นายก ส.ธุรกิจการท่องเที่ยว ภูเก็ต คาดปลายปี 64 ยอดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่า 30%

นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต คาดหลังเปิดประเทศเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2564 จะมียอดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นกว่า 30% โดยตั้งเป้าเดือนธันวาคม จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 3 แสนคน

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการเปิดรับนักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศความเสี่ยงต่ำ โดยไม่ต้องกักตัว ว่า ในช่วงแรกคงจะไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาทันทีทันใด ซึ่งจากการประเมินร่วมกันของภาคเอกชนคาดว่า หากในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม 2564 นี้ การระบาดในต่างประเทศไม่เกิดขึ้นมากกว่านี้ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเป้าหมาย และภายในประเทศไทยสามารถควบคุมการระบาดได้ เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 30 เมื่อบวกกับนักท่องเที่ยวคนไทย ซึ่งขณะนี้มีการเดินทางเข้ามามากขึ้นจากเดิม โดยจะเห็นได้จากตัวเลขของเที่ยวบินต่างๆ ที่ค่อนข้างเต็ม

ดังนั้น จึงมีการตั้งเป้าหมายที่ค่อนข้างท้าทายกันเองว่า ในเดือนธันวาคม 2564 จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณวันละ 10,000 คน และตลอดทั้งเดือนจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามารวมประมาณ 300,000 คน ก็จะทำให้เกิดการกระจายรายได้ทั่วถึงขึ้น และจะทำให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศความเสี่ยงต่ำ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น โดยหลังจากวันที่ 15 พฤศจิกายนไปแล้ว จะมีการเพิ่มจำนวนประเทศที่สามารถเดินทางเข้ามาได้เพิ่มขึ้น ส่วนกลุ่มแซนด์บ็อกซ์ หลังจากนี้จำนวนประเทศจะลดลงเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ จะมีเที่ยวบินตรงจากมอสโคว์ ซึ่งที่นั่งบิซิเนสคลาสเต็มทั้งหมด

นอกจากนี้ ได้พูดคุยกับสายการบินและทัวร์โอเปอเรเตอร์ ทราบว่า ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ มียอดจองเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง แต่ในส่วนของกลุ่มประเทศที่จะเดินทางเข้ามาต่อจากนี้คงไม่ใช่ 10 ประเทศหลักในปี 2019 คาดน่าจะเป็นประเทศที่เมื่อกลับไปแล้วไม่ต้องกักตัว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นประเทศในกลุ่มยุโรป เช่น อังกฤษ เยอรมัน สแกนดิเนเวีย เป็นต้น แต่หากเป็นประเทศที่เมื่อมาแล้วต้องกลับไปกักตัวจะเดินทางเข้ามาค่อนข้างน้อย เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ เป็นต้น

ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณสายการบินต่างๆ ที่บินเข้ามาภูเก็ต โดยเฉพาะการบินไทยซึ่งมีเส้นทางบินมาจากหลายเมืองในยุโรป และในบางเมืองก็เพิ่มจำนวนเที่ยวบินด้วย ซึ่งหากไม่มีอะไรผิดพลาดทราบว่าในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ จะมีบินตรงมาจากซิดนีย์ด้วย

Subscribe