ท่องเที่ยวภูเก็ต วอนแก้ปัญหาค่าโดยสารภายในประเทศแพง! แม้ นทท.แห่เที่ยว

ท่องเที่ยวภูเก็ต วอนแก้ปัญหาค่าโดยสารภายในประเทศแพง! แม้ นทท.แห่เที่ยว

ท่องเที่ยวภูเก็ตคึกคัก นักท่องเที่ยวต่างชาติทยอยบินเข้าอย่างต่อเนื่อง พบอัตราการจองห้องพักช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 ดีเกินคาด ขณะที่ประธานที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต วอนเร่งแก้ปัญหาค่าโดยสารภายในประเทศที่ค่อนข้างสูง

ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตยังคงคึกคักต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณชายหาดต่างๆ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจำนวนมากมาทำกิจกรรม เช่น เซิร์ฟบอร์ด เล่นน้ำ อาบแดด เรือลากร่ม ในขณะที่สายการบินตรงจากประเทศต่างๆก็เริ่มทำการบินเข้ามามากขึ้นหลังจากหยุดทำการบินไปตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งในช่วงฤดูหนาวนี้จะมีสายการบินเข้ามาไม่ต่ำกว่า 30 สายการบินเลยทีเดียว

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม ประธานที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวของจังหวัดในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว ว่า ขณะนี้เริ่มเห็นการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากประเทศรัสเซียเข้ามาเพิ่มเติมมากขึ้น จากที่มีการเปิดเที่ยวบินตรง ซึ่งในช่วงก่อนเกิดโควิด-19 นักท่องเที่ยวรัสเซียเดินทางเข้ามาภูเก็ตมากเป็นอันดับ 2 รองจากจีน

นอกจากนี้ ยังพบว่า ตัวเลขการจองที่พักของนักท่องเที่ยวยุโรปมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งมีการประเมินกันว่าจนถึงสิ้นปีจะมีนักท่องเที่ยวจากอินเดียที่ถือเป็นกลุ่มที่มีอัตราการเดินทางเข้ามาค่อนข้างดีมาก คาดจะเข้ามาประมาณ 300,000 คน ส่วนของออสเตรเลียประเมินกันว่าจะเข้ามาประมาณ 100,000 คน

นอกจากนั้น จะเป็นตลาดระยะใกล้ อาทิ มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ เวียดนาม มองโกเลีย เป็นต้น ซึ่งตลาดระยะใกล้ 4-5 ชั่วโมงบินจะมาช่วยเติมเต็มนักท่องเที่ยวยุโรปที่อาจจะเดินทางกลับเข้ามามีจำนวนไม่มากเท่ากับช่วงก่อนเกิดโควิด

นายภูมิกิตติ์ กล่าวต่อว่า จากการติดตามอัตราการจองห้องพักในช่วงไตรมาส 4 (ตุลาคม-ธันวาคม 2565) ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ กลุ่มแรก คือ โรงแรมที่อยู่ติดชายทะเลอัตราการเข้าพักจะดีมาก ส่วนกลุ่มที่สอง คือ โรงแรมในเมือง หรืออยู่ไกลจากชายหาดอัตราการจองจะค่อนข้างทรงตัว

นายภูมิกิตติ์ ยังกล่าวต่อว่า ตนอยากฝากประเด็นในเรื่องค่าโดยสารภายในประเทศที่สูงมาก หากพิจารณาองค์ประกอบการเดินทางของนักท่องเที่ยวในประเทศหรือต่างประเทศที่เดินทางจากกรุงเทพมหานครจะพบว่ามีราคาสูงมาก จากการพูดคุยกับผู้บริหารสายการบินก็เข้าใจ แต่อยากให้เข้าใจในฝั่งผู้ประกอบการด้วย ส่วนค่าเครื่องบินจากต่างประเทศอัตราค่าน้ำมันยังผกผันและจำนวนเที่ยวบินก็ยังไม่ได้กลับมาปกติ ซึ่งคงต้องค่อยไปค่อยไป แต่มั่นใจว่าดีขึ้นแน่นอน

ส่วนที่เป็นห่วงคือ ซัพพราย (Supply) หรือผู้ประกอบการกันเอง ได้แก่ ปัญหาแรงงานในภาคการท่องเที่ยวที่หายไปค่อนข้างมากและยังไม่กลับมา ถัดมาเป็นปัญหาการเข้าถึงแหล่งทุนของเอสเอ็มอี และการดูแลนักท่องเที่ยว ซึ่งไม่อยากให้เกิดเรื่องไม่ดีขึ้น เพราะการกลับมาของท่องเที่ยวภูเก็ตครั้งนี้ ควรจะดีกว่าเดิม ไม่ใช่แค่มิติของสถานที่พักมีการปรับปรุง แต่การบริการทั้งหมดควรจะมีไม่ว่าจะเป็นเรื่องสาธารณูปโภค การเป็นเจ้าบ้านที่ดี และความปลอดภัยด้วย

Subscribe