รมต.ท่องเที่ยวฯ เผยตั้งแต่เปิดประเทศ นทท.เข้าภูเก็ตกว่าล้านคน

“พิพัฒน์ รัชกิจประการ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเผย ตั้งแต่เปิดประเทศ 1 ก.ค.64 เป็นต้นมา จนถึงขณะนี้ นักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ตแล้วกว่า 1 ล้านคน พร้อมเดินหน้าผลักดันเปิดสถานบันเทิงถึงตีสีเพื่อเพิ่มรายได้ให้ผู้ประกอบการ นำเข้าหารือ ศบค. ตุลาคมนี้

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ผมให้ความสำคัญกับประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต จึงได้มาร่วมพิธีแห่พระของศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย ในโอกาสครบรอบ 111 ปี เพื่อร่วมอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งยังได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงวัฒนธรรม ให้เป็นมรดกวัฒนธรรมของชาติไทย ถือเป็นความภาคภูมิใจของพ่อแม่พี่น้องชาวภูเก็ต

นายพิพัฒน์ ยังกล่าวถึงการท่องเที่ยวภูเก็ต ว่า จากข้อมูล ตั้งแต่เปิดประเทศมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าภูเก็ต ระหว่าง 1 ก.ค.64 จนถึงปัจจุบันกว่า 1,025,162 คน เศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว และจากนโยบายที่ต้องเร่งส่งเสริมการท่องเที่ยวจากต่างประเทศมากขึ้น ส่งผลให้อัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวจากอินเดีย และกลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง มีแนวโน้มดีขึ้นในช่วงนี้ โดยการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวภูเก็ตเริ่มฟื้นตัวอย่างช้าๆ พิจารณาได้จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่มีการเดินทางมาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างสม่ำเสมอ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากการผ่อนคลายนโยบายการเข้าประเทศ

ส่วนประเด็นที่จะมีการเพิ่มรายได้และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้มีรายได้เพิ่มเติมนั่นคือการนำร่องให้จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีสถานบันเทิงเปิดได้ถึงตี 4 สำหรับ ซอยบางลาป่าตอง ที่จะยกเป็นพื้นที่นำร่องเปิดถึงตีสี่ “บางลาโมเดล” เตรียมหารือ ศบค. ตุลาคมนี้ หากเปิดได้ จะมีโอกาสสร้างเม็ดเงินเพิ่มเดือนละ 100 ล้าน

ส่วนในปี 2566 ตั้งเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติไว้ที่ 20 ล้านคน การเดินทางของคนไทยเที่ยวในประเทศไทย เป็นเป้าหมายเดิมที่ 160 ล้านคน สร้างรายได้รวมอยู่ที่ 2.4 ล้านล้านบาท นับเป็นการฟื้นตัวกลับมาในสัดส่วน 80% ของปี 2562 ก่อนเกิดโรคระบาดโควิด

ถือเป็นความท้าทายของทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และจะไม่มีทางทำได้หากพี่น้องคนไทยไม่ช่วยกัน รวมพลังในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี เป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างไรก็ไปไม่ถึง แต่มั่นใจว่าจากเหตุการณ์ที่ผ่านมา การเติบโตของภาคการท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทย นับตั้งแต่ปี 2552 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากจำนวนประมาณ 9.5 ล้านคน จนสูงสุดในปี 2562 ประมาณ 39.8 ล้านคน (ข้อมูลจาก ททท.

Subscribe