พบแล้วศพ นทท.สาวรัสเซีย ลอยในทะเลอ่าวป่าตองห่างจากหาดในทอนราว 40 กม.

พบแล้วศพ นทท.สาวรัสเซีย ลอยในทะเลอ่าวป่าตองห่างจากหาดในทอนราว 40 กม.

พบแล้วศพนักท่องเที่ยวสาวชาวรัสเซีย ลอยอยู่ในทะเลหน้าอ่าวป่าตอง ห่างจากหาดในทอน ไปประมาณ 40 กิโลเมตร ด้าน รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เผย เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เตรียมจัดหาอุปกรณ์และบุคลากรกู้ชีพกู้ภัยให้เพียงพอ รวมทั้งการจัดทำมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำ โดยเฉพาะในช่วงมรสุม

เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต พร้อมด้วยทัพเรือภาคที่ 3 และตำรวจน้ำภูเก็ต นำร่างของชาวต่างชาติ คาดว่า เป็นร่างของ น.ส.อิเลนา ราซเนนโก (Elena Racnenko) อายุ 53 ปี นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ซึ่งหายตัวออกจากที่พักหรูย่านหาดในทอน ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยมีผู้พบเห็นครั้งสุดท้ายที่บริเวณชายหาดในทอนซึ่งอยู่ตรงข้ามโรงแรมที่พัก เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา หลังจากที่มีการค้นหามาอย่างต่อเนื่องกว่า 6 วัน ขึ้นฝั่งที่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหาดลายัน ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ไปตกปลาว่า พบศพลอยน้ำอยู่ในทะเลหน้าอ่าวป่าตอง ห่างจากหาดในทอน ไปประมาณ 40 กิโลเมตร เบื้องต้นหน่วยกู้ภัยได้นำร่างผู้เสียชีวิตบรรจุลงถุงซิปดำอย่างดี โดยมีเพื่อนของผู้เสียชีวิตมาดูศพ พร้อมยืนยันว่าเป็นร่างของผู้ที่สูญหายไป จากนั้นนำศพส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อให้แพทย์ชันสูตรหาสาเหตุการตายที่แน่ชัดอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนส่งมอบให้กับญาตินำไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาต่อไป

ในการนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ และนายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, พล.ต.ต.เสริมพันธ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต, นายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภอถลาง, นางสาวรัชดาภรณ์ โออิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต, นายมาโนช พันธ์ฉลาด นายก อบต.เชิงทะเล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจท่องเที่ยว, ตำรวจภูธร, ทัพเรือภาคที่ 3, อบต.สาคู, อุทยานแห่งชาติสิรินาถ, ฝ่ายปกครอง อ.ถลาง, เจ้าหน้าที่ TAC เป็นต้น ร่วมสังเกตการณ์ และขอบคุณเจ้าหน้าที่ในการออกค้นหานักท่องเที่ยวที่สูญหายจนพบ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและญาติผู้เสียชีวิตกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น และต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ได้ร่วมกันค้นหาผู้สูญหายจนเจอ ซึ่งต้องยอมรับว่า เมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น และเป็นกลุ่มที่ชื่นชอบความเสี่ยง จึงทำให้มีโอกาสที่จะเกิดความสูญเสียขึ้นได้ แม้ว่าทางหน่วยงานที่ดูแลบริเวณหน้าชายหาดจะมีการคอนดูแลและห้ามปรามเมื่อพบว่ามีคลื่นลมแรง ซึ่งมีทั้งเชื่อและไม่เชื่อ เพราะบางคนมีความมั่นใจในความสามารถและเคยเจอคลื่นที่มีความท้าทายกว่านี้ แต่ละด้วยลักษณะของทะเลที่แตกต่างกันจึงก่อให้เกิดความสูญเสียตามมา ซึ่งเราทุกคนก็ไม่มีใครอยากให้เกิดความสูญเสียขึ้น หลังจากนี้จะได้ถอดบทเรียน และหารือนายกรัฐมนตรีเพิ่มเติม ตลอดจนจัดหาอุปกรณ์กู้ชีพกู้ภัยและบุคลากรให้เพียงพอ รวมทั้งการจัดทำมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำ โดยเฉพาะในช่วงมรสุม

Subscribe