ภูเก็ตครบรอบ 237 ปี วันแห่งถลางชนะศึก จัดพิธีทำ บุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศล ปูย่า ตายาย บรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง

ภูเก็ตครบรอบ 237 ปี วันแห่งถลางชนะศึก จัดพิธีทำ บุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศล ปูย่า ตายาย บรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง เนื่องในงานวัฒนธรรมท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรี สุนทร ประจำ ปี2565

ที่ วัดม่วงโกมารภัจจ์ ตำ บลเทพกระษัตรี อำ เภอถลาง จังหวัดภูเก็ต นาย ณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานใน พิธีร่วมพิธีทำ บุญตักบาตร ถวายสังฆทานแด่พระสงฆ์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่ปูย่า ตายาย บรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง เนื่องในงานวัฒนธรรมท้าวเทพกระษัตรี ท้าว ศรีสุนทร ประจำ ปี2565 โดยมีนาย อำนวย พิณสุวรรณ นาย อนุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายบัญชา ธนู อินทร์ นายอำเภอถลาง คณะกรรมการมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาคเอกชน ตลอด จนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง และประชาชนชาวภูเก็ตเข้าร่วม

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับมูลนิธิท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร จัดขึ้นเพื่ออุทิศส่วนบุญกุศลแก่บรรพชนเมืองถลาง ที่ได้ต่อสู้กับ กองทัพทหารพม่าในศึกถลาง เมื่อปีพ.ศ.2328 โดยมีท่านผู้หญิงจัน กับคุณมุก หรือท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร เป็นผู้นำ ทัพจนในวัน ที่ 13 มีนาคม 2328 สามารถเอาชนะทัพทหารเมียนมาได้ในที่สุด โดยที่วัดม่วงโกมารภัจจ์แห่งนี้ เคยเป็นสถานที่ฝึกไพร่พลทหารในการรบครั้งนั้น ส่วนช่วงเย็น ของวันเดียวกันนี้ เวลา 17.30 น. จะมีการประกอบพิธีบวงสรวงปูย่า ตายาย บรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง และวันที่ 13 มีนาคม 2565 ช่วงเช้าจะมีพิธีวางพวง มาลา ณ อนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ส่วนภาคกลางคืน จะมีการแสดง แสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ โดยในปีนี้เป็นวาระที่ครบรอบ 237 ปี วันแห่งถลางชนะศึก ซึ่งตรงกับวันที่ 13 มีนาคม 2565 การจัดการแสดง แสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร จะดำเนินการภายใต้ชื่อเรื่อง “237 ปี น้อมสดุดี สองวีรสตรีศรีถลาง” จะมีการแสดง แสง สี เสียง ละครอิงประวัติศาสตร์ ณ อนุสรณ์สถานถลางชนะ ศึก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต

Subscribe