ผู้ประกอบการเชื่อมั่นฉีดวัคซีนฟื้นสถานการณ์ท่องเที่ยวในภูเก็ต

จากกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขได้จัดสรรวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท ชิโนแวค ให้กับจังหวัดภูเก็ต ล็อตแรก 4,000 โดส และอีก 2 ล็อต ของบริษัท ชิโนแวค และบริษัทแอสตร้าเซเนก้า ที่จะได้รับ ระหว่างมีนาคม-พฤษภาคม รวมเป็นจำนวน 68,000 โดส ซึ่งในล็อตแรกได้เริ่มฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ไปแล้วเมื่อวันที่ 1 มี.ค.64 ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เพื่อสอบถามความเห็นของผู้ประกอบการเกสต์เฮ้าส์ และร้านอาหารบริเวณ ถนนถลาง ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต ถึงกรณีดังกล่าว ส่วนใหญ่ระบุว่า รู้สึกยินดี ที่เริ่มฉีดวัคซีน ถึงแม้จะมีจำนวนไม่มาก แต่ก็เชื่อมั่นว่าจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวในประเทศเริ่มกลับมาท่องเที่ยวมากขึ้น แม้ว่าที่กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างประเทศจะยังไม่เดินทางเข้ามา

นางสาว พรชนัน ศรีสม ผู้ดูแล โรงแรม 99 โอลด์ทาวน์ บูติค เกสท์เฮ้าส์ ภายในถนนถลางกล่าวว่า ส่วนตัวแล้วก็รู้สึกดี ถ้าวัคซีนที่ฉีดแล้วจะทำให้ควบคุมโรคได้ จะทำให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวภูเก็ต ทั้งเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ ตนเองและทุกๆคนอยากให้สถานการณ์กลับมาดีขึ้นให้เหมือนเดิม  ซึ่งบรรยากาศที่เกสต์เฮ้าส์ขณะนี้เงียบมาก ไม่มีลูกค้า จากในอดีตก่อนสถานการณ์โควิดมีลูกค้าเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์มาตลอด และส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติเช่น จีน รัสเซีย ยุโรป และนักท่องเที่ยวชาวไทย ขณะนี้มีเพียงนักท่องเที่ยวชาวไทย มากสุดก็ประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่บางช่วงก็ไม่มีลูกค้าเลย เชื่อว่าถ้ามีการฉีดวัคซีนก็จะทำให้ลูกค้า นักท่องเที่ยวมั่นใจที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวมากขึ้น เพราะรู้สึกปลอดภัย สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้มากขึ้น เราเองในฐานนะแม้ค้า เจ้าของกิจการในย่านนี้ก็รู้สึกดี อย่างน้อยก็มั่นใจว่านทท.ที่เดินทางมาจากต่างประเทศซึ่งได้รับวัคซีนแล้ว ไม่ได้นำเชื้อมา ขณะที่คนในประเทศที่ได้รับวัคซีนแล้วก็ปลอดภัย ลดการแพร่กระจายและความรุนแรงได้ และถ้าหากวัคซีนมีประสิทธิภาพตามที่แจ้ง ไม่มีผลลบต่อผู้ฉีด ก็จะมีผลดีต่อภูเก็ตเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ อีกไม่ก็เดือนก็จะเข้าสู่ช่วงฤดูการท่องเที่ยว หลายประเทศได้มีการวางแผนการท่องเที่ยว เมืองไทยไว้แล้ว ถ้ามีความพร้อมก็อาจจะได้กลับมาอย่างรวดเร็ว และจากข่าวที่แจ้งทราบว่า จำนวนวัคซีนที่ภูเก็ตจะได้รับ เป็นจำนวน 68,000 โดส หรือ ฉีดให้กลุ่มเป้าหมายได้ประมาณ 34,000 คน นั้น เชื่อว่าครอบคลุม สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี ถ้าวัคซีนดี ก็จะดีกับคนทั่วโลก ไม่เฉพาะแค่คนภูเก็ต นางสาว พรชนันกล่าว

ด้าน นายชัชวาล คงเอียด เจ้าของร้าน ติงลี่ข้าวมันไก่ ชื่อดังบริเวณถนนถลาง ก็กล่าวเช่นเดียวกันว่า  ส่วนตัวเชื่อว่าหลังจากที่ได้กระจายวัคซีนฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มเสี่ยงในภูเก็ต ก็รู้สึกมั่นใจมากขึ้นว่าภูเก็ตจะปลอดภัย  ที่ผ่านมาทางผู้ประกอบการเองก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และทำตามมาตรการของสาธารณะสุขอย่างเคร่งครัด ทั้ง การรักษาระยะห่างภายในร้าน การใช้เจลแอลกอล์ฮอล์ การสวมใส่แมสก์ ซึ่งลูกค้าของร้านก่อนโควิด- 19 ระบาดจะมีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แต่ก็จะเป็นชาวต่างชาติซะส่วนใหญ่ พอมาหลังโควิคระบาดตนเองก็ได้รับผลกระทบอย่างมาก ลูกค้าหายไปประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ กลุ่มลูกค้าก็เปลี่ยนแปลงไป ปัจจุบันไม่มีลูกค้าต่างชาติ จะมีแต่ลูกค้าคนไทยซะส่วนใหญ่ สภาพ ณ ปัจจุบันก็เริ่มดีขึ้นเล็กน้อยมีลูกค้าชาวไทยทั้งในพื้นที่และทีเดินทางมาท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ

“ทั้งนี้ตนเองเชื่อว่าการฉีดวัคซีนจะสร้างความเชื่อมั่นให้นทท.กลับมาท่องเที่ยวได้ อยากฝากรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเร่งฉีดวัคซีน ให้เข้าถึงครอบคลุมอย่างรวดเร็ว และฝากประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวและดำเนินมาตรการอื่นๆเพื่อช่วยเหลือให้ภูเก็ตกลับมาคึกคักเหมือนเดิม” นายชัชวาล

Subscribe