ผอ.ท่าอากาศยานภูเก็ต เผยเครื่องบินขึ้นลงได้ปกติหลังซ่อมรันเวย์เสร็จ

ผอ.ท่าอากาศยานภูเก็ต เผยเครื่องบินขึ้นลงได้ปกติหลังซ่อมรันเวย์เสร็จ ระบุจุดชำรุดใหญ่สุดในรอบ 2 ปี ปีนี้ตั้งงบซ่อม 18 ล้าน

ผอ.ท่าอากาศยานภูเก็ต เผยเครื่องบินขึ้นลงได้ตามปกติ หลังซ่อมรันเวย์เสร็จ ระบุปีนี้ตั้งงบซ่อมบำรุงรักษาทางวิ่ง 18 ล้านบาท ขณะที่จุดชำรุดพบใหญ่สุดในรอบ 2 ปี แต่ไม่ใช่ปัญหา เพราะตรวจสอบพบก่อน

จากกรณีมีการตรวจสอบพบรันเวย์สนามบินภูเก็ตบริเวณหัวสนามบินพื้นผิวทางวิ่งชำรุกขนาด 4 x 4 เมตร และ ทางสนามบินภูเก็ตได้มีการสั่งปิดทางวิ่ง จำนวน 2 ครั้ง เพื่อซ่อมแซมให้สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งขณะนี้การซ่อมแซมทางวิ่งได้ดำเนินการเสร็จตั้งแต่เวลา 19.00 น. วันที่ 3 ก.ค.ที่ผ่าน หลังจากซ่อมเสร็จได้เปิดให้เครื่องบินขึ้นลงได้ตามปกติ

ล่าสุด นายมนต์ชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวถึงความพร้อมในการให้บริการเครื่องบินขึ้นลงที่ท่าอากาศยานภูเก็ต หลังมีการเปิดใช้รันเวย์ อีกครั้ง ว่า ขณะนี้ทางสนามบินภูเก็ตได้เปิดให้เครื่องบินขึ้นลงได้ตามปกติตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังจากมีการซ่อมผิวทางวิ่งเสร็จเรียบร้อย โดยวันนี้ ( 4 ก.ค.) มีเที่ยวบินจากต่างประเทศขึ้นลงที่สนามบินภูเก็ต 58 เที่ยวบิน และเป็นเครื่องบินภายในประเทศจำนวน 102 เที่ยวบิน ส่วนจำนวนผู้โดยสารจากต่างประเทศอยู่ที่ 8,700 คน ส่วนผู้โดยสารภายในประเทศจำนวน 13,000 คน

ขณะที่ปัญหาผิวรันเวย์ ชำรุดนั้น เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งทุกๆ 6 ชั่วโมงจะมีเจ้าหน้าที่สำรวจทางวิ่ง เพื่อดุแลให้เกิดความปลอดภัย หากพบว่าพื้นทางวิ่งชำรุดก็จะทำการซ่อมแซม ที่ผ่านมาก็มีเกิดขึ้นหลายครั้ง ใช้เวลาซ่อมไม่นานก็สามารถเปิดให้เครื่องบินขึ้นลงได้ตามปกติ ส่วนกรณีเมื่อวานพบว่าจุดชำรุดมีขนาดใหญ่ ต้องใช้เวลาซ่อมนานประมาณ 2 ชั่วโมง แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไรเพระได้มีการแจ้งไปยังสายการบินต้นทางทุกแห่งว่ามีการปิดซ่อมชั่วคราว แต่หลังจากซ่อมเสร็จเครื่องบินก็สามารถขึ้นลงได้ตามปกติ

นายมนต์ชัย ยังได้กล่าวต่อไปว่า ในแต่ละปีทางท่าอากาศยานภูเก็ตก็จะตั้งงบเพื่อซ่อมและบำรุงรักษาทางวิ่งอยู่แล้ว โดยปีนี้ตั้งไว้จำนวน 18 ล้านบาท และพบว่าจุดชำรุดของทางวิ่งในครั้งนี้ใหญ่ที่สุดในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา เพราะก่อนหน้านี้เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาพบว่าเคยมีจุดชำรุดขนาดใหญ่ เกิดขึ้นเช่นกัน แต่อย่างที่แจ้งให้ทราบทางเจ้าหน้าที่จะพบจุดชำรุดก่อนที่จะให้เครื่องบินขึ้นลงทุกครั้ง เพราะทุกๆ 6 ชั่วโมงจะมีการตรวจพื้นทางวิ่งของสนามบินอยู่แล้ว เพื่อสร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้น

Subscribe