ปลัดยุติธรรม ตรวจพื้นที่ 178 ไร่หาดเลพัง หาดลายัน

ปลัดยุติธรรม ตรวจพื้นที่ 178 ไร่หาดเลพัง หาดลายัน ขอบคุณทุกหน่วยงานบูรณาการทวงพื้นที่กลับคืนมาเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ขณะที่รองปลัดยุติธรรม ชี้เป็นของขวัญให้คนทั้งโลกที่จะได้สัมผัสพื้นที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ของ จ.ภูเก็ต

ปลัดกระทรวงยุติธรรม นางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ พร้อมด้วย รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล และนายวัลลภ นาคบัว รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดี DSI ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล เดินทางมาตรวจเยี่ยมพื้นที่ หาดเลพัง หาดลายัน ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เนื้อที่ 178 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ DSI รับเป็นคดีพิเศษ และดำเนินคดีสิ้นสุดในชั้นศาลฎีกา ตัดสินให้พื้นที่นี้กลับมาเป็นสาธารณสมบัติของประเทศ

นางพงษ์สวาท กล่าวว่า นโยบายของกระทรวงฯ คืออำนวยความยุติธรรม และบริหารความยุติธรรม พื้นที่นี้เป็นความสำเร็จของหลายหน่วยงาน ที่ร่วมกันทวงกลับคืนมาเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน เป็นพื้นที่ที่มีมูลค่าและมีคุณค่า กับประชาชน ต่อจากนี้กระทรวงยุติธรรม จะพูดคุยเจรจา เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกัน กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และอบต. โดยภายในกระทรวงฯ มีหน่วยงานเข้ามาขับเคลื่อนในพื้นที่นี่ คือ DSI และกรมบังคับคดี ที่เข้ามาดูแลประชาชนในการทวงคืนพื้นที่

ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวต่อว่า จากนี้ไปการทำงานของหน่วยงาน จะไม่ยึดตามขั้นตอนปกติ เพราะบางคดีหมดอายุความไป เพราะฉะนั้น การพูดคุยเชิงบูรณาการเป็นนโยบายสำคัญ และหลังจากลงพื้นที่แล้วจะกลับไปพูดคุยกัน ในบางเรื่องหากใช้ระเบียบไม่ได้ก็จะใช้มาตรการทางบริหารที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาตรงนี้ถามว่าจะสนับสนุน DSI เพื่อให้ภารกิจทวงคืนทรัพยากรของประเทศจนสำเร็จอย่างไร ปลัดกระทรวงยุติธรรม บอกว่า DSI มีเครื่องมือที่พร้อมที่จะทำงานด้านนี้ ถ้าใช้เต็มรูปแบบจะสามารถทวงคืนทรัพยากรธรรมชาติให้ประเทศได้ ในแง่การทำงานของกระทรวงฯ กับ DSI ทำงานกันใกล้ชิดมีการมอบนโยบายและลงไปดูการปฏิบัติงานด้วย

“ไม่ง่ายในการทำงานในพื้นที่ ที่มีทั้งแรงกดดัน และแรงเสียดทาน เพราะว่าการแก้ปัญหาแต่ละเรื่องต้องรู้เลยว่าเมื่อลงไปทำจริงๆ ต้องมีขั้นตอนมากมายต้องชื่นชม DSI ที่ลงมาทำตรงหาดเลพัง หาดลายัน จนสามารถนำประโยชน์มาสู่ส่วนรวม และประโยชน์ประชาชนได้”นางพงษ์สวาท ระบุ

พ.ต.ท.ประวุธ เผยว่า วันนี้ดีใจที่เปิดพื้นที่แห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของภูเก็ตได้ สมัยก่อนชาวต่างชาติที่จะเข้ามาใช้พื้นที่ต้องเสียเงินให้กับผู้อ้างสิทธิ์ครอบครอง และปัจจุบันจะเห็นว่า นักท่องเที่ยวสามารถมาใช้พื้นที่ชายหาดได้ น่ายินดีที่นักท่องเที่ยวจะได้เห็นความสวยงามของจังหวัดภูเก็ต และในเวลานี้ที่เราเปิดประเทศ พื้นที่หาดเลพัง หาดลายัน จะเป็นของขวัญให้ประเทศไทย และเป็นของขวัญสำหรับคนทั้งโลกที่จะได้สัมผัสพื้นที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ของจ.ภูเก็ต

พ.ต.ต.สุริยา กล่าวว่า ในการดำเนินการคดีกลุ่มความผิดทางทรัพยากรธรรมชาติ ปฏิเสธไม่ได้ว่าปลายทางคือเจ้าหน้าที่ของรัฐ ดีเอสไอ มีความท้าทายคือการสร้างความเข้าใจ กับประชาชนผู้บุกรุกหรือผู้ลงทุน ให้เข้าใจบทบาทที่เราต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ประการสำคัญคือทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่รัฐ ที่มีหน้าที่ออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ต่อมาเมื่อเราเริ่มดำเนินคดีควบคู่กับการบูรณาการกับทุกภาคส่วน ก็ทำให้บทบาทหน่วยงานต่างๆ เริ่มมีความชัดเจน เนื่องจากดีเอสไอ เริ่มดำเนินคดี และมีผลสำเร็จ สถานการณ์ก็ดีขึ้น แต่หากว่าเราเพิกเฉยก็จะมีการบุกรุกไปเรื่อยๆ

ดีเอสไอ เป็นหน่วยปฏิบัติและต้องบูรณาการไปพร้อมกับการบังคับใช้กฎหมาย ต้องโปร่งใส รวดเร็ว ตรวจสอบได้ โดยหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบต้องเดินไปพร้อมกับเรา เป้าหมายไม่ใช่จับเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ใช่ดำเนินคดีกับนายทุน หรือประชาชนที่เข้าไปบุกรุก เป้าหมายหลักคือเอาพื้นที่ป่ากลับคืนมาเป็นของแผ่นดิน เพราะฉะนั้น ผลงานไม่ใช่สถิติคดีที่ฟ้องแล้วศาลมีคำพิพากษา ผลสำเร็จคือติดตามผลของคำพิพากษาว่าที่ดิน ป่าไม้ได้คืนกลับมาเป็นของรัฐหรือไม่ หลายคดีเราบอกว่าสำเร็จ แต่ยังไม่ได้ผืนป่ากลับมา เพราะฉะนั้นจุดมุ่งหมายสูงสุดต้องเข้าใจตรงกัน

Subscribe