รับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ โครงการท่าเทียบเรือสำราญและกีฬาอ่าวกุ้งมารีน่า

รับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ โครงการท่าเทียบเรือสำราญและกีฬาอ่าวกุ้งมารีน่า ต.ป่าคลอก ประชาชนห่วงอาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์

บริษัทที่ปรึกษาโครงการท่าเทียบเรือสำราญและกีฬาอ่าวกุ้งมารีน่า ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จัดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ ประชาชนห่วงอาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ ต้องมีมาตรการรองรับที่ชัดเจน เพราะอยากคงพื้นที่ตรงนี้ไว้ให้เป็นแหล่งเรียนรู้

สำหรับบรรยากาศการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อการจัดทำร่างรายงานและมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้างโครงการท่าเทียบเรือสำราญและกีฬาอ่าวกุ้ง มารีน่า ของบริษัทเอ็นริช คอนซัลแตนท์ จำกัด ณ ห้องประชุมศุภาลัย โรงแรมศุภาลัย ซีนิค เบย์ รีสอร์ท แอนด์ สปา ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งมี ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสนใจร่วมรับฟังและเสนอความคิดเห็น เพื่อรองรับความต้องการใช้งานที่จอดเรือยอร์ซในอนาคต

สำหรับโครงการดังกล่าวตั้งอยู่ในบริเวณหมู่ที่ 9 บ้านอ่าวกุ้ง ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของตำบลป่าคลอก และตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ตั้งอยู่บนที่ดินกว่า 30 ไร่ เป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้าของโครงการทั้งหมด ซึ่งท่าเทียบเรือของโครงการมีลักษณะเป็นแอ่งจอดเรือเว้าเป็นรูปครึ่งวงกลม มีขนาดพื้นที่ประมาณ 35,059.67 ตารางเมตร คิดเป็นร้อยละ 71.96 ของพื้นที่ทั้งหมด มีความลึกประมาณ 8 เมตร ภายในแอ่งจอดเรือจะมีทุ่นจอดเรือซึ่งแบ่งช่องไว้สำหรับจอดเรือ จำนวน 75 ท่า
ทั้งนี้ แอ่งจอดเรือจะเชื่อมต่อกับร่องน้ำเดินเรือของกรมเจ้าท่า ความกว้างประมาณ 20 เมตร เพื่อใช้เป็นทางเข้า-ออกของเรือไปสู่ทะเลต่อไป ขณะเดียวกันได้จัดสรรโดยจะมีการปลูกไม้ยืนต้นไว้ตลอดแนวรั้วของโครงการ เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์และเป็นพื้นที่กันชนสำหรับป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อชุมชนที่อยู่ใกล้เคียง

จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน และกลุ่มประมง พบว่า วิตกกังวลเรื่องผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมที่อาจจะเกิดขึ้น และส่งผลต่ออาชีพประมงของชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงบริเวณนั้น นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอแนะให้มีการป้องกันผลกระทบจากน้ำเสีย โดยเฉพาะกิจกรรมที่เกิดจากการซ่อมเรือ ซึ่งจะต้องมีการบำบัดน้ำเสีย และป้องกันการปนเปื้อนของน้ำมัน น้ำยา และน้ำเสีย และให้มีการรับคนในพื้นที่เข้าทำงาน และชี้แจงรายละเอียดในส่วนต่าง ๆ ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

Subscribe