ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภูเก็ตลดลง เตรียมประกาศเป็นโรคประจำถิ่น

ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่าน จำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 ของจังหวัดภูเก็ตลดลงอย่างต่อเนื่อง สาธารณสุข เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาประกาศเป็นโรคประจำถิ่น ขณะเดียวกัน เตรียมฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในกลุ่มนักเรียนต้อนรับเปิดเทอม

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ขณะนี้จำนวนยอดผู้ติดเชื้อในจังหวัดภูเก็ตลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4 แล้ว ซึ่งสอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของประเทศ และระดับโลก โดยมีผู้ติดเชื้อแค่หลัก 10 ติดต่อกันมา 4 สัปดาห์แล้ว อย่างเมื่อวานมีผู้ติดเชื้อ 39 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต และไม่มีจำนวนผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศเข้ามา เพราะได้มีการยกเลิกมาตรการการคัดครองผู้ที่เดินทางฯ ตามประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา จากจำนวนผู้ป่วยที่ลดลงลดลงอย่างต่อเนื่อง บวกกับจำนวนประชาชนที่ได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้นเป็นสัญญาณที่ดีของประเทศ ที่จะประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น

ในส่วนของจังหวัดภูเก็ต คิดว่าผ่านเกณฑ์แล้วเพราะจำนวนผู้เสียชีวิตลดลงติดต่อกันมามากกว่า 4 สัปดาห์ และจำนวนผู้ที่ฉีดวัคซีนเข็มมากกว่า 60 % แต่หากมาดูรายละเอียดพบว่า กลุ่ม 608 ได้รับวัคซีนเข็ม 3 เพียงร้อยละ 52เท่านั้น จึงอยากจะฝากเชิญชวนให้สำหรับกลุ่ม 608 เข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อที่จะให้ครบ 60 % โดยสามารถ Walk in ไปฉีดวัคซีนได้ที่จุดบริการต่าง ๆ ทั้ง โรงพยาบาล รพ.สต. หรือศูนย์บริการฉีดวัคซีนสะพานหิน ซึ่งกลุ่ม 608 ฉีดครบ 60 % จังหวัดภูเก็ตก็จะผ่านเกณฑ์การประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่น ซึ่งหลังจากนี้จะต้องเสนอไปยัง ศบค.ชุดใหญ่ เพื่อพิจารณาในการประกาศ

ขณะเดียวกันในเดือนพฤษภาคมนี้ จะมีการเปิดภาคเรียนทางกระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการสำรวจจำนวนนักเรียน เพื่อฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นโดยจะฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนที่โรงเรียน หรือเรียกว่า School base ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมวัคซีนสำรองไว้เรียบร้อยแล้ว

Subscribe