พลังชาวภูเก็ตร่วมต้อนรับขบวนแห่พระศาลเจ้าบางเหนียวคึกคัก ท่ามกลางสายฝน

พลังชาวภูเก็ตร่วมต้อนรับขบวนแห่พระศาลเจ้าบางเหนียวคึกคัก ท่ามกลางสายฝน ขณะที่ม้าทรงแสดงอภินิหารใช้อาวุธทิ่มแทงร่างกายรับเคราะห์แทนคนเข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก

พลังศรัทธาและความเชื่อของชาวจังหวัดภูเก็ตยังคงหนักแน่นสำหรับงานประเพณีถือศีลกินผัก ซึ่งจัดสืบทอดกันมาอย่างยาวนานเกือบ 200 ปี โดยปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 ก.ย. – 4 ต.ค.65 ศาลเจ้าต่างๆ ก็จัดให้มีพิธีกรรมตามที่กำหนด สำหรับวันนี้ (1ต.ค.) เป็นวันที่ 6 ของงานประเพณี ศาลเจ้าบางเหนียว ต่าวโบ้เก้ง มูลนิธิเทพราศี ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ ได้ประกอบพิธีอิ้วเก้ง หรือพิธีแห่พระรอบเมือง โดยบรรยากาศภายในศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 07.30 น.มีประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติร่วมรับชมการใช้อาวุธเจาะทิ่มแทงร่างกายของม้าทรงเพื่อรับเคราะห์แทนผู้ที่ถือศีลกินผัก

ทั้งนี้ ในเวลาประมาณ 08.00 น. ขบวนม้าทรง พร้อมหนิ่วสั่ว (ฉัตรจีน) และตั่วเหลี่ยน ที่ประทับของกิ้วอ๋องไต่เต่ และหยกอ๋องซ่งเต่ ได้เสด็จออกจากศาลเจ้ามุ่งหน้าไปทางปลายแหลมสะพานหิน ก่อนวกกลับเข้าตัวเมือง ผ่านถนนเส้นต่างๆ ในตัวเมืองภูเก็ตเพื่อให้พรแก่ประชาชนที่มารอรับขบวนจำนวนมากตอนเส้นทางที่ขบวนผ่าน ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การใช้อาวุธทิ่มแทงร่างกายของม้าทรงศาลเจ้าบางเหนียว ยังคงใช้อาวุธในตำนานและนอกตำนาน ทั้งเคี่ยวดายหญ้า เหล็กแหลม มีดดาบขนาดใหญ่ ไม้บรรทัดเหล็ก หัวมณฑลขนาดใหญ่ เพื่อรับเคราะห์แทนผู้คนที่เข้าร่วมงานประเพณีถือศีลกินผัก

สำหรับกำหนดการในช่วงค่ำวันนี้ (1ต.ค.) ในเวลาประมาณ 20.00 น. ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบ้เก้ง จะประกอบพิธีโก้ยโห้ย หรือพิธีลุยไฟ ที่บริเวณลานพิธีกรรมชั่วคราว ถนนหลวงพ่อ อ.เมืองภูเก็ต และจัดให้มีพิธีแห่พระรอบเมืองในวันพรุ่งนี้ (2ต.ค.) ตั้งแต่เวลา 07.00 น.

Subscribe