รับฟังความคิดเห็นการวางแผนผังแม่บทการพัฒนาและออกแบบ โครงการ”สะพานหินซิตี้”

เทศบาลนครภูเก็ตประชุมรับฟังความคิดเห็นการวางแผนผังแม่บทการพัฒนาและออกแบบ โครงการ”สะพานหินซิตี้”

ที่ โรงแรมรอยัล ภูเก็ตซิตี้ จังหวัดภูเก็ต นายสาโรจน์ อังคณาพิลาศ นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานการในการเปิดการประชุมโครงการจ้างที่ปรึกษาศึกษาวางแผนผังแม่บทการพัฒนาและออกแบบ โครงการ”สะพานหินซิตี้” โดยมีผศ.ดร.ธิติพันธุ์ ตริตระการ หัวหน้าโครงการ และผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิสถาปัตยกรรม และผศ.ดร.นพปฎล สุวัจนานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผังเมือง และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมการประชุมรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้

นายสาโรจน์ กล่าวว่า การรับฟังความคิดเห็นโครงการสะพานหินชิตี้ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งทางเทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ต้องการนำพาเทศบาลนครภูเก็ตสู่ “นครแห่งการสร้างสรรค์ ที่หลากหลาย มีอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม น่าอยู่ ปลอดภัย ทันสมัยด้วยเทคโนโลยี” ร่วมกับนโยบายด้านการท่องเที่ยวและการพัฒนาเศรษฐกิจและร่วมกันผลักดัน “โครงการสะพานหินชิตี้” ให้สะพานหินกลายเป็นจุดท่องเที่ยวใหม่ เป็นแลนด์มาร์คสำคัญ ดึงดูดนักท่องเที่ยววิถีชุมชน สร้างสวนสาธารณะสีเขียวชั้นดี สู่สวนสาธารณะรูปแบบสร้างสรรค์ผสานกลิ่นไอทางวัฒนธรรม มุ่งเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน

ด้าน ผศ.ดร.นพปฎล สุวัจนานนท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผังเมือง กล่าวว่า โครงการนี้เน้นให้เกิดพื้นที่เพื่อให้เกิดความเชื่อมต่อกับอาคารที่มีอยู่เดิมโดยผ่านแนวความคิดการออกแบบที่ผสมผสานกันระหว่างงานสถาปัตยกรรมและภูมิสถาปัตยกรรมหัวใจสำคัญของการออกแบบนี้คือการดึงเอกลักษณ์เด่นของชาวภูเก็ตมาใช้ในงานออกแบบเช่นลักษณะเมืองในสมัยก่อนอาคารชิโนโปรตุกีส
ผศ.ดร.ธิติพันธุ์ ตริตระการ ได้กล่าวว่าโครงการสะพานหินซิตี้ ได้มีการออกแบบจัดโซนนิ่งส่วนกีฬาให้กระชับเป็นสัดส่วนมากขึ้น และยังคำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้งาน จึงได้แยกทางวิ่งคนเดินและทางจักรยาน ทั้งยังลดขนาดพื้นที่ถนนเพื่อให้คนใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพและยังเป็นการเชื่อมพื้นที่ส่วนต่าง ๆให้เป็นเนื้อเดียวกันผ่านเส้นแกนทางเดินหลักยังออกแบบโดยคำนึงถึงการอนุรักษ์และเรียนรู้ธรรมชาติไปพร้อมพร้อมกัน
สำหรับการประชุมครั้งนี้เป็นการสำรวจศึกษาข้อมูลวิเคราะห์วางแผนพัฒนาเชื่อมโยงพื้นที่สาธารณะทั่วทั้งเขตเทศบาลนครภูเก็ต เพื่อปรับปรุงและพัฒนาจัดทำผังแม่บทในพื้นที่สะพานหินสู่การเป็นสะพานหินซิตี้ รวมถึงการส่งเสริมองค์ความรู้และสำนึกร่วมกันดูแลรักษาพื้นที่สาธารณะนำไปสู่การบริหารพื้นที่สะพานหินซิตี้ร่วมกันของภาครัฐภาคเอกชนและภาคประชาชนอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป

Subscribe