ฝนตกหนักคืนเดียวทำชาวบ้านเดือดร้อนหลายวัน

ฝนตกหนักคืนเดียวทำชาวบ้านเดือดร้อนหลายวัน ล่าสุดยังมีบางจุดที่มีน้ำท่วมขัง จังหวัดตั้งโต๊ะหาแนวทาง แก้ปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาว เบื้องต้นตั้งโรงครัวช่วยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน – เร่งระบายน้ำ

จากกรณีฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อช่วงเช้ามืดของวันที่ 2 กันยายน ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง เส้นทางจราจร บ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ตำบลไม้ขาว และตำบลสาคู รวมทั้งพื้นที่บางส่วนท่าอากาศยานภูเก็ต สถานการณ์เริ่มคลี่คลายระดับน้ำลดลงเกือบเข้าสู่สภาวะปกติ แต่ยังคงมีน้ำท่วมขังบางจุดในพื้นที่ลุ่มต่ำ ทำให้ประชาชนบางส่วนยังคงได้รับความเดือดร้อนอีหลายครัวเรือน

ซึ่งขณะนี้องค์การบริหารส่วนตำบลสาคู ได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ภายในวัดมงคลวนาราม หรือ วัดในยาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการแจ้งขอรับความช่วยเหลือ พร้อมทั้งแจ้งความเสียหายของทรัพย์สิน เพื่อทางราชการจะได้ช่วยเหลือเยียวยาตามระเบียบต่อไป ทั้งนี้ บ้านเรือนประชาชนที่ได้ความเสียหายทั้งหมด 372 ครัวเรือน และ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 871คน

นอกจากนั้นในวันนี้ ( 3 ก.ย.) เวลา 13.30 น. พระครูสัทธาวราภิยุต เจ้าอาวาสวัดมงคลวราราม (วัดในยาง) พร้อมด้วย นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต,หน่วยงานราชการ ,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในเขตพื้นที่อำเภอถลาง และ นายมนต์ชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ร่วมประชุมเพื่อหารือให้การช่วยเหลือ บรรเทาสาธารณภัย ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วม หารือถึง แนวทางการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่เศรษฐกิจรอบสนามบิน ทั้งระยะสั้นและระยะยาว

สำหรับการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในระยะสั้น ได้มีการตั้งโรงครัวสนามขึ้นที่วัดในยาง เพื่อปรุงอาหารแจกจ่ายให้กับประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ส่วนการระบายน้ำออกจากพื้นที่ขณะนี้ ได้นำเครื่องจักรกล และเครื่องสูบน้ำ เร่งระบายน้ำออกจากในพื้นที่ ทำให้ปริมาณน้ำลดลง และคาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติเร็วๆนี้

สำหรับ แนวทางการแก้ไขปัญหาในอนาคต จะมีการเพิ่มช่องทางการระบายน้ำของทั้ง 2 ตำบล ให้น้ำระบายออกสู่ทะเลได้มากขึ้น ซึ่ง อบต.ไม้ขาว และ สาคู ได้จับมือ ทำโครงการร่วมกัน โดยในวันพรุ่งนี้(4 ก.ย.) ทาง อบจ.ภูเก็ต จะสนับสนุนเครื่องจักรในการขุดช่องทางระบายน้ำเพิ่ม ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันที ขณะเดียวกัน สนามบินภูเก็ต มีโครงการรองรับอยู่แล้วในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะใช้บริการสนามบิน

Subscribe