ปภ.จังหวัดภูเก็ต จัดกิจกรรมรณรงค์สร้างจิตสำนึก “ทางม้าลาย ปลอดภัย วินัยดี”

ปภ.จังหวัดภูเก็ต จัดกิจกรรมรณรงค์สร้างจิตสำนึก “ทางม้าลาย ปลอดภัย วินัยดี” และการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์

ที่ บริเวณหน้าโรงพยาบาลดีบุกภูเก็ต ถนนเจ้าฟ้าตะวันตก ตำบลวิชิต อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมรณรงค์สร้างจิตสำนึก “ทางม้าลายปลอดภัย วินัยดี” และการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ โดยมีส่วนราชการภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม

นายพรเทพ ปรีคำ ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้กำหนดจัดกิจกรรมรณรงค์สร้างจิตสำนึก “ทางม้าลายปลอดภัย วินัยดี”

ที่ ห้องรัตนโกสินทร์และลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ซึ่งมีกิจกรรมคู่ขนานในพื้นที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร และในพื้นที่ต่างจังหวัด มีหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เข้าร่วมเป็นภาคีเครือข่าย ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว ประกอบกับศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดดำเนินการรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน มีมติเห็นชอบให้มีการรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง และให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดดำเนินการรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ตามแนวทาง ดังนี้ คือ ให้กำหนดมาตรการองค์กรและมาตรการอื่นๆ ตามที่เห็นสมควร โดยให้ทุกส่วนราชการ สถานศึกษา สถานพยาบาล หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สถานประกอบการ และนิคมอุตสาหกรรม เป็นพื้นที่สวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์และ ให้นำระบบเทคโนโลยีมาสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดจริงจัง กับผู้ที่ไม่สวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่และให้รณรงค์ประชาสัมพันธ์ โดยเน้นให้ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน ผู้นำองค์กร และผู้นำชุมชน ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตามกฎจราจร โดยเฉพาะการสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่มีการขับขี่รถจักรยานยนต์ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ผ่านทาง Social Media และสื่อประชาสัมพันธ์ในพื้นที่และ ให้ดำเนินการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไปและให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัด กำกับ ติดตาม ให้ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอ/ท้องถิ่น รายงานผลการดำเนินงานให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดทราบ ทุกครั้งที่มีการประชุม

นายอานุภาพ กล่าวว่า ปัจจุบันอุบัติเหตุจากจราจรทางถนน ก่อให้เกิดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของ ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขับรถที่ไม่มีวินัยและไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร และขาดจิตสำนึกและตระหนักถึงความสูญเสีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ เป็นจำนวนมาก ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมการขับขี่ และจากกรณีรถจักรยานยนต์ชนคนเดินข้ามถนน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตบริเวณทางข้าม ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวเกิดค่อนข้างถี่ขึ้นตามที่เห็นในสื่อต่างๆ รัฐบาลจึงให้ความสำคัญในการกับการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยให้ทุกจังหวัด เร่งดำเนินการสร้างกระแสการรับรู้และสร้างความปลอดภัยทางถนน โดยเฉพาะผู้ขับขี่ให้มีจิตสำนึกและตระหนักถึงความสูญเสีย ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการขับรถที่ไม่มีวินัยและไม่ปฏิบัติตามกฎหมายที่กำหนด สำหรับการรณรงค์สร้างจิตสำนึก “ทางม้าลาย ปลอดภัย วินัยดี” และการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ในวันนี้ จะเป็นการจุดประกายให้ผู้ขับขี่ได้ตระหนักและให้ความสำคัญ โดยเฉพาะการชะลอความเร็ว ในบริเวณทางข้ามหรือทางม้าลายทั้งในเขตชุมชน สถานศึกษา สถานพยาบาล หรือที่มีการจราจรพลุกพล่านเพื่อลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นจากการ ขับรถที่ไม่มีวินัยและไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร และขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรม รณรงค์สร้างจิตสำนึก “ทางม้าลาย ปลอดภัย วินัยดี” และการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ในพื้นที่ต่อไป

Subscribe