ผอ.ศรชล.ภาค3 ลงตรวจพื้นที่เตรียมการต้อนรับเรือสำราญขนาดใหญ่ “Spectrum of the seas”

ผอ.ศรชล.ภาค3 ลงตรวจพื้นที่เตรียมการต้อนรับเรือสำราญขนาดใหญ่ “Spectrum of the seas” ที่จะมาเทียบท่า ที่ อ่าวป่าตอง ภูเก็ต

พลเรือโท อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะผอ.ศรชล.ภาค3 พร้อมคณะได้ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดจอดเรือสำราญบริเวณอ่าวป่าตองเพื่อตรวจความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวกับเรือสำราญขนาดใหญ่ “Spectrum of the seas” ที่จะเดินทางมาเทียบท่า ที่ อ่าวป่าตอง จังหวัดภูเก็ต

พลเรือโท อาภากร กล่าวว่า เนื่องด้วย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ผอ.ศรชล.) ได้มอบหมายให้ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ในฐานะ รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (รอง ผอ.ศรชล.) เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่แทนในการต้องรับ เรือสเปคตรัมออฟ เดอะ ซีส์ (Spectrum of the seas) เป็นเรือสำราญสัญชาติเอมริกาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่ให้บริการในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและเป็นครั้งแรกที่เรือลำนี้ได้เดินทางมาสู่ประเทศไทย และพานักท่องเที่ยวมาเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรก หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19) โดยภาคส่วนของ จังหวัดภูเก็ต นำโดยมี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ผู้แทนส่วนราชการ ภาคเอกชน/ผู้ประกอบการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตและเขตจังหวัดชายทะเลอันดามัน และผู้แทนหน่วยงานในสังกัด ศรชล.ทั้ง 7 หน่วยงาน ประกอบด้วย กองทัพเรือ กรมประมง กรมเจ้าท่า กรมศุลกากร กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กองบังคับการตำรวจน้ำ และกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ร่วมให้การต้อนรับ ณ จุดทิ้งสมอ บริเวณอ่าวป่าตอง จังหวัดภูเก็ต

พลเรือโท อาภากร กล่าวต่อไปว่า ก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 สถิติการเดินทางเข้ามาทางน้ำของนักท่องเที่ยวโดยเรือสำราญ ในปี 2562 ของจังหวัดภูเก็ต จำนวน 154 ลำ คนประจำเรือพร้อมผู้โดยสาร รวม 485,598 คน โดยที่แต่ละคนจะใช้จ่ายในการท่องเที่ยวประมาณคนละ 6,000 บาท คิดเป็นเงิน 2.9 พันล้านบาทเศษ (ข้อมูลจากการท่องเที่ยวและกีฬา) ซึ่งจะเห็นว่าเป็นเม็ดเงินจำนวนมหาศาล ดังนั้นถ้าหากทุกภาคส่วนร่วมแรงร่วมใจกัน สร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวที่สวยงาม สร้างความมั่นใจให้กับบริษัทเรือสำราญว่าจะได้รับการบริการที่ดี สร้างความมั่นใจในด้านความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ผมหวังว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวด้วยเรือสำราญและสถิติต่าง ๆ จะกลับมาเทียบเท่าในปี 62 อย่างแน่นอน

พลเรือโท อาภากร กล่าวอีกว่า การเดินทางมาภูเก็ตของ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร./รอง ผอ.ศรชล. ในครั้งนี้เพื่อให้การต้อนรับอย่างเป็นทางการ ในการเดินทางมาประเทศไทยของเรือ Spectrum of the seas ซึ่งประกอบด้วย ผู้บังคับการเรือSpectrum of the seas และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของบริษัท Royal CaribbeanInternationalในส่วนของฝ่ายไทยประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูงจากส่วนกลาง นำโดย พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร./รอง ผอ.ศรชล. และผู้บริหารระดับสูงของ จังหวัดภูเก็ต นำโดย นายณรงค์ วุ่นซิ้วผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้เพื่อสร้างความประทับใจ แสดงให้เห็นว่าทางประเทศไทยได้เห็นความสำคัญของทางเรือเป็นอย่างมาก และสร้างความมั่นใจให้กับทางเรือในทุกๆ ด้านและประชาสัมพันธ์ถึงการเดินทางเข้ามาของเรือสำราญ Spectrum of the seas สู่ประเทศไทย ให้ผู้ประกอบการกิจการต่าง ๆ รวมถึงองค์กร ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่จะต้อง Creative ตัวเองเพื่อรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับเรือสำราญ ช่วยกันผลักดันให้มีเรือสำราญลำอื่น ๆ เข้ามาสู่ประเทศไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจตลอดจนเป็นการวางแผนร่วมกันในการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นการสร้างโอกาสอันดีที่ผู้บริหารระดับสูงของทั้งฝ่ายไทย และฝ่ายเรือ ได้หารือถึงแนวทางการพัฒนาร่วมกัน และดึงดูดเรือสำราญบริษัทอื่น ๆ ให้เดินทางเข้ามาสู่ประเทศไทย

ทั้งนี้หลังจากวันที่ 29 ตุลาคม 2565 ศรชล.ภาค 3 ยังคงดำรงบทบาทตามที่กำหนดในขั้นตอนมาตรฐานสำหรับการรับเรือสำราญขนาดใหญ่ หรือ SOP for Cruise Shipที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยทางฝั่งทะเลอันดามัน เพื่อบูรณาการการปฏิบัติของทุกภาคส่วนภายใต้แนวทางเดียวกันในการสร้างความมั่นใจต่อความปลอดภัยการท่องเที่ยวไทย อีกทั้งยังมีบทบาทในการดูแลในเรื่องของความปลอดภัยทางน้ำตลอดเวลาที่เรือสำราญอยู่ในน่านน้ำไทยฝั่งอันดามันสำหรับเรือสำราญ “Spectrum of the seas” มีขนาด 169.379 ตัน ความยาว 347 เมตร ความกว้าง 49.24 เมตร สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 4,905 คน มีห้องพักมากถึง 2,100 ห้อง มีความเร็วในการเดินทาง 22 น็อต (ไมล์ต่อชั่วโมง) นับเป็นเรือสำราญขนาดใหญ่ ชั้นควอนตัม อัลตรา ลำแรกที่แล่นผ่านเข้ามาท่องเที่ยวทางทะเลฝั่งอันดามัน และทิ้งสมอจุดหมายปลายทางที่อ่าวป่าตอง จังหวัดภูเก็ต เป็นเรือสัญชาติอเมริกัน ภายใต้บริษัท รอยัล คาริเบียน อินเทอร์เนชันแนล (Royal Caribbean International) สร้างขึ้นโดยอู่ต่อเรือเมเยอร์ เวิร์ฟ ในประเทศเยอรมนี เริ่มให้บริการอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 เป็นต้นมา

Subscribe