ภูเก็ตตั้งศูนย์ “คอลเซ็นเตอร์” ประสานแก้ปัญหาความเดือดร้อน นักท่องเที่ยวรัสเซีย – ยูเครน

ภูเก็ตตั้งศูนย์ “คอลเซ็นเตอร์” ประสานแก้ปัญหาความเดือดร้อน นักท่องเที่ยวรัสเซีย – ยูเครน ตกค้างเกือบ 4 พันคน นายกท่องเที่ยวฯ ระบุ สงครามยืดเยื้อกระทบแน่

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย และ ยูเครน ที่ตกค้างอยู่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต หลังมีสายการบินยกเลิกบินเข้าภูเก็ต และ จังหวัดอื่นๆ ในประเทศไทย ว่า ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ตกค้างอยู่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตประมาณ 3,500 – 4,000 คน ส่วนนักท่องเที่ยวชาวยูเครนประมาณ 300-400 คน ขณะที่ภาพรวมทั้งประเทศ เช่น เกาะ สมุย ชลบุรี กระบี่ พังงา และอื่นๆ พบว่ามีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียยังคงตกค้างอยู่ประมาณ 7,000 – 8,000 คน

โดยขณะนี้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียที่ตกค้างจะมีปัญหาเรื่องของการใช้จ่าย เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียไม่สามารถใช้เงินจากบัตรเครดิตได้เนื่องจากขณะนี้มีหลายประเทศคว่ำบาตรทางการเงิน อย่างไรก็ตมสำหรับปัญหานี้ ล่าสุดทางภาคเอกชน ได้ร่วมหารือกับ ททท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน ส่วนการช่วยเหลือกรณีปัญหาเรื่องที่พัก ขณะนี้ได้มีการประสานไปยังผู้ประกอบการต่างๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นโดยเฉพาะเรื่องของที่พักราคาถูก

นายภูมิกิตติ์ กล่าวว่า ในส่วนของทางสมาคมฯ จะให้ความสำคัญไปที่นักท่องเที่ยวรัสเซียที่ตกค้าง ไม่สามารถเดินทางกลับได้ ขณะนี้ได้ทำหนังสือเวียนไปยังสมาชิกของสมาคมฯ เพื่อให้ช่วยดูแลนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ให้ดีที่สุด เพื่อให้รู้สึกว่าเขาได้รับการดูแล ส่วนของนักท่องเที่ยวชาวยูเครนที่ตกค้างอยู่นั้นมีจำนวนไม่มาก ก็จะใช้หลักการดูแลเช่นเดียวกัน โดยมีการจัดตั้ง คอลเซ็นเตอร์ ขึ้นที่สำนักงาน ททท.ภูเก็ต และ มีล่ามภาษรัสเซียมาดูแลในการรับโทรศัพท์ ซึ่งจะช่วยให้สามารถแก้ปัญหาได้ระดับหนึ่ง เพราะจะมีหน่วยงานที่มีส่วนร่วม ทั้งสมาคมฯ ททท.ภูเก็ต, กงสุลรัสเซียประจำภูเก็ต ในการประสานกับรัฐบาลของเขาเอง และบริษัทนำเที่ยว รวมถึงในส่วนที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเอง ซึ่งขณะนี้เริ่มมีการแจ้งข้อมูลเข้ามาบ้างแล้ว

นายภูมิกิตติ์ ยังกล่าวต่อไปว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะการหยุดบินทำให้นักท่องเที่ยวรัสเซีย ซึ่งที่ผ่านมาเดินทางเข้ามามากเป็นอันดับ 1 ของภูเก็ต ในปัจจุบันพบว่าลดลงอย่างเลี่ยงไม่ได้ ประกอบกับการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จะเดินทางตามฤดูกาล อยู่แล้ว โดยจะเดินทางเข้ามาค่อนข้างมากในช่วงระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงมีนาคม หลังจากนั้นจะน้อยลง ซึ่งทางสมาคมฯ ก็ได้มีการเตรียมรับมือไว้แล้วส่วนหนึ่ง โดยวางแนวทางในการหาตลาดใหม่มาทดแทนตลาดรัสเซีย และก่อนหน้าที่จะเกิดสถานการณ์ความขัดแย้งขึ้น ได้มีการวางแผนในการทำโรดโชว์ที่ประเทศออสเตรเลียกับตะวันออกกลาง โดยเฉพาะประเทศซาอุดิอาระเบีย

นายภูมิกิตติ์ กล่าวต่ออีกว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นย่อมส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน นอกจากนี้ในส่วนค่าเงินของรัสเซียเองก็ลดลง หากยังมีความขัดแย้งยังยืดเยื้อและสถานการณ์ยังไม่มีท่าทีว่าจะสงบ ก็อาจจะส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกได้ โดยเฉพาะการที่รัสเซียตัดท่อส่งกาซไปยังประเทศในยุโรป ทำให้ประเทศเหล่านั้นจะต้องไปหาต้นทุนในการจัดการความร้อนเพิ่มเติมหรือต้องไปซื้อน้ำมันจากที่อื่น จะทำให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงดีดตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นกระทบระดับโลก เกินความสามารถในการดูแลของทางสมาคมฯ ไปค่อนข้างมาก”

  1. ขณะที่ นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้สั่งการให้ ททท.สำนักงานภูเก็ต ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างรัสเซียและยูเครน โดยขณะนี้ได้ตั้งคอนเซ็นเตอร์ ขึ้นที่สำนักงานการท่องเที่ยวแห้งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต เพื่อให้คำปรึกษาช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ที่มีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของที่พัก เรื่องของปัญหาทางด้านการเงิน ซึ่งในเรื่องของการเงินนั้นทางส่วนกลางกำลังอยู่ระหว่างการหารือว่าจะแก้ปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าวอย่างไร ขณะที่การต่อวีซ่านั้นทาง ททท.ได้ประสานไปยัง ตม.แล้ว

ส่วนผลกระทบต่อการท่องเที่ยวหลังจากมีการยกเที่ยวบินจากรัสเซียเข้าภูเก็ต พบว่า จำนวนนักท่องเที่ยวทีเดินทางเข้ามาลดลด แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอยู่ โดยส่วนหนึ่งเดินทางมาสายการบินที่บินเชื่อมโยงจาก Moscow หรือ St.Petersburgh ที่สามารถมาเปลี่ยนเครื่อง เพื่อเข้าภูเก็ต จาก Dubai Doha หรือ Abhu dabi หรือ Istanbul แต่สัดส่วนก็ไม่มากนัก

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ว่า ททท. ได้วางแผนช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ โดย ททท.จะเป็นตัวกลางประสานสายการบิน ส่วนผู้ที่ไม่ประสงค์จะเดินทางกลับ จะจัดหาที่พักชั่วคราวในราคาประหยัด พร้อมหารือกับ Union Pay เข้ามาเป็นระบบใช้จ่ายแทน Visa และ Master Card รวมถึงให้ผู้ประกอบการชำระด้วยคลิปโตเคอร์ เรนซี่ จะเป็นหนึ่งในตัวเลือก หรือเป็นแผนสำรองเอาไว้หากการจ่ายเงินไม่สามารถทำได้ และ จะหาวิธีดำเนินการต่อไป รวมทั้งหารือถึงการเชื่อมต่อระบบ Mir ซึ่งเป็นระบบชำระเงินของรัสเซียที่ตั้งขึ้นมาด้วยว่า จะช่วยเรื่องการทำธุรกรรมการเงินได้หรือไม่ โดยจะนำเสนอ ครม.พิจารณาวันนี้

Subscribe