ผบก.ภูเก็ต สั่งตรวจสอบหลังสาวอ้างถูกตำรวจไซเบอร์จับ ต.ค.64 ขู่ทำสัญญาเงินกู้

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายรายหนึ่ง โพสต์ข้อความใน “อยากดังเดี๋ยวจัดให้รีเทิร์น part 3 ซึ่งมีทั้งภาพของชายที่อ้างเป็นตำรวจไซเบอร์ และบันทึกสัญญากู้ยืมเงิน พร้อมระบุข้อความว่า #ร้องเรียนตรวจสอบ ฝาก ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ช่วยตรวจสอบถึงข้อเท็จจริงให้ ปชช.คลายสงสัยให้ด้วยค่ะ ล่อซื้อจับกุมค้าประเวณี..ปรับ..มีการให้กู้เงินบน สน. มี จนท.เซ็นเป็นพยาน..เหตุปลายปี..แต่เมื่อ ศ.25 มี.ค.65 ที่ผ่านมามีโทรมา (คลิปเสียงในเม้นต์)ต้องการอะไร และมีเข้ามาที่บ้านโดยไม่มีหมายไม่มีเหตุซึ่งหน้าที่เป็นความผิดชัดเจนได้ไหม จข.เรื่องมีทำคอนเท้นต์ใน วีเค ถ้าเป็นความผิดที่ชัดเจน ต้องตามขั้นตอนในการออกหมายเรียกเพื่อมารับทราบข้อกล่าวหาหรือไหม พฤติกรรมที่ทำนั้น ฝากสื่อสังคมช่วยตรวจสอบด้วย

นอกจากนี้ยังมีข้อความ สวัสดีค่ะ โดนตำรวจไซเบอร์ล่อซื้อ ข้อหาค้าประเวนี เมื่อตุลาคม ปีที่แล้วค่ะ ที่ รร แห่งนึงใน จ.ภูเก็ต โดยให้สายล่อซื้อโดยการนัดให้ไปเจอลูกค้าที่โรงแรม เราใช้รถส่วนตัวขับไปหาลูกค้าที่โรงแรม จากนั้นเราก็เก็บเงินทำงานปกติ ทีนี้สักพักมีคนมาเคาะห้อง เป็นตำรวจกรูเข้ามาหลายคน ถ่ายรูปไว้ แล้วยึดกระเป๋าและมือถือ จากนั้นใส่กุญแจมือและก็พาไปที่ สน. รถเราตำรวจขับตามไปที่ สน. ที่เกิดเหตุ จากนั้น จนท ก็อ้างว่า ตร. ข่มขู่ให้เรากลัว อ้างว่าเราใช้รถในการกระทำความผิดก่อเหตุ และเขียนในสำนวนที่ไม่เป็นความจริง เราไม่กล้าเซ็นรับทราบข้อกล่าวหา เพราะกลัวว่าจะยากเวลาขึ้นศาล กดดันให้เราจ่าย จากนั้นเรียกเงินเรา 5 หมื่น แลกกับการปล่อยตัวออกมา โดนจับตั้งแต่ 2 ทุ่ม สอบสวนถึงตี4 จากนั้นก็พยายามพูดกดดันให้เรายอมจ่าย เราไม่มีเงินตอนนั้น จากนั้นตำรวจเสนอให้เราเอารถจำนำกับตำรวจอีกคน เพราะอ้างว่าถ้าขึ้นศาลต้องโดนอายัดรถเพราะใช้รถกระทำความผิด ทีนี้ให้เซ็นสัญญาผ่อนเดือนละ 5 พัน รถเรายังผ่อนไฟแนนซ์อยู่ เราไม่กล้าผ่อน เราเลยรีบไปหาเงินมาไปกู้เงินมาให้ครบจำนวน จากนั้นนัดรับรถที่ สน. ได้รถคืนมา

จากนั้นเราก็ใช้ชีวิตปกติ ทำงานหาเงินผ่อนที่ไปกู้มา โดนจับตั้งแต่ตุลาคม ปีที่แล้ว จนถึงเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ตำรวจไซเบอร์ชุดเดิม บุกรุกมาที่บ้าน ชวนขึ้นรถให้ไปคุย เรารู้อยู่ว่าตำรวจตั้งใจมาไถเงินอีก เข้ามาตามเราถึงเขตรั้วหน้าบ้านโดยไม่สงสารแม่เราที่แก่มากแล้ว และลูกเราเล็กแค่ 2 ขวบ เสียงดังตะโกนเรียกพยายามพาเราขึ้น รถเราไม่ได้ไปด้วย เรารีบเอาโทรศัพท์มาถ่ายรูปไว้ได้ตอน จนท ไซเบอร์เข้ามาที่เขตรั้วบ้าน ตำรวจไซเบอร์เห็นเราถ่ายรูปเลยบอกว่างั้นก็รอหมายจับ จากนั้นก็ชวนกันกลับออกไป เราทั้งกลัวและตกใจมากค่ะ ไม่รู้จะไปแจ้งร้องทุกข์ที่ไหนยังไง เพราะสน.ที่บ้านอยู่ ก็รู้เห็นกันทั้ง สน จนไม่กล้าไปแจ้งความ เบื้องต้นสอบถามสายด่วน ตร.ไซเบอร์แล้ว เค้าบอกว่า ตร.ไม่มีอำนาจทำแบบนี้ให้หาทนายหรือปรึกษาผู้รู้กฏหมาย เราโทรไปปรึกษากับ จนท ที่รับร้องเรียนร้องทุกข์เค้าก็บอกว่า อาจจะไม่มีอะไรก็ได้ กลับบอกให้เราไปแจ้ง ความ ที่ สน.ที่เราโดนจับอีก
ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้หน่อยนะคะ ตอนนี้มีคนโดนเหมือนเราหลายคน จนท รีดไถเงิน ที่บ้านเราแย่มากเลยค่ะไม่มีเงินมากพอที่จะทำอะไรได้นอกจากอยากให้เป็นข่าว เพื่อให้เคสแบบนี้กระจ่าง เพราะตำรวจยังโทรมาข่มขู่มากวนอยู่เลย ช่วยด้วยนะคะ…ตั้งแต่โดนจับมาหนูเปลี่ยนงานมาเป็นวีเจไลฟ์สด มีคนดูดคลิปไปลงวีเค ตำรวจเอามาอ้างว่าหนูลงคลิป ซึ่งไม่ได้เป็นคนลง, หลังเซ็นกู้เงินปุ๊บก็ออกมาหาเงินได้ 2-3 วัน แล้วติดต่อรับรถคืน จ่ายค่าปรับ 300 ได้ค่ะ, คนที่โทรมา ไม่ใช่ตำรวจจิง เป็นคล้ายๆ อาสา แต่จะประมานว่า จะพาตำรวจไปจับคนนั้นคนนี้รีดไถเงิน (หรือไม่) ตอนนี้มีผู้เสียหายหลายคน แต่คนอื่นๆ ยังไม่กล้าออกมาพูดอะไร อันนี้คนอื่นที่โดนเหมือนกันค่ะ(ตามภาพแชท)

จากการสอบถาม พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ได้รับทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากโซเซียลแล้ว และได้มีการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า มีการจับกุมจริง เมื่อประมาณต้นเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งตนได้เห็นรายงานการจับกุมและเลขคดีดังกล่าวแล้ว แต่กำลังตรวจสอบว่า หน่วยไหนจับกุมกันแน่ ส่วนเรื่องที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ได้สั่งการให้ทาง สภ.ถลาง เขียนรายงานชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพื่อจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ กล่าวว่า ในส่วนของผู้เสียหายจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการเข้ามาร้องเรียนกับตนแต่อย่างใด แต่ได้ทราบจากสื่อโซเซียลแล้ว จึงได้มีการตรวจสอบเบื้องต้นไปแล้ว หากต้องการจะมาพบก็ยินดี ส่วนกรณีของผู้เสียหายหากเจอว่ามีเจ้าหน้าที่มาขอตรวจและต้องการทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริงหรือไม่ ซึ่งปกติแล้วการเข้าไปตรวจสอบใดๆก็ตามของทางเจ้าหน้าที่ฯ จะต้องมีการแสดงตัวตนว่า เป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานไหน และมาเพื่ออะไร แต่หากมีปัญหาก็สามารถมาพบตนได้โดยตรง หรือผู้กำกับสถานีในพื้นที่ก็ได้ จะได้ข้อมูลที่ตรงและชัดเจนในการแก้ปัญหา

 

Subscribe