รมว.สธ.ร่วมยกเสาโกเต้งศาลเจ้าใหญ่อัญเชิญตะเกียงเทวดาทั้ง 9 ขึ้นสู่ยอดเสา

รมว.สธ.ร่วมยกเสาโกเต้งศาลเจ้าใหญ่อัญเชิญตะเกียงเทวดาทั้ง 9 ขึ้นสู่ยอดเสา สัญญลักษณ์เริ่ม”เจี๊ยะฉ่าย-กินเจ”ภูเก็ตอย่างยิ่งใหญ่

ที่ ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบเก้ง ซ.ภูธร ถ.ระนอง ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่ใหญ่และมีเหล่าม้าทรงชายหญิงมากที่สุดของจังหวัดและเป็นหนึ่งในศาลเจ้าที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก หรือ เจี๊ยะฉ่าย ประจำปี 56 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุขเป็นประธานยกเสาโกเต้ง เพื่ออัญเชิญตะเกียงเทวดาทั้ง 9 ขึ้นสู่ยอดเสา สัญญลักษณ์ของการเริ่มประเพณีถือศีลกินผัก โดยมีนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รอง ผวจ.ภูเก็ต นายกิตติวงศ์ จันทร์สัทธรรม ประธานศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย เต้าโบเก้งและคณะกรรมการศาลเจ้า ตลอดจนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่แต่งกายด้วยชุดขาวเป็นจำนวนมากเข้าร่วมประกอบพิธีท่ามกลางเหล่าม้าทรงที่อัญเชิญองค์เทพแต่ละองค์ที่ประดิษฐานอยู่ในศาลเจ้ามาประทับทรง เพื่อดูแลการประกอบพิธียกเสาโกเต้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย หลังจากนั้นม้าทรงได้ใช้อาวุธฟันแทงตามร่างกาย เพื่อเป็นการทรมานหรือรับเคราะห์แทนประชาชนที่มาร่วมพิธี

ทั้งนี้ในช่วงค่ำวันเดียวกันแต่ละศาลเจ้าที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักประจำปีนี้จะมีการประกอบพิธีอัญเชิญองค์หยกอ่องซ่งเต่และองค์กิ้วอ่องไต่เต่เสด็จลงมาจากสวรรค์เพื่อเป็นองค์ประธานในการประกอบพิธีถือศีลกินผักบริเวณริมทะเล ปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต จากนั้นจะอัญเชิญมาประดิษฐานแต่ละศาลเจ้า จนถึงวันสุดท้ายก่อนที่จะมีการประกอบพิธีส่งพระหรือส่งองค์หยกอ่องซ่งเต่และองค์กิ้วอ่องไต่เต่เสด็จกลับสวรรค์ที่บริเวณปลายแหลมสะพานหินในคืนวันที่ 4 ต.ค.ต่อเนื่องวันที่ 5 ต.ค.65 ซึ่งประชาชนที่เข้าร่วมประเพณีจะออกเจหลังจากส่งพระแล้ว ขณะที่แต่ละศาลเจ้าจะประกอบพิธีอัญเชิญตะเกียงเทวดาทั้ง 9 ลงจากยอดเสาและนำเสาโกเต้งลง ซึ่งจะถือว่าเป็นการเสร็จสิ้นประเพณีถือศีลกินผักประจำปีอย่างสมบูรณ์

Subscribe