สนามบินภูเก็ตคึกคักปลายปีนี้ สายการบินกลับมาแล้ว ร้อยละ 70 รัสเซียจ่อบินเข้าปลาย ต.ค.

สนามบินภูเก็ตคึกคักปลายปีนี้ สายการบินกลับมาแล้ว ร้อยละ 70 รัสเซียจ่อบินเข้าปลาย ต.ค. คาดสิ้นปี 66 ผู้โดยสารทะลุ 13 ล้านคน

ผอ.ท่าอากาศยานภูเก็ตเผย ปลายปีนี้ สายการบินต่างๆ กลับมาทำการบินเข้าภูเก็ตแล้วร้อยละ 70 ที่เคยบินในปี 62 รัสเซียจ่อบินวันละ 2 เที่ยวบินปลาย ต.ค.นี้ คาดสิ้นปี 66 มีผู้โดยสารไม่ต่ำกว่า 13 ล้านคน

นายมนต์ชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต พร้อมด้วย นายมนัส โสธารัตน์ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ฝ่ายปฏิบัติการและบำรุงรักษา นางกัลยรัตน์ สุทธิพัฒนกิจ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ฝ่ายสนับสนุนธุรกิจ ร่วมแถลงข่าวในโอกาสครบรอบ 37 ปี ท่าอากาศยานภูเก็ต โดยมี หน่วยงานภาครัฐ และ เอกชน เข้าร่วม ณ อาคาร X-Terminal ท่าอากาศยานภูเก็ต ว่า

หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้คลี่คลาย ส่งผลให้จำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารเดินทางมายังจังหวัดภูเก็ต มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น โดยในเดือน ม.ค.-ส.ค.65 ที่ผ่านมา มีเที่ยวบินที่ทำการบินทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ จำนวน 9,167 เที่ยวบิน และผู้โดยสารจำนวน 849,406 คน หรือเฉลี่ยวันละ 7,400 คน แต่ในช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งกำลังจะเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวของภูเก็ตและอันดามัน ผู้โดยสารที่ผ่านท่าอากาศยานภูเก็ตมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นมา มีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 10,000 คน และคาดว่าเมื่อเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวแล้ว จะมีผู้โดยสารผ่านท่าอากาศยานภูเก็ตไม่ต่ำกว่าวันละ 30,000 คน เป็นผู้โดยสารภายในประเทศ 16,000-18,000 คน ที่เหลือเป็นผู้โดยสารระหว่างประเทศ

โดยสายการบินที่ทำการบินเข้าภูเก็ตในช่วงปลายปีนี้ จะเป็นสายการบินเดิมที่เคยบินมาภูเก็ตก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งจาก ยุโรป ตะวันออกกลาง สแกนดิเนเวีย ตุรกี เกาหลีใต้ ทั้งที่เป็นเที่ยวบินประจำและเช่าเหมาลำ และสายการบินใหม่ๆ เช่น สายการบินของรัสเซีย สายการบินแอร์โรฟลอต ที่จะทำการบินเข้าภูเก็ตวันละ 2 เที่ยวบิน ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.นี้ เป็นต้นไป และอีกหนึ่งสายการบินที่จะบินแบบเช่าเหมาลำ ทุกวันจันทร์ พุธ และเสาร์ นอกจากนี้ ยังมีสายการบินของพม่าที่จะบินตรงมาภูเก็ต อีกด้วย

ผอ.ท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า หากเปรียบเทียบช่วงไฮซีซั่นปีนี้กับช่วงไฮซีซั่นเมื่อปี 2562 ก่อนที่จะเกิดโควิด-19 ระบาด จะเห็นว่าสายการบินต่างๆ ได้กลับมาทำการบินมายังภูเก็ตแล้วไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ที่เหลืออีกร้อยละ 30 นั้น เป็นสายการบินจากประเทศจีน ที่ขณะนี้ยังไม่สามารถทำการบินมายังภูเก็ตได้ เนื่องจากทางการจีนยังไม่อนุญาตให้คนจีนเดินทางท่องเที่ยวนอกประเทศได้ จะต้องรออีกสักระยะหนึ่ง

จากที่สายการบินต่างๆ ได้ทยอยบินมายังภูเก็ต ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2565 นี้ เป็นต้นไป ทางท่าอากาศยานภูเก็ตคาดการณ์ว่า ในปี 2566 จะมีจำนวนเที่ยวบินที่จะทำการบินมายังท่าอากาศยานภูเก็ต มากกว่า 88,043 เที่ยวบิน และคาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารที่จะมาใช้บริการมากกว่า 13 ล้านคน และคาดว่าในปี 2567 จำนวนผู้โดยสารที่ผ่านท่าอากาศยานภูเก็ตจะกลับมาเท่ากับตัวเลขในปี 2562 ที่ผู้โดยสารสูงสุดถึง 18 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม กว่า 34 ปี การดำเนินงานของท่าอากาศยานภูเก็ต มีความพร้อมในการพัฒนาและขับเคลื่อน ต่อการเปลี่ยนแปลงที่ก้าวไปอย่างไม่หยุดนิ่ง รวมทั้งได้ให้ความสำคัญกับการดูแลชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการดำเนินงานธุรกิจท่าอากาศยาน พร้อมก้าวเข้าสู่การดำเนินงานปีที่ 35 อย่างมีคุณภาพ เพื่อสร้างความมั่นใจและความพึงพอใจให้กับผู้ใช้บริการท่าอากาศยานภายใต้คำขวัญ “ปลอดภัยคือมาตรฐาน บริการคือหัวใจ”

Subscribe