พืชผักขยับราคารับประเพณีถือศีลกินผัก

จากการสำรวจพืชผัก และวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารเจ ช่วงก่อนถึงเทศกาลถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2565 พบว่าพืชผักปรับราคาขึ้นราคา โดยเฉพาะผักเป็นใบ ปรับขึ้นราคากิโลกรัมละ 10 บาท

บรรยากาศก่อนประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2565 ซึ่งปีนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน ถึงวันที่ 4 ตุลาคม 2565 สำหรับจังหวัดภูเก็ตนั้น ประชาชนต่างให้ความสำคัญกับเทศกาลถือศีลกินผักกันอย่างแพร่หลาย โดยในปีนี้ทางจังหวัดได้อนุญาตให้จัดได้เต็มรูปแบบ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจการจับจ่ายใช้สอยในพื้นที่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ดีขึ้นตามลำดับบวกกับในแต่ละวันจังหวัดภูเก็ตพบผู้ติดเชื้อวันละ 2-4 รายเท่านั้น

ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตลาดดาวน์ทาวน์ ภูเก็ต สำรวจราคาพืชผัก และวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหาร ซึ่งได้รับเสียงสะท้อนจากบรรดาพ่อค้าแม่ค้าว่า กินเจปีนี้ราคาพืชผัก และวัตถุดิบต่าง ๆ ที่ใช้ประกอบอาหารเจ ต่างพากันปรับขึ้นราคาแพงขึ้น 10-20 บาทต่อกิโลกรัม อย่างกวางตุ้ง ผักบุ้งจีน และคะน้า จากเดิมกิโลกรัมละ 40 บาท ปรับขึ้นเป็น 50 บาท ขึ้นฉ่าย จากกิโลกรัมละ 160 บาท ปรับขึ้นเป็น 180 บาท หัวไชเท้า จากกิโลกรัมละ 45 บาท เป็น 50 บาท และผักกาดขาว จากกิโลกรัมละ 40 บาท เป็น 56 บาท

ส่วนแม่ค้าขายพืชผัก บอกว่า ราคาพืชผักในสัปดาห์นี้ปรับขึ้นแล้วกิโลกรัมละ 10-20 บาท และยังคงมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องแบบรายวัน คาดว่าเมื่อถึงช่วงเริ่มต้นเทศกาลถือศีลกินเจ ราคาจะปรับขึ้นอีกครั้ง ส่วนเหตุผลที่พืชผักมีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะในช่วงกินเจมีความต้องการใช้พืชผักจำนวนมาก ในขณะที่พื้นที่ปลูกพืชผักในภาคกลางต่างได้รับผลกระทบจากภาวะฝนตกหนัก และน้ำท่วม ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยกว่าเดิม

Subscribe