ศาลเจ้าท่าเรือและศาลเจ้าเจ่งอ๋อง แห่พระรอบเมืองภูเก็ต

ศาลเจ้าท่าเรือและศาลเจ้าเจ่งอ๋อง แห่พระรอบเมืองภูเก็ตประชาชน ขณะที่ม้าทรงยังคงโชว์การแสดงอภินิหารใช้อาวุธทิ่มแทงตามร่างกายเพื่อรับเคราะห์แทนผู้เข้าร่วมถือศีลกินผัก

ซึ่งเป็นวันที่ 4 ของพิธีอิ้วเก้ง หรือพิธีแห่พระรอบเมือง ของศาลเจ้าต่างๆ ในประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2565 เป็นการแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าท่าเรือ และ ศาลเจ้าเจ่งอ๋องบรรยากาศมีประชาชนออกมารับขบวนคึกคัก ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับขบวนแห่พระของศาลเจ้าท่าเรือ ตั้งขบวนที่บริเวณสี่แยก ม.ราชภัฏภูเก็ต หลังจากนั้น ขบวนก็เคลื่อนเข้าสู่ถนนเทพกระษัตรี ผ่านถนนสายต่างๆ ในตัวเมืองภูเก็ต มุ่งหน้าสู่สะพานหินเพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูป ควันเทียนกลับไปยังศาลเจ้า ซึ่งภายในขบวนมีม้าทรงทั้งชาย-หญิงต่างก็ใช้อาวุธในตำนานและนอกตำนวน ไม่ว่าจะเป็น หัวมณฑล เหล็กแหลม งาช้าง เรือสำเภา ทิ่มแทงร่างกายและกระพุ้งแก้ม เพื่อรับเคราะห์แทนประชาชนที่เข้าร่วมงานประเพณีถือศีลกินผัก โดยตลอดเส้นทางที่ขบวนแห่ผ่านมีประชาชนตั้งโต๊ะรอรับพระ

นอกจากนั้นก่อนที่ขบวนศาลเจ้าท่าเรือแห่มาได้มีศาลเจ้าเจ่งอ๋อง หน้ารพ.วชิระ แห่ขบวนออกมาก่อนเพื่อไปอัญเชิญควันธูปที่ปลายแหลมสะพานหิน

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (1ต.ค.) ซึ่งเป็นวันที่ 5 ของการประกอบพิธีแห่พระรอบเมือง ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ทางศาลเจ้าบางเหนียว จะประกอบพิธีอิ้วเก้ง (พิธีแห่พระรอบตัวเมืองภูเก็ต) โดยขบวนเริ่มออกจากศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป

Subscribe