พบปัญหาจ่ายเงินนักท่องเที่ยวรัสเซีย-ยูเครน ส่อกระทบท่องเที่ยว

พบปัญหาจ่ายเงินนักท่องเที่ยวรัสเซีย-ยูเครน ส่อกระทบท่องเที่ยว การเงินระหว่างประเทศมีปัญหา นทท.จ่ายค่าที่พัก-ร้านอาหารไม่ได้ จำเป็นต้องใช้จ่ายเงินสดที่มีอยู่อย่างประหยัด

จากกรณี กลุ่มชาวต่างชาติซึ่งอาศัยอยู่ในจังหวัดภูเก็ตและนักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวยูเครน และรัสเซียบางส่วน ประมาณ 70 คน ร่วมกันจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยการชูป้ายข้อความต่างๆ และแสดงธงชาติยูเครน เรียกร้องให้ประธานาธิบดีรัสเซียยุติการทำสงครามในประเทศยูเครน และเรียกร้องให้นานาประเทศ ส่งความช่วยเหลือไปยังประเทศยูเครน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามผู้ประกอบการร้านรถเช่ารายหนึ่งภายในซ.ไสยวน ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต กล่าวว่า หลังเกิดความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน พบว่า บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา และมีนักท่องเที่ยวบางส่วนซึ่งเดิมจะเช่ารถเป็นเวลานาน 5-7 วัน หรือเป็นเดือน ก็นำรถมาส่งคืน สอบถามทราบว่า บางส่วนต้องเดินทางกลับประเทศ ขณะที่บางส่วนต้องระมัดระวังการใช้จ่ายผลจากค่าเงินรัสเซีย แต่ภาพรวมในระยะนี้ยังมีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียท่องเที่ยวอยู่ค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับนักท่องเที่ยวสัญชาติอื่นๆ

ขณะที่ ไกด์เอ สัญลักษณ์ (ขอสงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นไกด์ภาษารัสเซีย กล่าวถึงนักท่องเที่ยวรัสเซียที่ดูแลอยู่ว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเท่าที่สังเกตพบว่า บางส่วนค่อนข้างตกใจ ขณะที่บางส่วนก็เฉยๆ และยังคงมีการท่องเที่ยวปกติ แต่ในส่วนนักท่องเที่ยวชาวยูเครนจะเดินทางกลับประเทศไปพอสมควรแล้ว จะเหลือเฉพาะที่ไม่สามารถกลับได้ อาจจะติดขัดในเรื่องการเดินทาง เนื่องสนามบินปลายทางไม่เปิด ทำให้ไม่สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ แต่ไม่มาก เพราะที่ผ่านมานักท่องเที่ยวในแถบนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นรัสเซีย และคาซัคสถาน มากกว่านักท่องเที่ยวจากยูเครน

อย่างไรก็ตาม ไกด์เอ กล่าวด้วยว่า สำหรับปัญหาค่าเงินรัสเซียนั้น ในส่วนของนักท่องเที่ยวก็มีความระมัดระวังในเรื่องของการใช้จ่ายมากขึ้น แต่ลูกค้าส่วนใหญ่จะมีการแลกเงินมาจากรัสเซียอยู่แล้วในระหว่างที่อยู่ภูเก็ตจึงไม่มีปัญหา แต่จะมีปัญหาเมื่อเขากลับประเทศ เพราะค่าเงินจะเปลี่ยนไป ส่วนนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่จะเดินทางเข้ามาใหม่นั้นมีบางส่วนที่มีการยกเลิกแต่จำนวนไม่มากไม่ถึง 10% ซึ่ง ณ ขณะนี้ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นยังไม่กระทบกับการท่องเที่ยวของภูเก็ตมากนัก ยกเว้นกรณีที่มีการปิดสนามบิน ซึ่งจะทำให้การเดินทางลำบาก โดยนักท่องเที่ยวรัสเซียที่เข้ามาภูเก็ตนั้นจะมาจากหลายๆเมือง ส่วนผลกระทบที่เกิดกับบริษัทนำเที่ยวหรือไกด์อาจจะมีบ้าง เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง

ทั้งนี้ จากการสอบถาม ปัญหาที่พบจากนักท่องเที่ยวยูเครน และรัสเซีย ขณะนี้ คือ การชำระค่าบริการ เช่น ค่าอาหาร ท่องเที่ยว รวมถึงค่าที่พัก ในบางธนาคารของประเทศยูเครนและรัฐเซีย ไม่สามารถใช้บัตรเครดิตได้ รวมถึงประเทศรัสเซียก็ไม่สามารถใช้เงินโอนระหว่างประเทศได้ จึงจำเป็นต้องใช้เงินสด

Subscribe