นักท่องเที่ยว OK ยกเลิกมาตรการ Test&Go เข้าภูเก็ตทุกช่องทาง วันแรกคึกคัก

นักท่องเที่ยว OK ยกเลิกมาตรการ Test&Go เข้าภูเก็ตวันแรก คึกคัก ลดขั้นตอนเดินทางถึงที่พักเร็วขึ้น ผอ.ระบุวันแรกไร้ปัญหา มีเที่ยวบินเข้าภูเก็ต 29 เที่ยว ผู้โดยสาร กว่า 4,400 ตน

จากการประชุม ศบค.เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา และได้มีมติให้ปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์และวิธีการสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและคนไทยที่จะเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร โดย ให้ยกเลิกระบบเทสต์แอนด์โก (Test&Go) ซึ่งมีผลตั้งแต่วันนี้ ( 1 พ.ค.) เป็นต้นไป สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามา แยก 2 ส่วนคือ กลุ่มที่ฉีดวัคซีนครบโดรส และ มีการตรวจหาเชื้อมาแล้ว 72 ชั่วโมง สามารถเดินทางออกจากสนามบินได้ตามปกติเหมือนกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ซึ่งก็จะมีป้ายบอกเส้นทางออกไว้อย่างชัดเจน และ อีกกลุ่มที่ฉีดวัคซีนไม่ครบหรือไม่ได้ทำการตรวจหาเชื้อด้วย RT-PCR มา และต้องเข้าระบบ AQ จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลตั้งแต่บริเวณจุดคัดกรองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ จุดตรวจหนังสือเดินทาง จุดตรวจศุลกากร และรับกระเป๋า ไปยังทางที่ประตู 6 เพื่อพบกับทางโรงแรมที่พักที่ได้จองไว้ตามมาตรการที่กำหนด โดยกลุ่มนี้จะมีจำนวนไม่มาก

สำหรับวันนี้ ( 1 พ.ค.) ที่ท่าอากาศยายภูเก็ต นายมนต์ชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต พร้อมด้วยหน่วยงานที่ เช่น ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และ ด่านตรวจคนเข้าเมือง เกี่ยวข้องได้เข้าไปดูแลอำนวยความสะดวกและต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านสนามบินภูเก็ต ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก ซึ่งเที่ยวบินแรกที่เดินทางมาถึงเป็นเที่ยวบินแรกเป็นเที่ยวบินของสายการบินกาต้า แอร์เวย์ส เส้นทางโดอา – ภูเก็ต นำผู้โดยสารเดินทางมาด้วย 324 คน สำหรับภาพรวมวันนี้ มีเที่ยวบินเดินทางเข้ามาจำนวน 21 สายการบิน จำนวน 29 เที่ยวบิน ผู้โดยสารรวม4,882 คน

ซึ่งการให้บริการพบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ใช้เวลาในการดำเนินการแต่ละจุดเป็นไปด้วยความรวดเร็วสร้างความพอใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เพราะนักท่องเที่ยวสามารถที่จะเดินทางไปถึงโรงแรมที่พักเร็วขึ้น โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าจะต้องเข้ามาทางด่านควบคุมโรคก่อน โดยผู้โดยสารที่เข้ามาจะต้องลงทะเบียนผ่านไทยแลนด์พาส ก่อน หลังจากลงทะเบียนจะได้รับ QR Code

สำหรับผู้โดยสาร แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ฉีดวัคซีนครบโดรส และ มีการตรวจหาเชื้อมาแล้ว 72 ชั่วโมง สามารถเดินทางออกจากสนามบินได้ตามปกติ หลังจากผ่านด่านควบคุมโรค และ ด่านตม. ก็สามารถออกไปยังได้นอกเพื่อเดินทางต่อไปที่พักได้เลย ส่วนกลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มที่ฉีดวัคซีนไม่ครบหรือไม่ได้ทำการตรวจหาเชื้อด้วย RT-PCR มาถายใน 72 ชั่วโมง และ ต้องเข้าระบบ AQ จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลตั้งแต่บริเวณจุดคัดกรองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ จุดตรวจหนังสือเดินทาง จุดตรวจศุลกากร และรับกระเป๋า ไปยังทางที่ประตู 6 เพื่อพบกับทางโรงแรมที่พักที่ได้จองไว้ตามมาตรการที่กำหนด ซึ่งกลุ่มนี้จะต้องเข้าสู่ระบบกักตัว 5 วัน

นายมนต์ชัย ยังได้กล่าวต่อไปถึงสถานการณ์ผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้ามาหลังมีการยกเลิก มาตรการ Test&Go ว่า เชื่อว่านักจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มมากขึ้น ซึงก่อนหน้านี้เฉลี่ยจำนวนผู้โดยสารผ่านท่าฯอยู่ที่เฉลี่ยวันละ 3,000 คน ส่วนวันนี้พบว่ามีผู้โดยสารประมาณ 4,480 กว่าคน เชื่อว่าหลังจากนี้จะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ส่วนจำนวนสายการบินที่จะเข้ามาขณะนี้พบว่ายังมีเท่าเดิม แต่มีข่าวดีเนื่องจากขณะนี้ได้รับแจ้งว่าสายการบินจากรัสเซียจะกลับมาบินอีกครั้งในเดือน พ.ค.นี้ หลังยกเลิกไปช่วงที่มีสงคราม

ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวสาวชาวเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเดินทางเข้ามาเที่ยวภูเก็ต วันนี้ กล่าวว่ารู้สึกดีใจมากที่ได้เดินทางกลับมาเที่ยวภูเก็ตวางแผนที่จะเดินทางมาก่อนหน้านี้แล้ว 2 เดือน แต่ก็ชะลอไว้ เนื่องจากการเดินทางที่ไม่สะดวกมีขั้นตอนการตรวจเยอะ แต่เมื่อมีการยกเลิก มาตรการ Test&Go จึงตัดสินใจเดินทางเข้ามา ซึ่งพบว่าสามารถผ่านขั้นตอนต่างๆได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งรู้สึกดีมาก ที่ผ่านมาเดินทางมาเที่ยวภูเก็ตหลายครั้งแล้วก่อนที่จะเดินโควิด แต่หลังจากโควิดระบาดก็ไม่ได้เดินทางเข้ามาจนกระทั่งมีการยกเลิกมาตรการต่างๆ จึงเดินทางมาเที่ยวอีกครั้ง

ขณะที่บริเวณด่านตรวจภูเก็ต หรือด่านท่าฉัตรไชย ซึ่งเป็นช่องทางเข้าออกทางบกเพียงทางเดียว หลังจากจังหวัดภูเก็ตได้ยกเลิกมาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าทุกช่องทาง ตั้งแต่ของเที่ยงคืนของวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา พบว่าบริเวณด่านตรวจมีเพียงตำรวจและทหาร คอยอำนวยความสะดวกการเดินทางเข้าออกให้กับประชาชนเท่านั้น ไม่มีการตรวจหาเชื้อโควิด หรือ การฉีดวัคซีนแต่อย่างใด ขณะที่ ประชาชนบางคนยังยื่นบัตรประจำตัวประชาชนที่คิดสติ๊กเกอร์การฉีดวัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่ดู เนื่องจากไม่ทราบว่ามีการยกเลิกมาตรการดังกล่าว และจากการสอบถามประชาชนผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตส่วนใหญ่ต่างรู้สึกดีและพอใจกับมาตรการดังกล่าวเพราะสามารถที่จะเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

Subscribe