ประชุมเตรียมความพร้อม รับเรือสำราญขนาดใหญ่เข้าภูเก็ต

ศรชล.ภาค 3 ร่วมหน่วยงานเกี่ยวข้องในภูเก็ต ประชุมเตรียมความพร้อมรับเรือสำราญขนาดใหญ่เข้าภูเก็ตหลังเปิดประเทศยกเลิกระบบ Test & Go เรือครุยส์จ่อเข้าภูเก็ตต้น มิ.ย.นี้ ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจ

ที่ ห้องประชุมทัพเรือภาคที่ 3 นาวาเอกธรรมวรรต มาลัยสุขรินทร์ รอง ผอ.ศรชล จ.ภูเก็ต เป็นประธานการประชุมเตรียมการรับเรือสำราญขนาดใหญ่เข้าราชอาณาจักรและการจัดทำมาตรการที่เกี่ยวข้อง (SOP) โดยมี นายณชพงศ ประนิตย์ ผอ.เจ้าท่าภูมิภาค จ.ภูเก็ต ตัวแทนจากสาธารณสุข สำงานควบคุมโรคติดต่อทางเรือ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ทั้งนี้ เนื่องจากศูนย์ปฏิบัติการบริหารสถานการณ์โควิด (ศปก.ศบค.) ได้มอบหมายให้ ศรชล.ภาค 3 ดำเนินการจัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับเรือสำราญขนาดใหญ่ หรือเรือ Cruise ที่จะเดินทางเข้ามาจังหวัดภูเก็ต ภายหลังมีการเปิดประเทศยกเลิกระบบ Test&Go ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา ซึ่งมีรายงานว่าในช่วงต้นเดือน มิ.ย.นี้ จะมีเรือครุยส์ขนาดใหญ่เดินทางจากประเทศสิงคโปร์มายังจังหวัดภูเก็ต พร้อมกับผู้โดยสารจำนวนมาก ซึ่งถือว่าเป็นเรือครุยส์ลำแรกที่เข้ามาภูเก็ตหลังจากมีการเปิดประเทศ

การเดินทางเข้ามาของเรือครุยส์จะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ต แม้ว่าเรือครุยส์ที่เข้ามาจอดเทียบท่าในภูเก็ต ทั้งที่ท่าเรือน้ำลึก และหาดป่าตองจะไม่ได้ค้างคืน มาเพียงแวะพักให้ผู้โดยสารได้ขึ้นมาท่องเที่ยวและจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าในภูเก็ต เป็นเวลาเพียง 6-8 ชั่วโมงก็ตาม

อย่างไรก็ตาม สำหรับที่ประชุมในวันนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันกำหนดมาตรการในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อนำไปออกเป็นคำสั่งของจังหวัดภูเก็ต โดยผู้โดยสารที่จะลงมาจากเรือจะต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิของร่างกายมาจากบนเรือ เรือสามารถจอดเทียบท่าได้ที่ท่าเรือน้ำลึก แต่หากขนาดของเรือเกินกว่าที่จะเข้าจอดเทียบเรือได้ สามารถที่จะไปทอดทิ้งสมอได้ที่บริเวณหน้าหาดป่าตอง และขึ้นอยู่กับสภาพอากาศอีกด้วย รวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่ลงมาจากเรือครุยส์สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทั่วทั้งเกาะภูเก็ต ส่วนมาตรการการเข้าเมืองนั้นเป็นไปตามที่ ศบค.กำหนด

Subscribe