ศพดส.ตร. นำกำลังเข้าตรวจค้นตามหมายค้นของศาลอาญา 4 จังหวัด พบเงินหมุนเวียนเกือบพันล้าน

(7 มี.ค.2565) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะรองผอ.ศพดส.ตร. นำกำลังเข้าตรวจค้นตามหมายค้นของศาลอาญา จำนวน 20 เป้าหมายใน 4 จังหวัด ได้แก่ จ.ระนอง ภูเก็ต , ปัตตานี และ ประจวบคิรีขันธ์ จับผู้ต้องหา 3 คน สัญชาติเมียนมา หลบหนีอยู่นอกราชอาณาจักร ประสาน ตท.ขอออกหมาย red notice ไว้แล้ว อายัดบัญชีธนาคารของกลุ่มผู้ต้องหาทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ 25 บัญชี พบเงินหมุนเวียนในบัญชีรวมกว่า 980 ล้านบาท อายัดบ้านพร้อมที่ดิน 6 หลัง รถยนต์ 10 คัน รถจักรยานยนต์ 10 คัน อายัดเรือผู้ต้องหาและหุ้นส่วนเพื่อตรวจสอบ 11 ลำ รถยนต์บรรทุกแช่แข็ง 2 คัน สะพานปลา 1 แห่ง และทรัพย์สินอื่น ๆ รวมมูลค่ารวมประมาณ 150 ล้านบาท ซึ่งผู้ต้องหาและทรัพย์สินที่ตรวจยึดอายัดส่งมอบให้ สภ.มาบอำมฤต จ.ชุมพร เพื่อดำเนินคดี

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี สั่งให้ทุกหน่วยเร่งรัดปราบปรามการค้ามนุษย์ทุกรูปแบบและใช้มาตรการยึดทรัพย์ในการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด เพื่อตัดความสามารถในการกลับมากระทำความผิดซ้ำอีก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งให้ ศพดส.ตร. โดยมี พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.และผอ.ศพดส.ตร. และตนประสานความร่วมมือกับ พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง เลขา ปปง. , พ.ต.ท.ธีรพงษ์ ดุลยวิจารณ์ ผอ.คด.4 ปปง. นางชลธิชา ดาวเรือง ผอ.คด.3 ปปง. เจ้าหน้าที่ ปปง. และชุดปฏิบัติการ ศพดส.ตร. ร่วมกันวางแผนตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้กระทำผิดฐานค้ามนุษย์และฐานความผิดที่เกี่ยวข้องในคดีอาญาฟอกเงิน

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.ภ.8 จับกุมขบวนการขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ในพื้นที่ สภ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช และในวันที่ 6 ก.ย. 2564 ยังสามารถจับกุมขบวนการขนแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ สภ.มาบอำมฤต จ.ชุมพร และ สภ.เขานิพันธ์ จ.สุราษฎร์ธานี และได้ดำเนินคดีในความผิดฐานค้ามนุษย์ องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และ พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ขบวนการดังกล่าวนั้นมีการขนส่งแรงงานชาวเมียนมา จากฝั่ง อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อไปส่งประเทศปลายทางที่มาเลเซีย และต่อมาศาลจังหวัดทุ่งสง ได้มีคำพิพากษาจำเลยที่ถูกจับกุม สภ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ในความผิดฐานค้ามนุษย์ โดยศาลพิพากษาจำคุกผู้ต้องหา 6 ปี

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้ต้องหา พบว่ามีความเชื่อมโยง กับขบวนการค้ามนุษย์ และเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ และพบว่ามีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มบุคคลทั้งภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ ปปง. ได้ร้องทุกข์ดำเนินคดีในความผิดอาญาฟอกเงินอันเป็นมูลฐานความผิด ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 กับพนักงานสอบสวน สภ.บ้านมาบอำมฤต จ.ชุมพร ตามคดีอาญาที่ 36/2556 ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2556

จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ ศพดส.ตร. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ปปง. พบเส้นทางการเงินที่เข้าข่ายคดีอาญาฟอกเงินของกลุ่มเครือข่ายผู้ต้องหา และรวบรวมหลักฐานขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับผู้ต้องหา 9 คน หมายจับศาลจังหวัดชุมพร 1 คน ในความผิดอาญาฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน และขอหมายค้นศาลอาญาเข้าค้นเพื่อจับและยึดอายัดทรัพย์ผู้ต้องหา ในพื้นที่ 4

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า การบูรณาการร่วมกันของทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ศพดส.ตร. และเจ้าหน้าที่ ปปง.นี้ จะร่วมกันดำเนินการตรวจสอบและยึดอายัดทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องในคดีค้ามนุษย์ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตามนโยบายของรัฐบาล และจะทำการสืบสวนขยายผลไปยังทรัพย์สินของบุคคลชั้นที่ 2 ได้แก่ ญาติพี่น้อง ครอบครัว ที่มีทรัพย์สินที่มีความเกี่ยวข้อง หรือได้มาจากการกระทำผิดฐานดังกล่าว เพื่อทำการยึดทรัพย์ตามกฎหมายต่อไป

Subscribe