ผอ.โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ย้ำเตือนประชาชนพิจารณาใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด

ผอ.โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ย้ำเตือนประชาชนพิจารณาใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัดและมีความเสี่ยงโดยเฉพาะในกลุ่ม608ต้องมีการระมัดระวัง แม้ปรับโควิดเป็นโรคประจำถิ่นแต่เชื้อยังคงอยู่

ที่ ห้องประชุมคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตหลังเก๋า นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานกิจกรรมผู้ว่าฯพบสื่อมวลชนประจำเดือนมิถุนายน 2565โดยมีนาย สมสุข สัมพันธ์ประทีปรองนายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต นางไอศยา สินบุษกร ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ตหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชนเข้าร่วม

นายแพทย์วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม นี้ จะเปลี่ยนผ่านโรคโควิด-19 จากโรคติดต่อร้ายแรงเป็นโรคประจำถิ่น นั้น ในความจริงแล้วอยากฝากถึงพี่น้องประชาชนชาวภูเก็ต และประชาชนทุกคนซึ่งไม่ว่าจะหลังวันที่ 1 กรกฎาคม หรือวันไหนนั้นเชื้อก็ยังมีอยู่ เพียงแต่ว่าได้มีการผ่อนคลายมาตรการ เพื่อให้พี่น้องประชาชนมีชีวิตที่ผ่อนคลายมากขึ้น เพราะฉะนั้นการใส่หน้ากาก ถือเป็นการป้องกันตัวเองที่ยังคงต้องจำเป็น เพราะเชื้อยังมีอยู่และยังไม่ได้หมดไปในทันที เพียงแค่เราจะอยู่กับมันได้อย่างไรให้ผ่อนคลาย ซึ่งในพื้นที่โล่ง อย่างเช่น สวนสาธารณะ สถานที่ออกกำลังกาย ชายหาด สามารถเปิดหน้ากากได้ เพราะเป็นที่โล่ง โอกาสติดเชื้อมีน้อย แต่ในสถานที่เสี่ยง เช่น โรงพยาบาล ห้องประชุม หรือที่แออัด ถือเป็นพื้นที่ที่มีโอกาสติดเชื้อ เราจึงควรสวมหน้ากากเพื่อดูแล ป้องกันตัวเอง โดยขอให้คิดว่าเชื้อยังมีอยู่ ยังไม่ได้หายไปในทันที เพียงค่อยๆปรับตัวแบบผ่อนคลายเพื่ออยู่กับมันให้ได้โดยเฉพาะในกลุ่ม608ที่ต้องมีการระมัดระวังและหลีกเลี่ยงในการรวมกลุ่มหรือถ้ามีกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มหรืออยู่ในพื้นที่เสี่ยงก็ต้องมาการสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง

นอกจากนี้ในส่วนของสถานบันเทิง สถานบริการ ร้านอาหาร ผับ บาร์ ยังคงเน้นย้ำว่าเชื้อโควิดยังมีอยู่ ซึ่งนักท่องเที่ยวหรือผู้ใช้บริการ บางคนยังมีเชื้อ บางคนไม่มีเชื้อ ซึ่งแนวทางการป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อระหว่างกัน คือเน้นย้ำการปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA เน้นย้ำการล้างมือ การใส่หน้ากากในบางจุดหรือว่าการเปิดหน้ากากแล้วก็ควรมีระยะห่าง เพื่อจะได้ไม่มีการแพร่เชื้อระหว่างกัน ซึ่งเป็นสิ่งจำเพื่อทำให้กิจการสามารถเดินหน้าไปได้ และการติดเชื้อที่ไม่ได้กระจายจนกระทั่งทำให้ต้องมาปิดกิจการ นี้คือความจำเป็นที่ทุกคนต้องช่วยกันผ่อนคลาย แต่ให้อยู่ด้วยกันอย่างปลอดภัย

Subscribe