ภูเก็ต เปิด รพ.สนาม รับผู้ป่วยชุดแรกแล้ว ยอดติดเชื้อสูงปรี๊ด! 58 ราย

ภูเก็ตเปิดโรงพยาบาลสนามรับผู้ป่วยชุดแรกเข้าดูแลแล้ว ด้านผู้ว่าฯ ยอดผู้ป่วยยืนยันล่าสุด 58 ราย เผยมีแผนรับมือ จัดหาพื้นที่สำรอง ล่าสุดโรงพยาบาลดีบุกสนับสนุนห้องผู้ป่วย ขณะที่ภูเก็ตยังเข้าออกได้ปกติ แต่ต้องเข้มงวดในมาตรการควบคุมโรค

วันที่ 11 เมษายน 2564 ข่าวรายงานว่า นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยของโรงพยาบาลสนามจังหวัดภูเก็ตแห่งที่ 2 ซึ่งตั้งอยู่ภายในอาคาร SPORT COMPLEX มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ซึ่งเปิดรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งอาการดีขึ้นเข้าดูแลชุดแรกจำนวน 3 คน ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาอาการดีขึ้นสำหรับขั้นตอนในการเปิดรับผู้ป่วยเข้าดูแลต่อที่โรงพยาบาลเมื่อมาถึงผู้ป่วยจะขึ้นมาโดยลิฟท์ที่เปิดให้บริการเฉพาะผู้ป่วยมายังชั้น 3 หลังจากนั้นพยาบาลจะซักประวัติ ผู้ป่วยวัดความดัน พร้อมเเนะนำการปฏิบัติตัวผ่านห้องกระจก ตลอดเวลาที่อยู่โรงพยาบาลสนามจะมีเเพทย์ของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต สับเปลี่ยนเวรมาติดตามอาการจาก CCTV ผ่านห้อง control room 24 ชม.

สำหรับโรงพยาบาลสนามจังหวัดภูเก็ตแห่งที่ 2 มีศักยภาพรองรับผู้ป่วยโควิด 19 ได้ จำนวน 150 เตียง แต่เบื้องต้นจะเปิดใช้พื้นที่บริเวณชั้น 3 เพียง 50 เตียงก่อน เพื่อรับผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อกลุ่มที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อย และต้องเป็นผู้ป่วยที่อยู่สังเกตอาการในโรงพยาบาลครบ 3 วัน เพื่อเข้ามารับการรักษาขณะที่ส่วนสถานการณ์ โควิด19 จังหวัดภูเก็ต ประจำวันที่ 11 เมษายน 2564 ภูเก็ตพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 8 ราย (1 ราย จากสถานบันเทิงอิลลูชัน 1 รายจากงานปาร์ตี้คาเฟ่ เดลมา 4 ราย สถานบันเทงย่าน กทม. อีก 2 รายยังรอผลการสอบสวนโรค) ทำให้ขนะนี้จังหวัดภูเก็ตมียอดผู้ป่วยสะสม 58 ราย ทั้ง 58 รายเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดภูเก็ตได้วางระบบป้องกันโควิด 19 ไว้ โดยพยายามกันผู้ติดเชื้อ และกลุ่มเสี่ยงออกจากคนส่วนใหญ่ ด้วยการจัดพื้นที่สำหรับ Quarantine ไว้ตามโรงแรมที่พักให้ผู้เข้าข่ายกักตัวแยกออกมา ส่วนคนที่มีอาการ เป็นไข้ (กลุ่มเสี่ยงสัมผัสสูง PUI) จังหวัดได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ อนุเคราะห์ให้ใช้สถานที่โรงพยาบาลกรุงเทพดีบุก เป็นสถานที่ดูแลกลุ่ม PUI ซึ่งสามารถรองรับได้จำนวน 60 – 70 ราย หากผลตรวจเชื้อเป็นบวกจะส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตต่อไป ทั้งนี้เพื่อเตรียมการรองรับกรณีภูเก็ตพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม จังหวัดจึงเปิดโรงพยาบาลสนามวันนี้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ทุกฝ่ายในจังหวัดภูเก็ตได้หารือร่วมกัน เพื่อเตรียมสถานที่สำหรับเปิดเป็นโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมแล้ว โดยวางแผนรองรับผู้ป่วยให้ได้อย่างน้อย 500 เตียงสำหรับรองรับสถานการณ์ นอกจากนี้จังหวัดภูเก็ต ยังมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้นทั้งการฉีดวัคซีน  รณรงค์สวมหน้ากาก การสอบสวนรักษาโรค ส่วนมาตรการเข้าออกจังหวัดตอนนี้ได้เพิ่มความเข้มข้นตรวจคัดกรองผู้เดินทางเข้าออกทั้ง 3 ทาง ทางบกที่ด่านตรวจท่าฉัตรไชย ทางอากาศที่สนามบินภูเก็ต ทางน้ำที่ท่าเรือต่าง ๆ

และยืนยันว่าเวลานี้.ภูเก็ตยังไม่มีมาตรการกักตัวผู้เดินทางมาจากต่างพื้นที่ แต่มีมาตรการเฝ้าติดตามโดยใช้แอฟพลิเคชั่นหมอชนะ ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น…ทางจังหวัดใช้วิธี Active Case Finding ตรวจหาเชื้อเชิงรุก อย่างวันนี้ที่ซอยบางลา ป่าตอง ก็มีรถตรวจเชื้อนิรภัยพระราชทานลงพื้นที่สวอปกลุ่มเสี่ยง เร่งตรวจหาเชื้อเพื่อจำกัดวงผู้ติดเชื้อให้แคบลงด้วย

Subscribe