ภูเก็ตเตรียมพร้อมสกัด “โอไมครอน”

ภูเก็ตเตรียมพร้อมสกัด “โอไมครอน” โควิดสายพันธ์ใหม่ ระบาด ในพื้นที่ เฝ้าติดตามกลุ่มนักท่องเที่ยว จากแอฟริกา เข้ามาระหว่างวันที่ 15-27 พ.ย. ก่อนที่รัฐบาลจะประกาศห้ามเข้า

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงความพร้อมในการเตรียมรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิดกลายพันธ์ จนมาเป็นสายพันธ์พันธ์ใหม่ “โอไมครอน” ที่กำลังกลายเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้ ว่า ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการเตรียมความพร้อมในการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิดกลายพันธ์ อยู่ตลอดเวลา ซึ่งในส่วนของ “โอไมครอน” พบว่ามีการระบาด ครั้งแรกในประเทศแอฟริกา เมื่อวันที่ 11 พ.ย.64 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสายพันธ์ที่ติดได้ง่าย ซึ่งในส่วนของของจังหวัดภูเก็ตเองได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด เนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยวนานาชาติที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาจากหลากหลายประเทศ รวมทั้งนักท่องเที่ยวจากประเทศแอฟริกา ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน

โดยในส่วนของจังหวัดภูเก็ต ได้มีการติดตามนักท่องเที่ยวที่เดินทางจากประเทศแอฟริกา เข้ามาท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 15-27 พ.ย. ที่ผ่าน ซึ่งติดตามได้ทั้งหมดแล้ว เนื่องจากนักท่องเที่ยว กลุ่มนี้เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาก่อนที่รัฐบาลจะประกาศห้าม ไม่ให้มีการเดินทางจากประเทศแอฟริกา เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นไป สำหรับการติดตามตรวจเช็คข้อมูล และ เฝ้าสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน

นายพิเชษฐ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับนักท่องเที่ยวขากประเทศแอฟริกา ที่จะเข้ามาท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ตได้นั้น สามารถเข้ามาได้ตามมาตรการ 2 มาตรการเท่านั้น คือ เดินทางเข้ามาตามโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และ เข้ามาโดยการกักตัว 10 วัน ตามมาตรการป้องกันโควิด ซึ่งกลุ่มนี้สามารถติดตามหาตัวได้ง่าย และทางสาธารณสุขเองได้มีการติดตามหาตัว และประสานไปยังพื้นที่อื่นๆ แล้วกรณีที่เดินทางต่อไปยังจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่านักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ที่เดินทางเข้ามาในช่วงวันที่ 15-27 พ.ย. 64 มีอาการป่วยแต่อย่างใด แต่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเฝ้าติดตามสังเกตอาการจนครบ 14 วันทั้งหมด

อย่างไรก็ตามในส่วนของประชาชน ชาวจังหวัดภูเก็ตเองไม่ต้องกังวล หรือตื่นตระหนก เพราะตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 64 เป็นต้นไปจะไม่มีนักท่องเที่ยวจากประเทศดังกล่าวเดินทางเข้ามาในพื้นที่ แต่สิ่งที่คนภูเก็ตจะต้องดำเนินการเพื่อป้องกันตัวเองคือ การฉีดวัคซีน สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง ก็จะทำให้เราห่างไกลจากโรคโควิดได้

Subscribe