้ามาภูเก็ตเป็นประเทศแรก ยูเครน ยุโรป รวมไปถึงอินเดีย ออสเตรเลีย เป็นต้น

ผอ.ททท.ภูเก็ต กล่าวต่อว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ย.2565 ที่ผ่านมา ภูเก็ตมีรายได้จากการท่องเที่ยวแล้ว 190,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในช่วงคริสต์มาสและส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ทำให้อัตราเข้าพักเฉลี่ยของโรงแรมตามชายหาดไม่ต่ำกว่า 80% จากที่นักท่องเที่ยวกลับมาเร็วมาก

ด้าน นางสุพัตรา จารุอริยานนท์ นายกสมาคมโรงแรมป่าตอง กล่าวว่า การท่องเที่ยวของหาดป่าตองคึกคักมากในช่วงนี้และต่อเนื่องไปจนถึงต้นปีหน้า โดยเฉพาะในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ อัตราการจองห้องพักของโรงแรมต่างๆ ในหาดป่าตอง เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 70-80% แต่บางแห่งสูงเกิน 90-100% โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักที่มาพักและท่องเที่ยวที่หาดป่าตองจะเป็นนักท่องเที่ยวรัสเซียที่มาเป็นอันดับหนึ่งของหาดป่าตอง สูงถึงร้อยละ 50-60% รองลงมาจะเป็น อินเดีย ออสเตรเลีย ยุโรปบ้างประปราย

จากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจำนวนมากในช่วงนี้ ทำให้โรงแรมต่างๆ ในหาดป่าตองเปิดให้บริการแล้วกว่าร้อยละ 60 โดยเฉพาะโรงแรมระดับ 3 ดาวขึ้นไปตอนนี้กลับมาเปิดให้บริการเกือบทั้งหมดแล้ว

ขณะที่ มร.แบรด เอ็ดแมน รองประธานฝ่ายภาคพื้นภูเก็ต แมริออท อินเตอร์เนชั่นแนล และผู้จัดการทั่วไป โรงแรม เรเนซองส์ ภูเก็ต รีสอร์ท แอนด์ สปา กล่าวในทิศทางเดียวกันว่า ภาพรวมของโรงแรมในเครือแมริออท ภูเก็ต ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดและเริ่มเห็นนักท่องเที่ยวมาจากประเทศไกลๆ มากขึ้น เช่น สหรัฐอเมริกา ยูเครน รวมทั้งเกาหลี และ ญี่ปุ่นเพิ่มเข้ามาบ้างแล้ว และคิดว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะเข้ามาเพิ่มขึ้นจากปลายปีนี้ต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสแรกของปี 2566

“ถ้าเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 จะเห็นว่าปีนี้อัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการโรงแรมในเครือแมริออทเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 105 ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีมาก ทั้งนี้ เพราะภูเก็ตยังเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก รวมทั้งไปถึงแมริออทเองได้ทำตลาดในเชิงรุกเพื่อดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางเข้ามาพัก และโปรแกรมแมริออท บอนวอย ที่มีสมาชิก 170 ล้านคน ทำให้ธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยวของภูเก็ตฟื้นตัวได้เร็วมาก” มร.แบรด เอ็ดแมน กล่าว

Subscribe