ผู้ประกอบการเรือใจชื้น ยอดจองท่องเที่ยวทางเรือภูเก็ตกลับคึกคักอีกครั้ง

การท่องเที่ยวทางเรือในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตนับว่าเป็นเทรนด์การท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง เพราะความสวยงามของทะเลอันดามันที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศให้เดินทางมาชมความสวยงามดังกล่าว แต่หลังจากเกิดสถานการณ์โควิด พบว่านักท่องเที่ยวหายไปร้อยเปอร์เซ็นต์ จนกระทั่งล่าสุดมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวพบว่าการท่องเที่ยวทางเรือกลับมาคึกคักอีกครั้งนายไชยา ระพือพล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พัชทรีทัวร์ กรุ๊ป กล่าวว่า หลังจากเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวพบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้น ซึ่งมีทั้งนักท่องเที่ยวคนไทยและชาวต่างชาติ โดยขณะนี้มีนักท่องเที่ยวเริ่มเข้ามาแล้วประมาณ 10% ของจำนวนนักท่องเที่ยวเมื่อปี 2562 ซึ่งช่วงนั้นต้องยอมรับว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามามีจำนวนมากและเป็นปีทองการท่องเที่ยวของภูเก็ตอีกปีหนึ่งเลย แต่หลังจากเกิดโควิดระบาดจำนวนนักท่องเที่ยวหายไปทั้งหมด

การกลับมาเพียงแค่ 10% ในขณะนี้นับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่นักท่องเที่ยวเริ่มทยอยเดินทางกลับเข้ามา แม้จะไม่ดีเหมือนปี 62 แต่จำนวนตัวเลขที่ค่อยๆเพิ่มขึ้น ก็สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ประกอบการธุรกิจทางเรือได้ในระดับหนึ่ง และหวังว่าหลังจากนี้สถานการณ์การท่องเที่ยวทางทะเลจะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะทะเลภูเก็ต ทะเลอันดามันยังคงมีความสวยงาม และรอต้อนรับผู้มาเยือนเสมอ ซึ่งจุดหมายปลาบทางท่องเที่ยวทางทะเลของนักท่องเที่ยวก็ยังเป็นเกาะแก่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเกาะราชา เกาะเฮ เกาะไข่ เกาะพีพี และอื่น ๆ

ด้าน นางวิรินทร์ตรา ปภากิจยศพัฒน์ ผู้บริหาร นิกรมารีน กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ประกอบเรือท่องเที่ยวในภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้การท่องเที่ยวทางทะเลได้รับการตอบรับดี เนื่องจากการท่องเที่ยวกลับมาคึกคักหลังจากมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามามีทั้งคนไทยและต่างชาติ โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามามีทั้งมาแบบกรุ๊ปทัวร์ และ FIT สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวทางเรือในขณะนี้นับว่าเป็นที่น่าพอใจสำหรับผู้ประกอบการที่พอได้ลืมตาอ้าปากได้บ้าง แม้จะยังไม่ดีเท่าที่ควร

นางวิรินทร์ตรา ยังได้กล่าวต่อไปว่า สำหรับตลาดคนไทยพบว่ามีแนวโน้มการเดินทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ แต่ปัจจุบันเลือกที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยแทน นอกจากนั้นยังมีกลุ่มเกษียณอายุราชการ กลุ่มนี้เลือกที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในวันธรรมดา ส่วนกลุ่มวัยทำงานเลือกเดินทางในช่วงวันหยุด ทำให้ข ณะนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้การท่องเที่ยวทางทะเลคึกคักขึ้น

สำหรับจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทางทะเลนั้นมีหลายจุด โดยนักท่องเที่ยวที่จองเที่ยวกับ นิกรมารีน ส่วนใหม่ก็จะเป็นการท่องเที่ยวเกาะราชา เกาะเฮ และ ชมพระอาทิตย์ตกที่แหลมพรมเทพ นอกจากนั้นยังมีโปรแกรมล่องเรือตกปลา ส่วนเดือน ธ.ค.ที่จะถึงพบว่ายังมียอดจอดอย่างต่อเนื่อง บางวัน 100-200 คน ต่อวัน

นางวิรินทร์ตรา ยังได้กล่าวต่อไปว่า สาเหตุที่ยอดจองท่องเที่ยวทางเรือคึกคัก สาเหตุหนึ่งก็มาจากในส่วนของจำนวนผู้ประกอบการที่ลดลงด้วย เนื่องจากช่วงโควิดที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการอย่างหนัก บางรายต้องปิดตัวเลิกกิจการ บางรายยังไม่สามารถเปิดได้

Subscribe