ผู้ประกอบการป่าตองโพสต์ข้อความ “สงสารนักท่องเที่ยว สงสารภูเก็ต”

ผู้ประกอบการป่าตองโพสต์ข้อความ “สงสารนักท่องเที่ยว สงสารภูเก็ต” หลังคำสั่งงดเล่นน้ำสงกรานต์ สร้างความผิดหวังทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการในพื้นที่ เผยการสร้างความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวในช่วงสั้นๆ เป็นไปได้ยากมาก

จากกรณีจังหวัดภูเก็ต ออกคำสั่งเกี่ยวกับการเล่นสงกรานต์ คำสั่ง ที่ 2053/2565 บางส่วนที่เกี่ยวข้องกับการกิจกรรมสงกรานต์ ระบุว่า ให้งดการสาดน้ำ ประแป้ง ปาร์ตี้โฟม หรือกิจกรรมที่สัมผัสใกล้ชิด งดจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ (Alcohol Free Zone) ในพื้นที่จัดงานที่มีการรวมตัวกลุ่มคนจำนวนมาก งดจัดกิจกรรมรวมตัวของบุคคลที่หนาแน่นทำให้เกิดการไร้ระเบียบ การสรงน้ำพระสงฆ์ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ในชุมชน จากประกาศดังกล่าวส่งผลให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดในการเล่นน้ำสงกรานต์ของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะที่ซอยบางลา หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายปรีชาวุฒิ กี่สิ้น ผู้ประกอบการในพื้นที่ป่าตอง ได้ออกมาระบุว่า ภูเก็ตเป็นจังหวัดท่องเที่ยวนานาชาติ มีเมืองป่าตองเป็นเมืองท่าสำคัญในการต้อนรับนักท่องเที่ยวและเป็นกำลังสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทย เป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมลำดับต้นๆ ของประเทศเรา ตนในฐานะชาวภูเก็ต (เด็กป่าตอง) ที่อาจจะมีความรู้ไม่มากมายแต่ก็รักบ้านเมืองไม่เป็นรองใครครับ ตนอยากเห็นความจริงใจและความเฉียบคมในการออกนโยบายสาธารณะ หรือคำสั่งทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมกับการบริหารสาธารณสุข อย่างมีเหตุมีผล และเข้าใจบริบทแห่งบ้านเมืองด้วยความเป็นจริง

รวมถึงการสนับสนุนผู้ประกอบการใน จ.ภูเก็ต ให้พอจะเอารอดพ้นจากวิกฤตโควิด-19 ไปให้ได้ด้วยกันอย่างพอมีความสุขบ้าง เทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมีคำสั่งทางส่วนกลางมาถึงจังหวัด ซึ่งเข้าใจได้ว่ามีความห่วงใยและความหวังดีต่อพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่

แต่สำหรับเมืองท่องเที่ยวนานาชาติที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ต่างภาษา ต่างความเข้าใจ คงจะสร้างความเข้าใจในช่วงสั้นๆ ต่อคำสั่งคงเป็นไปได้ยากมาก ซึ่งคำสั่งที่ออกมานั้นสร้างความผิดหวัง ทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการอย่างเจ็บปวด กับความคาดหวังว่าจะมามีความสุข สนุกสนาน และการทำธุรกิจช่วงสุดท้ายของฤดูกาลท่องเที่ยว (จากลอยกระทงสู่สงกรานต์) และกำลังเข้าสู่โลว์ซีซัน ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะทำรายได้หรือกำไรได้น้อยมากๆ ซึ่งต้องอดทนต่อความลำบากในการประกอบการไปอีกอย่างน้อยครึ่งปี

ตนก็ใคร่ขอระบายความในใจด้วยความจริงใจ จากเด็กภูเก็ตคนหนึ่งถึงภาครัฐ ได้เข้าใจ และโปรดปรับปรุงคำสั่ง หรือนโยบายสาธารณะด้วยความเข้าใจบริบทแห่งเมืองและด้วยความเห็นเห็นอกเห็นใจเมืองที่ทำธุรกิจท่องเที่ยวเป็นอาชีพหลักอย่าง จ.ภูเก็ต

Subscribe