นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต มั่นใจหลังเปิดประเทศรับต่างชาติตุลาคมนี้

นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต มั่นใจหลังเปิดประเทศรับต่างชาติตุลาคมนี้ ชาวต่างชาติ กลุ่มยุโรป รัสเซียเข้าภูเก็ตไตรมาสุดท้ายของปีนี้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 จากฐานเดิม จากความต้องการมาเที่ยวภูเก็ตสูง รอเวลาเปิดให้เข้ามาเท่านั้น เดินหน้าขอวัคซีนฉีดให้คนภูเก็ตครบ 70% ก่อนเปิดเกาะรับต่างชาติ

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยถึงการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ ตามที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ หลังจากที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางมาประชุมหารือกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในภูเก็ต เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ ผ่านมา ว่า

จากการหารือร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ถึงการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่รัฐบาลกำหนดไว้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 โดยนักท่องเที่ยวที่เข้ามาไม่ต้องกักตัวหากได้รับการฉีดวัคซีนครบจำนวน 2 โดสแล้วนั้น รวมไปถึงแนวทางต่างๆ ที่กำหนดให้เกิดขึ้นก่อนเดือนตุลาคม ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบ Area Quarantine ที่กักตัวเพียง 7 วัน หากฉีดวัคซีนครบ 2 โดส และกักตัว 10 วันหากไม่ฉีดวัคซีน ภายในบริเวณโรงแรมโดยไม่ได้กักตัวในห้องพัก รวมไปถึงแนวคิดในรูปแบบ Sand Box ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่นำร่องก่อนเดือนตุลาคม โดยไม่ต้องกักตัวเช่นกัน หากนักท่องเที่ยวได้รับวัคซีนและคนในพื้นที่ได้รับวัคซีนร้อยละ 70 ของจำนวนประชากร ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการท่องเที่ยวของประเทศไทยและภูเก็ตที่จะเดินต่อไป โดยเฉพาะเรื่องการฉีดวัคซีนนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก หากมีการฉีดวัคซีนแล้วไม่ต้องกักตัว จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

เพราะจากการที่สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวได้มีการพูดคุยกับทัวร์โอเปอเรเตอร์ และเอเยนต์รายใหญ่ในตลาดรัสเซีย และยุโรป ทำให้ทราบว่าคนต่างชาติยังมีความต้องการที่จะมาเที่ยวภูเก็ตจำนวนมาก หากไม่มีการกักตัวเมื่อได้รับวัคซีนครบแล้ว เพราะนักท่องเที่ยวบางรายมาอยู่เพียง 10-15 วัน หากมีการกักตัวจะทำให้มีเวลาในการท่องเที่ยวไม่เข้ามา และในปัจจุบันนี้มีวัคซีนแล้วคนที่ได้รับวัคซีนแล้วไม่ต้องกักตัว เพราะหากยังมีการกักตัวอยู่ในเรื่องของการท่องเที่ยวจะเป็นไปไม่ได้เลย และในส่วนของจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามานั้น ทางทัวร์โอเปอเรเตอร์ระบุว่า ความต้องการยังมีอยู่แต่จะไม่ได้มีจำนวนมากเหมือนที่ผ่านมา ทำให้มั่นใจว่าไตรมาสสุดท้ายของปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของนักท่องเที่ยวจากฐานเดิมที่เข้ามาภูเก็ตในปี 2562 คือ ชาวต่างชาติ 14 ล้านคน

“ขณะนี้ทางทัวร์โอเปอเตอร์ในยุโรปและรัสเซียเริ่มพรีเซลภูเก็ต รวมถึงเขาหลัก จ.พังงา แล้วเพื่อเช็กความต้องการการเดินทางมาพักผ่อนที่ภูเก็ต ซึ่งคิดว่าตลาดที่น่าจะทำตลาดได้ดี คือ ตลาดรัสเซีย และสแกนดิเนเวีย รวมถึงตลาดในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น สิงคโปร์ และตลาดกลุ่มไหนที่ดึงเข้ามานั้นขึ้นอยู่กับว่าประเทศนั้นมีการฉีดวัคซีนมากน้อยแค่ไหน และข้อตกลงที่ประเทศนั้นทำกับกระทรวงต่างประเทศของไทย ว่าวัคซีนพาสปอร์ตรับรองซึ่งกันหรือไม่ อย.ของไทยรับรองวัคซีนที่ฉีดหรือไม่ และมั่นใจว่าในเดือนตุลาคมนี้ภูเก็ตจะต้องเดินไปสู่จุดหมายที่วางไว้ได้อย่างแน่นอน” นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวภูเก็ต กล่าวและว่า

สิ่งสำคัญที่เปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติได้นั้น คนภูเก็ตจะต้องได้รับวัคซีนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ของประการ ซึ่งขณะนี้หน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้พยายามในการที่จะขอวัคซีนจากรัฐบาลให้แก่ชาวภูเก็ต และขอให้คนภูเก็ตอย่าได้กังวลในกาฉีดวัคซีน ซึ่งทาง สจจ.ภูเก็ต โรงพยาบาลวชิระ รวมถึงโรงพยาบาลเอกชน ได้ประชุมร่วมกันที่จะระดมสรรพกำลังในการฉีดให้คนภูเก็ตในจุดที่มีภูมิคุ้มกันหมู่ได้ เมื่อถึงวันนั้นนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาท่องเที่ยวได้โดยไม่ต้องกักตัว และคนภูเก็ตเองจะมีชีวิตที่สามารถทำมาหากินได้อย่างปลอดภัย โดยโมเดลที่ภูเก็ตทำไว้นั้นเข็มสุดท้ายที่จะฉีดให้คนภูเก็ตจะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคนนี้ เพราะแอสตร้าเซนเนก้าต้องมีระยะห่าง 10 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม สำหรับวัคซีนที่จะขอเพื่อนำมาฉีดให้คนภูเก็ตนั้นอยู่ที่ประมาณ 933,000 โดส สำหรับประชากรชาวภูเก็ตตามทะเบียนราษฎร 4 แสนคน ภายในระยะเวลา 3 เดือน ที่จะระดมฉีดให้คนภูเก็ตในการเปิดรับนักท่องเที่ยวให้เศรษฐกิจภูเก็ตเดินต่อไปได้

Subscribe