ปภ.ภูเก็ต ให้ประชาชนมั่นใจระบบเตือนภัยสึนามิ

ปภ.ภูเก็ต ให้ประชาชนมั่นใจระบบเตือนภัยสึนามิ ย้ำการเกิดแผ่นดินไหวบริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดียไม่ส่งผลกระทบกับเกาะภูเก็ต

ที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังใหม่ นายอุดมพร กาญจน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงกรณีการมีข่าวลือการเกิดสึนามิในโลกโซเชียลว่า กรณีการเกิดแผ่นดินไหวตามรอยเลื่อนบริเวณหมู่เกาะอันดามัน ประเทศอินเดียเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2565 เวลา 04.24 น. ขนาด 4.8 ริกเตอร์ ลึก 10 กิโลเมตร นั้นไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประเทศไทยเนื่องจากขนาดของการไหวมีเพียง 4 ริกเตอร์กว่า ในเรื่องของการเตรียมความพร้อมของจังหวัดภูเก็ตนั้น จังหวัดภูเก็ตมีหอเตือนภัย ซึ่งศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติก็เฝ้าระวังอยู่ตลอด โดยเฉพาะวันนี้ (6 ก.ค. 65) เมื่อเวลา 08.00 น. ก็ได้มีการทดสอบของหอทุกหอเพื่อเตรียมความพร้อม ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ได้ติดตามสถานการณ์อยู่ตลอด

โดยเฉพาะในเรื่องของทุ่นสึนามิ ก็ยังใช้อยู่ และมีเครือข่ายต่าง ๆ คอยมอนิเตอร์ในเรื่องของการติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหว การขยับตัวของคลื่นรวมถึงศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติมีเจ้าหน้าที่ที่เฝ้าระวังอยู่ตลอด ถ้าเกิดสถานการณ์แผ่นดินไหวในขนาดริกเตอร์ที่สูง ๆ ก็ติดตามและเฝ้าระวังอยู่ตลอด ทั้งนี้การเกิดแผ่นดินไหว ไม่ได้หมายความว่าจะเกิดสึนามิ ซึ่งมีปัจจัยอยู่หลายเรื่อง และจะมีผู้เชี่ยวชาญที่จะวิเคราะห์สถานการณ์ หากมีเหตุการณ์ก็จะมีการส่งข้อมูลทางจังหวัดภูเก็ตทันที ส่งให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และส่งให้ประชาชนรับทราบทันทีทางหอเตือนภัย

ทั้งนี้ขอให้มั่นใจว่าจังหวัดภูเก็ตมีความพร้อมโดยเฉพาะ นายณรงค์ศักดิ์ วุ่นซิ้วผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กำชับให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต (ปภ.จังหวัดภูเก็ต) ติดตามสถานการณ์อยู่ตลอด หากมีความเคลื่อนไหวใด ๆ ปภ.จังหวัดภูเก็ตก็จะแจ้งให้พี่น้องประชาชนได้ทราบในทันที ก็ต้องขอยืนยันในความชัดเจนและย้ำว่าในส่วนของการที่เห็นว่ามีคลื่นลมแรงนั้น ไม่เกี่ยวกับสึนามิ เป็นเรื่องของมรสุมที่เกิดขึ้นประจำฤดูกาลและสามารถที่จะยกตัวคลื่นเข้าสู่ฝั่งได้ เป็นคนละประเด็นกันกับสึนามิ

Subscribe