มอบปัจจัยการผลิตให้แก่เกษตรกรปลูกผักเหมียง

มอบปัจจัยการผลิตให้แก่เกษตรกรปลูกผักเหมียงคุณภาพ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ยกระดับการผลิตเป็นสินค้าปลอดภัยและมูลค่าสูง ภายใต้แนวคิด City of Gastronomy

ที่ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) อำเภอเมืองภูเก็ต หมู่ที่ 5 ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายสุบรรณ์ รักษ์ทอง เกษตรจังหวัดภูเก็ต และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมมอบปัจจัยการผลิตและบรรจุภัณฑ์ โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจจังหวัดภูเก็ต ด้วยแนวคิด City of Gastronomy การปลูกผักเหมียงให้แก่เกษตรกรเจ้าของศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร และเครือข่ายเกษตรกรในพื้นที่อำเภอเมืองภูเก็ต อำเภอกะทู้ และอำเภอถลาง จำนวน 15 ราย เพื่อเป็นส่งเสริมพัฒนาการผลิตผักเหมียงคุณภาพ ยกระดับการผลิตเป็นสินค้าปลอดภัยและมูลค่าสูง และพัฒนาการผลิตผักเหมียงคุณภาพ โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสม ผสมผสานกับภูมิปัญญาของเกษตรกร ทั้งยังเป็นการเพิ่มพื้นที่และปริมาณผลผลิตผักเหมียงให้เพียงพอต่อการบริโภค และการเพิ่มช่องทางการตลาด เพื่อให้เกิดการพึ่งพาช่วยเหลือตนเอง และมีความมั่นคงด้านอาหาร มีการผลิตอาหารปลอดภัย ดำเนินการตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ทั้งนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ต ได้รับการจัดสรรงบประมาณ โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจจังหวัดภูเก็ตด้วยแนวคิด City of Gastronomy ภายใต้โครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จังหวัดภูเก็ต จำนวน 4,701,900 บาท โดยมีการส่งเสริมการปลูกผักเหมียงเชิงการค้า จำนวน 550 ไร่ พัฒนาฝึกทักษะอาชีพทางด้านการผลิตผักเหมียงคุณภาพ จำนวน 230 ราย จัดทำแปลงต้นแบบผลิตผักเหมียงคุณภาพ จำนวน 15 แปลง ส่งเสริมการผลิตเห็ด ผักต้นอ่อน และผักไฮโดรโปนิกส์ เพื่อการบริโภค จำนวน 200 ราย และมอบบรรจุภัณฑ์ ถุงพลาสติกหูหิ้วใส และเทปรัดผัก จำนวน 500 ม้วน

อย่างไรก็ตาม เกษตรกรปลูกผักเหมียงอำเภอเมืองภูเก็ต ได้เพิ่มมูลค่าผลผลิตด้วยการนำผักเหมียงมาแปรรูปอาหาร ตามแนวทาง City of Gastronomy ซึ่งได้รับความนิยมและการตอบรับจากนักท่องเที่ยวและผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก เช่น ผักเหมียงลาซานญาพิซซ่าโรล ขนมเค้กผักเหมือง ชาผักเหมียง เป็นต้น

Subscribe